Thế hệ máy chơi game console tiếp theo của Microsoft và Sony sẽ cực mạnh?

Ngày càng nhiều tin tức về thế hệ console kế tiếp của Xbox và PlayStation được hé lộ.

Khoảng hơn 1 tuần trước, một bài đăng trên diễn đàn Reddit có đăng tải một bức hình được cho là một phần nào đó thông số phần cứng của chiếc máy Xbox kế tiếp. Dựa trên những gì có trong ảnh, chúng ta có thể thấy đây là một cấu hình rất mạnh so với Xbox One hiện tại.

xboxscarlett Thế hệ máy chơi game console tiếp theo của Microsoft và Sony sẽ cực mạnh? 1
(click vào ảnh để xem rõ hơn)

Theo đó, Xbox kế tiếp hiện có tên mã là Scarlett và được cho là sẽ sử dụng phần nhân riêng biệt cho cả CPU lẫn GPU. Riêng với phần nhân đồ họa GPU, Microsoft sẽ sử dụng GPU có tên mã Arcturus 12 64bit với tổng số core lên đến 4096. Đây thực sự là một con số rất lớn nếu chúng ta so với Xbox One X hiện tại khi chỉ chứa 2560 core GPU Scorpio. Ngoài ra, RAM của thế hệ console mới được nâng lên tới con số cực khủng là 22GB, gần như gấp đôi so với 12GB RAM ở Xbox One X.

Sở dĩ nhiều nhà phân tích cho rằng việc tách biệt giữa CPU và GPU là bởi kích thước và độ phức tạp của chip. Một thực tế cho thấy nếu tích hợp chung vào làm 1 thì khả năng cao con chip này sẽ không chịu nổi mức độ làm việc bởi hiện tại AMD đã giới thiệu tiến trình 7nm dành cho thế hệ chip mới, và khi phân tích thì chúng ta tìm thấy thông tin rằng nó chứa tận 3840 luồng xử lí. Những con số kể trên là quá sức dành cho một con chip 7nm chưa kể việc chế tạo sẽ vô cùng phức tạp và tốn kém.

xboxscarlett2 Thế hệ máy chơi game console tiếp theo của Microsoft và Sony sẽ cực mạnh? 2

Ngoài ra, nếu để ý thì các bạn sẽ thấy một số dòng lệnh có cụm từ HYPER sẽ làm nhiều người liên tưởng đến Hyper-Threading (siêu phân luồng). Nếu thực sự là SMT Hyper-Threading thì đây sẽ là một con quái vật chơi game thực sự nhờ có số luồng xử lí được tăng cường lên rất nhiều về sức mạnh lẫn thời gian xử lí lệnh được rút ngắn.

Ở một diễn biến gần đây, Sony được cho là đã gửi những bản thử nghiệm PS5 đến một số studio phát triển game trên toàn thế giới và được đánh giá rất cao về hiệu năng. Dù chỉ mới dừng lại ở mức độ đồn đoán như vậy nhưng chúng ta đều đã thấy Microsoft và Sony đều đã chuẩn bị rất kĩ lưỡng về phần cứng cho PS5 lẫn Xbox mới.

Nhiều khả năng vào nửa cuối năm nay hoặc đầu 2020, Microsoft và Sony sẽ lần lượt giới thiệu thế hệ console next-gen của mình. Là một game thủ, các bạn hãy chờ xem 2 tên tuổi này mang đến những gì cho người chơi nhé!