1 tháng sau khi bị vùi dập bởi đống game cũ của EA, tựa game indie thú vị cuối cùng cũng thành công

Potions: A Curious Tale chắc chắn là một tựa game hay nhưng lại có khởi đầu không thuận lợi vì chiêu trò “tận thu” của EA.

EA là ông trùm hút máu, điều đó hẳn đã không phải thông tin gì mới mẻ với game thủ, nhưng hóa ra nó còn tệ hơn bạn nghĩ. Công ty có rất nhiều chiêu trò để “tận thu”, một trong số đó là phát hành lại các tựa game cũ một cách tràn lan nhằm “tối đa hóa lợi ích”. Gần đây nhất, EA đã phát hành lại hàng loạt các tựa game Command & Conquer một cách bất ngờ và ngay lập tức chiếm lĩnh tab New & Trending của cửa hàng Steam. Điều này vô hình chung đẩy các tựa game Indie của các nhà phát triển độc lập khỏi cơ hội duy nhất để lọt vào mắt xanh của game thủ. Nhiều tựa game đã bị ảnh hưởng, trong số đó có Potions: A Curious Talecủa studio Stumbled Cat.

Potions: A Curious Tale đã được phát triển trong suốt 10 năm bởi Renee Gittins, nhà phát triển độc lập đã lập nên Stumbled Cat. Game cuối cùng cũng được phát hành vào ngày 8/3, ngày Quốc Tế Phụ Nữ, nhằm tận dụng lợi thế của một tựa game có nhân vật chính là nữ và được phát triển bởi một cô gái. Tuy nhiên, nó ngay lập tức bị vùi dập bởi hàng đống trò chơi Command & Conquer cũ được phát hành lại bởi EA. Không xuất hiện được trên New & Trending, game rất khó tới được mắt game thủ và có màn ra mắt không thành công. “Tôi cảm thấy thực sự tồi tệ vào thời điểm đó,” cô nói trong một cuộc phỏng vấn với GamesRadar+. "Giờ tôi đã gần như hồi phục sau chuyện đó, nhưng vẫn bị quấy rối khá nhiều, tôi nghĩ rằng điều đó sẽ lắng xuống…”

Renee Gittins sau đó lên X/Twitter để phàn nàn về chuyện này và nhận được sự đồng tình của nhiều người, trong đó có các nhà phát triển khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. Một vài thành phần “toxic” lại cho rằng Renee chỉ đang cố đóng vai nạn nhân và lợi dụng ưu thế của một cô gái trong ngày Quốc Tế Phụ Nữ, thậm chí là chỉ trích cô thậm tệ. Renee và tựa game của cô đã vượt qua được tất cả những khó khăn này, và cuối cùng cũng đã có được thành công mà họ xứng đáng. Một vài tuần kể từ khi ra mắt, Potions đã phục hồi trở lại và tìm thấy vị trí thích hợp của mình, ngay cả khi, như Gittins nói, tựa game này là "một ý tưởng tệ nếu muốn kiếm lợi nhuận". Tại thời điểm viết bài, nó đang có 264 đánh giá của người dùng trên Steam với 90% điểm tích cực. Gittins thừa nhận rằng "nó cũng nhận được rất nhiều lời chê bai", nhưng Potions: A Curious Tale đã được đón nhận đủ nồng nhiệt để kiếm được lợi nhuận.

Tính đến cuối tháng 3, nó đã bán được "chỉ dưới 12.000 bản", vừa đủ để trang trải ngân sách dưới 100.000 USD, bao gồm cả khoản đầu tư cá nhân của Gittins vào dự án, chiếm khoảng 60% tổng kinh phí. Một phần doanh thu sẽ được tái đầu tư để cải thiện một số phần hình ảnh còn thô của trò chơi, số khác có thể được dùng để port game sang console và cuối cùng một số có thể rơi vào túi Gittins, người đã chưa "tự thưởng cho mình một xu nào từ bất kỳ khoản phí nào tới nay" tại thời điểm phỏng vấn. Cô nói: “Tôi không tạo ra trò chơi này vì lợi nhuận. Đây là một ý tưởng tồi đối với một trò chơi muốn kiếm tiền. Tôi tạo ra trò chơi này vì đây là trò chơi mà tôi muốn có khi tôi 12 tuổi. Và vì tôi nghĩ sẽ thật tuyệt khi biến nó thành hiện thực. Tất nhiên, tôi cũng thực sự mong đợi để kiếm được một chút tiền, nhưng chúng ta đang nói về số thời gian đã bỏ ra và số tiền kiếm được." Renee bổ sung thêm: “Về mặt doanh số bán hàng, vào ngày tôi đăng bài đăng trên mạng xã hội, Ngày Quốc Tế Phụ Nữ, doanh số chỉ đạt 30% so với những gì tôi dự đoán. Và bây giờ chúng cao hơn 40% so với những gì tôi dự đoán. Sự tăng trưởng đến thông qua tin bài về tình hình và việc ra mắt trò chơi. Tôi biết rằng tôi không phải là nhà phát triển duy nhất bị ảnh hưởng, chắc chắn còn có những nhà phát triển khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự."

Potions: A Curious Tale có thể nói là đã thu được thành công, nhưng không phải tựa game indie nào cũng may mắn như vậy. EA có lẽ chỉ vô tình phát hành lại hàng loạt tựa game cũ vào một ngày lễ bất kỳ nào đó, nhưng hậu quả mà nó mang đến là không thể bàn cãi. Steam phải chăng nên có một biện pháp nào đó để nâng đỡ các nhà phát triển indie để tránh cho họ rơi vào tình huống ngặt nghèo này? Suy cho cùng, khi mà các tựa game AAA đang ngày càng trở nên nhàm chán vì quá “an toàn”, chỉ có các tựa game indie mới là nơi sự sáng tạo thăng hoa và mang đến cho game thủ niềm vui thực sự. Người đọc cảm thấy hứng thú có thể tải game tại đây:

KenhTinGame sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể: