Cô gái trở thành nữ phi công đầu tiên không có tay sau 3 năm cố gắng

Sinh ra không có đôi tay nhưng đó chưa bao giờ là trở ngại của Jessica, thậm chí cô còn ước mở trở thành một phi công. 

TIN LIÊN QUAN

Jessica Cox sinh năm 1982 ở Arizona, Hoa Kỳ. Kém may mắn hơn những đứa trẻ khác vì ngay từ khi sinh ra, Jessica đã thiếu đi cả 2 cánh tay của mình.

Tuy nhiên, điều đó không thể ngăn cô trở thành nữ phi công duy nhất của quê nhà mình, một nữ phi công thật đặc biệt.

Vì khiếm khuyết bẩm sinh, từ nhỏ Jessica đã phải học cách sử dụng chân để làm thay các công việc của đôi tay. Nhiều lúc cô cũng khá buồn, thắc mắc:

“Vì sao cả bố mẹ, anh chị em của tôi đều có đôi tay, còn tôi thì không”.

Jessica sinh ra với khuyết tật bẩm sinh không có cả hai tay.

Mặc dù đã được trang bị cánh tay giả và hoạt động dễ dàng hơn một chút, nhưng Jessica đã phải dành ra vô số thời gian tập làm quen với chúng. Cô chia sẻ điều đó làm mất đi một phần tuổi thơ mình khi không được dành thời gian đi chơi với lũ bạn, và thực sự là cô thích làm mọi thứ bằng chân của mình hơn và đã quen với điều đó.

Vì vậy, sau 11 năm sử dụng tay giả, Jessica quyết định không cần đến chúng nữa, cô sinh hoạt hoàn toàn bằng đôi chân của mình. Chính nghị lực phi thường đó đã tạo nên nhiều cột mốc cho cuộc sống sau này của Jessica.

Jessica từng có 11 năm gắn liền với tay giả trước khi cô quyết định từ bỏ chúng.

Từ lúc còn nhỏ, do thiếu đi đôi tay nên Jessica chỉ có thể ngồi trên xích đu và ngửa cổ lên ngắm nhìn bầu trời. Dần dần cô tưởng tượng ra mình có thể bay lên trên đó, vượt qua mọi thứ. Điều đó đã khơi dậy ước mơ trở thành phi công của Jessica, cô nói:

“Tôi muốn trở thành một phi công, tôi có thể tự do bay lên bầu trời và tự do làm bất cứ điều gì mình muốn”.

Để luyện tập cho một đôi chân khỏe mạnh, Jessica tập Taekwondo từ năm 10 tuổi và giành đai đen năm 14 tuổi. Nhờ bộ môn này mà cô gặp được chồng mình, Patrick, một huấn luyện viên Taekwondo. Chồng cô đã trở thành một chỗ dựa tinh thần vững chắc cho Jessica sau này.

Jessica và chồng kết hôn vào năm 2012.

Cơ hội được trải nghiệm cảm giác làm một phi công đã đến với Jessica khi cô tham gia vào một tổ chức phi lợi nhuận và có cơ hội cầm lái một chiếc máy bay thực sự. Trong suốt chuyến hành trình trên chiếc máy bay nhỏ, một động cơ, cô cảm thấy như không có từ nào có thể diễn tả được cảm xúc của mình.

“Ở trên không trung, tâm hồn tôi như được giải phóng, điều đó càng giúp tôi quyết tâm hơn để trở thành một phi công thực thụ”. Jessica nói.

Ban đầu hành trình của cô khá vất vả khi không có nhiều người muốn hướng dẫn cho một “phi công không có tay”. Họ e ngại về các tiêu chuẩn an toàn và sự phức tạp khi cầm lái một chiếc máy bay, đối với một người thậm chí còn lái bằng… chân.

Tuy nhiên, rất may mắn là Jessica đã tìm được một người thầy ưng ý và hiểu được khát khao của cô.

Sau 3 năm rèn luyện, vào năm 2008, Jessica đã được cấp chứng chỉ phi công và thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình.

Jessica hoàn thành ước mơ trở thành phi công sau 3 năm đào tạo.

Đồng thời cô cũng được công nhận là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới lái máy bay bằng chân.

Nhờ thành tích đó, Jessica đã trở thành một diễn giả, cô đi khắp mọi miền để đấu tranh và vực dậy tinh thần cho những người khuyết tật như cô, giúp họ tin tưởng vào chính bản thân mình.

Jessica Cox – phi công không tay đầu tiên được cấp phép trên thế giới, đồng thời là người ủng hộ người khuyết tật và thúc đẩy mọi người vượt qua sự khác biệt của họ.

Đồng thời Jessica cũng trở thành đại diện cho Đạo luật Người khuyết tật Hoa Kỳ (ADA), đưa ra Công ước về Quyền của Người khuyết tật (CRPD), cho phép người khuyết tật có quyền và trách nhiệm đối vợi mọi phúc lợi xã hội như học tập, chăm sóc sức khỏe,…. Jessica cũng trở thành Đại sứ thiện chí về Nhân văn và Hòa nhập, có sức ảnh hưởng lớn ở cả Châu Âu, Châu Phi,…