Tóm tắt cốt truyện Little Nightmares 2 - Cơn ác mộng không hề "nhỏ bé"

Không một cuộc đối thoại giữa bất cứ nhân vật nào, cốt truyện Little Nightmares 2 chủ yếu được truyền đạt thông qua các hành động và bối cảnh của trò chơi.

Thế giới Little Nightmares 2 đầy ắp những ám ảnh nhưng lại thú vị đến kinh ngạc. Không hề có đối thoại qua lại giữa các nhân vật, xâu chuỗi các hành động và bối cảnh là cách duy nhất để người chơi hiểu cốt truyện của game. Với bản chất là một trò chơi kinh dị, Little Nightmares 2 ẩn chứa vô vàn dụng và tình tiết khó hiểu nhưng đừng lo, chúng tôi ở đây để cùng các bạn tìm hiểu chính xác điều gì đã xảy ra trong thế giới đáng sợ của những sinh vật ăn thịt người ghê tởm này. Tất nhiên, đã là tóm tắt cốt truyện thì không thể tránh khỏi spoil, nếu bạn nào không muốn phá hỏng trải nghiệm thì cân nhắc trước khi đọc nhé.

Little Nightmares 2 xoay quanh câu chuyện về một cậu bé với chiếc túi hộp quá khổ trên đầu có tên Mono. Xuyên suốt trò chơi, Mono bị thu hút bởi những chiếc TV mà ẩn chứa sau màn hình của nó là hành lang dài sâu hun hút, tận cùng là cánh cửa bí mật với một con mắt bên trên. Như một cổng thông tin, Mono có thể xuyên qua màn hình TV, dạo bước trên chiếc hành lang nhưng cậu chưa bao giờ có thể mở được cánh cửa trước khi bị hút trở lại thế giới thực tại. Tất nhiên, việc này có ảnh hưởng rất nhiều đến câu chuyện sau này.

Mono bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình bằng việc thức dậy trong một khu rừng ảm đạm đầy những cạm bẫy. Sau một hồi lang thang, cậu tìm đến một căn nhà mục nát, bên trong là những mảng thịt thối rữa và hình nộm - thứ rất có thể là hài cốt còn sót lại của những con người không may mắn. Ở đây, cậu cũng có cuộc gặp gỡ định mệnh với một cô bé đang chơi chiếc hộp âm nhạc bị bắt làm con tin ở dưới tầng hầm. Mono giải thoát cô gái bằng cách phá cửa bằng rìu, nhưng thay vì cảm ơn, cô co giò chạy trốn khỏi tầm mắt của cậu. Mono tìm thấy cô bé trên lầu và cả hai bắt đầu đồng hành cùng nhau để tồn tại. Cuối cùng, họ phát hiện ra chủ nhân của căn nhà là một Thợ săn hung bạo đội một chiếc bao tải trên đầu. Khi nhìn thấy những đứa trẻ đang cố gắng trốn thoát, anh ta đuổi theo với một khẩu súng ngắn. Cả hai chạy đến một căn nhà kho nhỏ, nơi có cất giữ một khẩu shotgun dự phòng và bắn chết tay Thợ săn. Tiếp tục chạy, họ tìm thấy một cánh cửa lớn bị bỏ đi, bằng cách sử dụng nó như một chiếc bè, Mono và cô bé băng qua vùng nước để đến một nơi, chính là Thành phố Pale.

Sau đó, cả hai đi vào một ngôi trường có rất nhiều trẻ em trong đó. Dĩ nhiên, chúng không phải là những đứa trẻ bình thường vì đây là thế giới của Little Nightmares. Thực tế, chúng chính là những con búp bê sống kỳ dị có đầu làm bằng sứ, được gọi bằng cái tên “Bullies”. Đảm nhiệm giảng dạy trong trường học là một người phụ nữ “The Teacher”, kẻ có chiếc cổ dài đến vô tận. Cô gái nhỏ không may bị bắt cóc bởi những đứa trẻ bất thường trong trường, Mono một lần nữa cứu cô và cả hai chạy trốn ra khỏi ngôi trường đáng sợ. Họ bước đi trong màn mưa tầm tã, chính lúc này, cô gái tìm thấy chiếc áo mưa màu vàng quen thuộc và mặc vào. Quen thuộc? Đúng vậy, cô ấy chính là Six - nhân vật chính từ tựa game đầu tiên, một pha bẻ lái ít ai ngờ đến.

