Thế giới lo bệnh dịch, game thủ đổ xô chơi Plague Inc - PC/Console

Trong khi dịch virus Corona đang lan tràn khiến người người lo sợ thì game giả lập dịch bệnh Plague Inc cũng đạt lượng người chơi kỷ lục.

Game thủ cùng cộng đồng mạng luôn là nhóm người có máu thích đùa. Bằng chứng là bất kỳ sự kiện gì nổi trội đều được chuyển thành meme hoặc trào lưu, mod gắn vào game. Vì thế chúng ta chắc cũng chẳng lạ gì khi dịch bệnh virus Corona đang hoành hành tại Đại Lục lại trở thành đề tài của những meme trên mạng.

Thế giới lo bệnh dịch, game thủ đổ xô chơi Plague Inc

Một meme so sánh đợt dịch với thảm họa rò rỉ virus trong game Resident Evil

Về mặt meme, các tựa game nổi tiếng về dịch zombie như Resident Evil hay Plants vs Zombie, Dead Rising đều được mang ra so sánh và “dự đoán” về tương lai của thế giới. Tất nhiên tất cả chỉ là những trò đùa trên mạng theo dòng tin tức không hề có ác ý, những sự kiện lớn trước đây đều có trào lưu tương tự như tận thế 2012 hay các sản phẩm công nghệ mới có tính chất lạ lẫm kiểu cụm 3 camera của iPhone.

Tuy vậy, lần này có vẻ mọi thứ còn phát triển hơn khi có một sự trùng hợp đầy thú vị: Plague Inc: Evolved. Đây là một tựa game giả lập sự lan truyền khắp toàn cầu của một dịch bệnh giả tưởng. Game được đưa vào thử nghiệm từ năm 2014 và chính thức phát hành vào năm 2016.

Thế giới lo bệnh dịch, game thủ đổ xô chơi Plague Inc

Game thủ cho rằng Plague Inc sẽ giúp hiểu rõ hơn về các dịch bệnh như Corona virus này

Chính vì sự trùng hợp với đợt dịch virus Corona chủng mới này khiến số người tải và chơi Plague Inc tăng vọt trong 3 ngày qua, tính từ khi thông tin đầu tiên về việc phong tỏa thành phố Vũ Hán được lan truyền. Số người chơi cùng lúc đến nay đạt được hơn 5100 người, đã phá vỡ tất cả các mốc kỷ lục trước của game bao gồm 4600 vào tháng 4/2018 và 4000 vào tháng 6/2014.

Thế giới lo bệnh dịch, game thủ đổ xô chơi Plague Inc

Số liệu cho thấy số người chơi cùng lúc tăng chóng mặt từ ngày 21 đến nay và có thể sẽ còn cao hơn

Tất nhiên Plague Inc không phải là một trò chơi đơn thuần mà nó là một giả lập khá chi tiết về các dịch bệnh giả định. Trong đó người chơi sẽ vào vai một chủng virus mới có khả năng lây bệnh toàn cầu và thông qua những đường lây đặc trưng của nền văn minh hiện đại để lan ra khắp thế giới. Các con đường lây nhiễm đều có căn cứ khoa học và xã hội như đường du lịch qua máy bay, tàu xe hay đường buôn bán vận chuyển hàng hóa.

Plague Inc: Evolved
Plague Inc: Evolved - Hủy diệt nhân loại trong 1 nốt nhạc
Plague Inc: Evolved mô phỏng chiến thuật lây lan của một đại dịch cấp toàn cầu đe dọa diệt chủng loài người mang đến bài học quý về chống dịch bệnh.

Đặc biệt, trong game này thì Greenland là vùng đất khó lây nhiễm tới nhất bởi đặc trưng địa lý tách biệt, nhiệt độ quá lạnh cũng như sự hoang sơ khó tiếp cận (hay chẳng ai thèm đến xứ đấy làm gì trừ nghiên cứu khoa học). Chính vì vậy nếu bạn thấy ai đó nhắc đến chuyện đến Greenland thì đó đích thị là meme từ tựa game này.

Thế giới lo bệnh dịch, game thủ đổ xô chơi Plague Inc

Các bình luận đánh giá mang tính thời sự của game thủ quốc tế dành cho Plague Inc

Việc đông đảo game thủ đổ xô vào chơi Plague Inc không những không phải là một sự thờ ơ mà nó lại mang một ý nghĩa giáo dục tích cực. Đây chính là công cụ giải thích rõ cơ chế lây truyền thường thức của các loại dịch bệnh cũng như các con đường lây truyền dựa trên tập quán và tâm lý của con người. Người chơi sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản để có những cách đề phòng cũng như qua đó hiểu rõ hơn những cách ngăn ngừa dịch bệnh.

Nhìn bên ngoài có vẻ như đám game thủ thờ ơ hay bỡn cợt khi nói về đợt dịch bệnh đang hoành hành như thực ra họ đang quan tâm và học hỏi theo một cách rất riêng. Còn bản thân game thủ có đang lạc quan hay lo xanh d** khi chơi game thì… có trời mới biết. Món quà cuối năm của tạo hóa thật khủng khiếp!

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e