Nhóm tỷ phú do Bill Gates dẫn đầu đang đi săn tìm kho báu

Theo vài nguồn tin, một nhóm các tỷ phú giàu top thế giới đang rót tiền cho cuộc săn tìm kho báu khổng lồ ở GreenLand, Đan Mạch. 

TIN LIÊN QUAN

Biến đổi khí hậu và trái đất nóng lên khiến những tảng băng ở Greenland đang tan ra. Tuy nhiên, trong mắt các nhà đầu tư, đây lại là một mỏ khoáng sản mới với tiềm năng cực kì dồi dào, mở ra tương lai cho “năng lượng sạch”.

Greenland là điểm nóng trong việc khai thác khoáng sản. Ảnh: Unsplash.

Greenland – khu tự trị của Đan Mạch, hòn đảo lớn nhất thế giới nằm hoàn toàn ở Bắc cực. Với tổng diện tích hơn 2 triệu km vuông nhưng chỉ có khoảng hơn 50.000 người sinh sống do hơn 80% bề mặt là băng tuyết.

Nhóm tỷ phú ngoài Bill Gates dẫn đầu còn có Jeff Bezos, Michael Bloomberg và một vài cái tên khác nữa. Những ông trùm này tin rằng bên dưới lớp băng, sâu trong lòng đất ở đảo Disko và bán đảo Nuussuaq của Greenland có một lượng khoáng sản khổng lồ đủ để cung cấp năng lượng cho cả thành phố. Họ cũng cho rằng nguồn khoáng sản này chưa được khai thác là do từ trước đến nay, lớp băng quá dày gây cản trở lớn.

Cụ thể, nhóm tỷ phú đang rót tiền cho Kobold Metals, công ty chuyên về khai thác khoáng sản có trụ sở tại California (Mỹ). Công ty này sẽ phối hợp cùng tập đoàn Bluejay Mining để xin giấy phép và tiến hành khai thác các khoáng sản quý hiếm ở Greenland theo yêu cầu của các tỷ phú.

Được biết, nguồn khoáng sản này sẽ được tập trung vào để nghiên cứu, phát triển xe điện và những nguồn năng lượng sạch mới.

Hiện đã có hơn 30 nhà địa chất học, chuyên gia vật lý, chuyên gia khai thác mỏ,… cùng nhiều đội ngũ nhân sự đã có mặt tại địa điểm nơi Kobold và Blujay tiến hành khai thác để khảo sát trước địa hình.

Nhóm tỷ phú và các đơn vị khai thác đang trong quá trình thăm dò. Ảnh: CNN.

Họ cũng sử dụng cả công nghệ AI để phân tích dữ liệu chính xác nhất nhằm tối ưu hóa năng suất, xác định đúng chỗ nào cần đào để có thể khai thác được nhiều khoáng sản.

Đại diện của Kobold Metals đã lên tiếng xác nhận về nguồn tài trợ khổng lồ từ các tỷ phú trên.

Theo cơ quan Khảo sát địa chất Đan Mạch, Greenland hoàn toàn có khả năng trở thành 1 mỏ khoáng sản cực kì dồi dào trong tương lai. Ngoài nguồn khoáng sản phục vụ cung cấp năng lượng, trữ lượng lớn vàng, bạc, đồng,… và các kim loại quý hiếm khác cũng sẽ được khai thác, đặc biệt là đất hiếm.

Những tảng băng trôi của Greenland. (Ảnh Shutterstock)

Chính phủ Greenland cho rằng khu vực này sẽ đóng góp một phần không nhỏ vào kinh tế khu vực nhờ vào hoạt động khai thác khoáng sản sắp tới đây.