Tại sao Microsoft làm Xbox Series S, và tại sao nó lại rẻ đến vậy? - PC/Console

Điều gì khiến Microsoft quyết định thực hiện một phiên bản console next-gen rẻ tiền hơn như Xbox Series S, và tại sao nó lại rẻ như vậy?

Thế hệ console kế tiếp đã khởi đầu khi chiếc Xbox Series X được ra mắt vào ngày 10/12/2020, đem lại cho game thủ khả năng chơi các tựa game mới ở độ phân giải 4K và 60 FPS. Tuy nhiên đây không phải là máy console next-gen duy nhất của Microsoft: họ còn có chiếc Xbox Series S được ra mắt với mức giá 300 USD, rẻ hơn đến 200 USD so với người anh em Xbox Series X nhưng lại cho phép chơi các tựa game next-gen với mức đồ họa không thấp hơn quá nhiều. Đây là một mức giá mà Sony không tìm cách đạt đến bởi họ chỉ cho ra đời một phiên bản PS5 không ổ đĩa với giá 400 USD. Tại sao Microsoft lại quyết định làm Xbox Series S, và làm thế nào họ đạt được mức giá thấp đến vậy?

Có phải console luôn giảm giá về cuối vòng đời?

Ông Andrew Goossen, nhà thiết kế hệ thống của Xbox tiết lộ một bí mật bất ngờ: chiếc Xbox 360 ngày nào rẻ đi gần 3/4 trong vòng đời của nó. Khi Microsoft sản xuất những chiếc Xbox đầu tiên, họ phải chi ra 460 USD cho linh kiện và chi phí sản xuất, nhưng đến khi vòng đời của hệ máy này sắp kết thúc, số tiền họ phải bỏ ra để sản xuất một máy Xbox 360 chỉ là… 120 USD, cho phép Microsoft bán console với giá rẻ hơn rất nhiều.

Tại sao Microsoft làm Xbox Series S, và tại sao nó lại rẻ đến vậy?Tại sao Microsoft làm Xbox Series S, và tại sao nó lại rẻ đến vậy?

Để giải thích cho điều này, ông Andrew nói rằng sự tiến bộ của kỹ thuật sản xuất đã giúp họ làm được điều đó. Khi Xbox 360 mới ra mắt, họ phải sản xuất CPU và GPU riêng trên tiến trình 90 nanomet, nhưng đến những năm cuối cùng, Xbox 360 chỉ cần một con chip tiến trình 32nm đảm nhiệm cả hai vai trò này. Sự thu nhỏ kích thước của chip cũng như việc giảm số lượng chip cần thiết giúp Microsoft cắt giảm một phần không nhỏ trong chi phí sản xuất Xbox 360. Tương tự như vậy, Xbox One cũng có sự tiến bộ về công nghệ: ban đầu Microsoft sản xuất chip cho hệ console này trên tiến trình 28nm, nhưng giảm còn 16nm với các máy Xbox One hiện tại.

Dù sự cắt giảm kích thước không còn ấn tượng như trên Xbox 360, ông Andrew tin tưởng rằng trong tương lai Microsoft sẽ có thể sản xuất chip cho Xbox Series X và Xbox Series S trên tiến trình 5nm hoặc 3nm, giúp cải thiện cả hiệu năng lẫn tiết kiệm điện tiêu hao. Tuy nhiên do sự cắt giảm về kích thước chip không còn đáng kể, ông Andrew cho rằng mức giá của Xbox Series X sẽ không giảm nhanh như các thế hệ cũ ngay cả khi nó đã ra mắt được nhiều năm, và vì thế Microsoft cần có một chiếc console giá rẻ để đến được với số đông game thủ.

Tại sao Microsoft làm Xbox Series S, và tại sao nó lại rẻ đến vậy?Tại sao Microsoft làm Xbox Series S, và tại sao nó lại rẻ đến vậy?

Điều này không có nghĩa là giá của console Xbox Series X nói riêng và next-gen nói chung sẽ không giảm nhiều trong tương lai. Cả Sony lẫn Microsoft đều sử dụng ổ cứng SSD cho các hệ console mới của mình, nên khi chi phí cho các chip nhớ NAND được dùng trong các ổ cứng này tiếp tục giảm sâu hơn (hiện tại chúng giảm giá khoảng 23% mỗi năm), giá console có thể sẽ giảm. Tuy nhiên Microsoft lại chọn một hướng đi khác: họ muốn giữ nguyên chi phí SSD trên mỗi chiếc console mình bán ra, và thay vì giảm giá bán khi giá chip NAND giảm, họ sẽ tăng dung lượng ổ cứng trong máy.

Lại có tin đồn Cyberpunk 2077 delay, trong khi ba tựa game khác né tránh nóLại có tin đồn Cyberpunk 2077 delay, trong khi ba tựa game khác né tránh nó
Lại có tin đồn Cyberpunk 2077 delay, trong khi ba tựa game khác né tránh nó
Chưa kịp hết buồn vì Cyberpunk 2077 lùi sang tháng 12, lại có tin đồn là game sẽ hoãn sang 2021 khiến không ít game thủ lắc đầu ngao ngán.

