2 nhân vật được cho là lấy nguyên mẫu Hai Bà Trưng xuất hiện trong Fate/Grand Order, game thủ Việt tranh cãi nảy lửa về tạo hình

Hai nhân vật mới được cho là lấy nguyên mẫu từ Hai Bà Trưng của Fate/Grand Order đang trở thành đề tài gây tranh cãi trong cộng đồng game thủ Việt.

Việc những nhân vật lịch sử Việt Nam xuất hiện trong game thì không phải là hiếm, và luôn là đề tài gây tranh cãi trong cộng đồng game thủ Việt.

Mới đây, một số nguồn tin lan truyền trên YouTube đã khẳng định rằng tựa game Fate/Grand Order vừa cho ra mắt một cặp đôi nhân vật mới (Servant) với tên gọi Nakayoshi Saber. Đây là một cặp chị em song sinh, với đặc điểm nhận dạng là luôn song hành chiến đấu cùng nhau, sử dụng vũ khí là cán dài và có thú cưỡi là voi. Về trang phục, Nakayoshi Saber ghi dấu ấn khi sở hữu những phụ kiện đặc trưng có rất nhiều nét tương đồng với trang phục truyền thống Việt Nam, như đều đội nón lá và mặc một bộ trang phục tương tự như “chiếc yếm”.

Cộng với việc thú cưỡi đặc trưng là voi và luôn song hành cùng nhau, Nakayoshi Saber khiến nhiều game thủ Việt Nam và quốc tế liên tưởng ngay tới hình tượng Hai Bà Trưng (Trung Sisters, là hai chị em Trưng Trắc tức Trưng Nữ Vương, và Trưng Nhị) – Những anh hùng dân tộc nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Nhiều YouTuber nổi tiếng trong và ngoài nước thậm chí còn khẳng định chắc nịch rằng Fate/Grand Order đã lấy nguyên mẫu của Hai Bà Trưng để sáng tạo nên nhân vật này.

Thực tế, Fate/Grand Order vốn nổi tiếng với việc khai thác hình tượng của những danh nhân trong lịch sử và truyền thuyết cổ xưa, nên nếu các nhà làm game có muốn khai thác hình ảnh Hai Bà Trưng thì cũng không có gì khó hiểu.

Tuy vậy, điều đáng nói là ngay sau khi tạo hình của Nakayoshi Saber được “gán ghép” với nguyên mẫu của Hai Bà Trưng, thì cộng đồng game thủ Việt lại nảy sinh những luồng ý kiến tranh cãi kịch liệt xoay quanh vấn đề này. Một bộ phận cho rằng tạo hình “Hai Bà Trưng phiên bản Fate/Grand Order” này khá là sáng tạo, nhưng vẫn toát lên được những nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam, đặc biệt là ở trang phục, cũng như dấu hiệu nhận biết của Hai Bà Trưng, đó là luôn ra trận cùng nhau và thường cưỡi voi khi chiến đấu.

Còn luồng ý kiến đối lập thì lại cho rằng hình tượng của Hai Bà Trưng trong Fate/Grand Order thực sự “báng bổ”, “không sát với mô tả lịch sử”, thậm chí, nhiều người còn lo ngại rằng tạo hình của “Hai Bà Trưng” sẽ bị bóp méo theo hướng phản cảm cho phù hợp với phong cách thường thấy trong những tựa game anime.

Những ý kiến tranh cãi nảy lửa của cộng đồng về nhân vật mới được cho là lấy cảm hứng từ Hai Bà Trưng trong Fate/Grand Order

Phản bác lại những luồng ý kiến này, nhiều game thủ cũng đưa ra luận điểm về việc đây chỉ là những nhân vật “được lấy cảm hứng” từ nhân vật lịch sử, chứ không có tính chất phác họa chân thực nhân vật đó. Và quan trọng hơn là việc phía Nhà làm game vẫn chưa lên tiếng xác nhận rằng Nakayoshi Saber có thực sự được lấy nguyên mẫu từ Trưng Nữ Vương và em gái của bà hay không, vì vậy, cho đến hiện tại, tất cả thông tin chỉ dừng ở mức phỏng đoán, và việc chỉ trích tựa game này có vẻ vẫn đang là động thái hơi “thiếu căn cứ”.