Mono và Six tiếp tục băng qua một bệnh viện tăm tối nơi chứa đầy những xác sống, thứ mà chỉ biến mất khi ánh sáng mặt trời xuất hiện. Cả hai dừng bước ở tầng hầm, tại đây, họ gặp một người đàn ông khổng lồ tên là The Doctor. Trong hình dáng giống như một củ hành kỳ dị, anh ta có thể lướt trên trần nhà như những con nhện. Sau cuộc rượt đuổi căng thẳng, Mono lừa được The Doctor vào lò đốt và thiêu sống anh ta. Đúng lúc này, cả hai nhìn thấy một ngọn tháp khổng lồ ở phía xa của thành phố. Đây chính là Tháp Tín hiệu, thứ phát đi luồng sóng thông tin có thể làm biến đổi thân thể và thao túng tâm lý của những người xem. Đây chính là nguyên nhân của những đột biến kỳ lạ trong thế giới của Little Nightmares 2 mà các nhân vật của chúng ta phải đối mặt từ đầu đến giờ. Các công dân trong thành phố cũng do Tháp Tín hiệu này mà như thế bị thôi miên, thậm chí họ sẵn sàng tự tử nếu không được tiếp tục xem những thứ phát ra từ những chiếc màn hình TV.

Mono bị dụ bước vào nhiều chiếc TV khác nhau và vài lần, gần như cậu đã đi đến cuối hành lang trước khi bị Six kéo đi. Sau nhiều lần thất bại, Mono cuối cùng đã thành công đi đến cuối và mở cánh cửa với con mắt in hằn trên đó, rất tiếc đây là một sai lầm lớn. Hành động này đã giải phóng một thực thể ma quái tên là The Thin Man, kẻ chuyên đi săn lùng những đứa trẻ một khi được phóng thích. Trong khi Mono cố gắng trốn thoát khỏi ông ta, Six lại không may mắn bị hút vào TV. The Thin Man tiếp tục đuổi theo Mono cho đến khi cậu bị dồn vào giữa thành phố. Ở đây, Mono phát hiện mình có năng lực không kém The Thin Man, cậu có thể sử dụng sóng thông tin để đánh bại The Thin Man, khiến ông ta tan vào hư không. Tiếp đó, Mono đi vào Tháp Tín hiệu và giải thoát Six một lần nữa.

Bên trong Tháp Tín hiệu là một chiều không gian màu hồng tím kỳ dị, nơi trọng lực và thời gian dường như bị bóp méo. Sau một hồi tìm kiếm, Mono đã thấy Six. Vấn đề không mong là Tháp Tín hiệu đã biến cô bé thành một con quái vật khổng lồ, vặn vẹo. Six bị ám ảnh bởi chiếc hộp nhạc, giống với chiếc hộp cô chơi khi Mono giải cứu cô lần đầu tiên. Nhận thấy chính chiếc hộp này là nguyên nhân dẫn đến sự biến đổi của Six, Mono quyết định phá hủy nó. Six cố gắng ngăn cậu lại nhưng Mono đã thành công phá hủy, giải thoát cô khỏi ảnh hưởng của những tín hiệu truyền tin. Tháp Tín hiệu sau đó đột ngột sụp đổ, để lộ phía dưới tòa tháp là một khối lớn toàn thịt bầy nhầy và những con mắt nằm rải rác. Hai người cố gắng bỏ chạy khi một khối thịt lớn toan đè bẹp chúng. Lúc đó, cây cầu hướng tới lối ra cũng bắt đầu đứt gãy, Mono trượt chân khi nhảy về phía mỏm đá, Six may mắn nắm được tay cậu ta. Đáng tiếc, trong khi cô bé có thể dễ dàng kéo cậu lên thì Six quyết định buông tay Mono, một mình hờ hững, lạnh lùng đi về phía ánh sáng. Trải qua ngần ấy gian nan cùng nhau, Six phản bội Mono ở phút chót, cô ta rõ ràng không phải là người bạn tốt.

Rơi xuống đáy tháp nhưng Mono không chết, cậu bước đi giữa đống thịt nhầy nhụa và những con mắt mở lớn, cuối cùng Mono nhìn thấy một chiếc ghế gỗ. Cậu ngồi xuống và đột nhiên, bối cảnh một căn phòng bình thường xuất hiện. Sau đó, tua nhanh đến cảnh cậu ta ngày càng cao và gầy hơn, cuối cùng Mono đã trở thành The Thin Man. Trong đoạn kết bí mật, chúng ta thấy Six bước qua màn hình TV, ở đó một phiên bản Six đen tối xuất hiện, hướng mắt về phía tờ giấy - là bản vẽ của con tàu khổng lồ trong tựa game đầu tiên, The Maw. Người chơi tiếp tục nghe thấy tiếng kêu réo rắt quen thuộc từ bụng Six. Các sự kiện trong Little Nightmares 2 chính là tiền truyện của trò chơi đầu tiên, nó giải thích nguồn gốc của chủ nghĩa sinh tồn ích kỷ của Six, động lực hướng tới The Maw của cô và sự ra đời của những cơn đói triền miên.

Trên đây là tất cả cốt truyện cơ bản của Little Nightmares 2. Đọc đến dòng này có nghĩa bạn đã nắm được sơ lược thế giới của Little Nightmares 2 nhưng ngay cả đã biết hết, game vẫn rất đáng để người chơi tự trải nghiệm và suy ngẫm lần nữa. Little Nightmares 2 hiện đã được phát hành cho Nintendo Switch, PC, PS4, PS5, Stadia, Xbox One và Xbox Series X.