Vượt trên cả Xbox One X

Ban đầu, Microsoft cũng từng dự tính sử dụng Xbox One X (phiên bản cao cấp của Xbox One) làm hệ máy next-gen cấp thấp, nhưng rất tiếc là không thể được vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn khó có thể cắt giảm giá cả và kiến trúc phần cứng không phù hợp. Một trong những lý do quan trọng nhất là dù Xbox One X sở hữu khả năng tương thích ngược xuất sắc mà Microsoft mong muốn, CPU của nó lại không mạnh mẽ như những CPU AMD kiến trúc Zen 2 mà Microsoft lựa chọn cho hệ máy next-gen.

“Vì vậy, chúng tôi thiết kế Xbox Series S để cải thiện trải nghiệm game theo một cách mà Xbox One X không thể làm được,” ông Andrew cho biết. “Chúng tôi khiến cho các tựa game Xbox One chạy ở số khung hình cao gấp đôi trên Xbox Series S, đồng thời có hiệu năng CPU và GPU vượt hơn gấp 2 lần. Và thật vậy, chip đồ họa của Xbox Series X chạy game với hiệu năng tốt hơn hẳn Xbox One X.”

Tại sao Microsoft làm Xbox Series S, và tại sao nó lại rẻ đến vậy?Tại sao Microsoft làm Xbox Series S, và tại sao nó lại rẻ đến vậy?

Game thủ của Fallout 4 sẽ là những người đầu tiên được thưởng thức hiệu năng gấp đôi này, nhưng trong tương lai có thể sẽ có nhiều nhà phát triển khác quay lại với các tựa game Xbox One của mình và cập nhật nó để tận dụng hết sức mạnh của Xbox Series S. Microsoft cũng hứa hẹn rằng nếu cần thiết và khả thi, họ sẽ nhảy vào làm điều mình có thể làm để cải thiện trải nghiệm của game cũ trên chiếc console next-gen giá rẻ.

Hiện tại, dù khả năng chơi game ở độ phân giải Ultra HD, 4K chỉ có trên Xbox Series X, game thủ Xbox Series S vẫn có thể chơi game ở 1440p (gấp 4 lần so với mức 720p cũ trên Xbox One), độ phân giải mà PS5 của Sony hiện tạm thời chưa hỗ trợ. Bên cạnh đó, những tựa game cũ không đạt được mức 30 hay 60 FPS trên console Xbox One nay có thể đạt đến mục tiêu này nhờ sức mạnh phần cứng mới của Microsoft. Nó chắc chắn là lựa chọn lý tưởng cho các game thủ casual hoặc những người đã mua PS5 nhưng vẫn muốn có một chiếc máy chơi game của Microsoft.

Tại sao Microsoft làm Xbox Series S, và tại sao nó lại rẻ đến vậy?Tại sao Microsoft làm Xbox Series S, và tại sao nó lại rẻ đến vậy?

Một điều thú vị khác là Microsoft tuyên bố chiếc console của mình là “hệ console next-gen duy nhất tích hợp hoàn toàn RDNA 2.” Bạn có thể không rõ RDNA 2 là gì, nhưng nó đồng nghĩa với việc Microsoft đang “nổ” rằng Xbox sẽ có một vài tính năng mà PS5 không có – cả AMD lẫn Sony đều không bình luận hay phản bác điều này, chứng tỏ rằng tuyên bố của Microsoft là đúng sự thật. Cũng có tin rằng PS5 có một vài tính năng từ RDNA 3, nhưng hiện tại đó chỉ mới là tin đồn. Bạn không cần biết về các từ ngữ sặc mùi kỹ thuật của RDNA 2, mà chỉ cần biết rằng nó sẽ đem lại cho game thủ những hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt hơn nữa, và Microsoft hứa hẹn rằng họ sẽ cố gắng đẩy mạnh các công nghệ mới trên cả console lẫn PC.

Một lần nữa cho thấy sự khác biệt

Như vậy, một lần nữa chúng ta lại thấy được sự khác biệt hết sức rõ rệt trong chiến dịch kinh doanh console của Sony và Microsoft. Sony tiếp tục kinh doanh theo kiểu cổ điển bằng cách thu lời từ bán máy, bán game, bán dịch vụ cho các khách hàng hiện có, trong khi Microsoft muốn mở rộng đối tượng khách hàng ra bằng những dịch vụ mới, những phần cứng mới mà đối thủ không làm. Có thể Microsoft sẽ lỗ tiền cho mỗi máy console bán ra, nhưng sự lan tỏa của Xbox Series S và Xbox Game Pass chắc chắn sẽ giúp Xbox không còn chỉ là hệ console cho các fan “hardcore,” mà là một nền tảng cho tương lai làm game của Microsoft.