Đã sài chùa tên câu lạc bộ còn quên logo, Football Manager bị Manchester United "sờ gáy"

Trong khi đó nhà phát triển Football Manager lại thắc mắc rằng tên câu lạc bộ Manchester United được dùng trong Championship Manager kể từ năm 1992 mà sao không có khiếu nại nào.

Như đã biết Football Manager là một series game quản lý bóng đá đình đám bậc nhất thế giới ảo. Trong game người chơi có thể dễ dàng tìm thấy các cầu thủ, câu lạc bộ hay các giải đấu có thật ngoài đời, đây cũng là một trong những điểm thu hút của tựa game này. Tuy nhiên 16 năm kể từ khi tựa game đầu tiên thuộc series Football Manager được phát hành, câu lạc bộ Manchester United lại quyết định khởi kiện Sports Interactive – nhà phát triển của series và đơn vị phát hành Sega Publishing.

Theo trang The Guardian, lý do mà Manchester United đưa ra là Sega và Sports Interactive (SI) đã vi phạm thương hiệu của mình. Các tựa game Football Manager sử dụng rộng rãi tên câu lạc bộ Manchester United, không những vậy còn ngó lơ logo của họ. Sega và SI đã không dùng huy hiệu chính thức của câu lạc bộ mà thay thế hy hiệu này bằng logo sọc đỏ và trắng đơn giản.

Trong khi đó Sega và SI biện hộ rằng việc sử dụng tên câu lạc bộ là “tài liệu tham khảo hợp pháp với Manchester United trong bối cảnh bóng đá”. Hơn nữa tên của câu lạc bộ đã được dùng trong game Championship Manager từ năm 1992 mà chẳng bị khiếu nại yêu cầu bồi thường lần nào. Bên cạnh đó, luật sư của Sega và Sports Interactive cho biết huy hiệu “đơn giản hóa” được sử dụng trong game là một trong 14 mẫu logo chung được Football Manager lựa chọn ngẫu nhiên mỗi khi một game mới bắt đầu và việc sử dụng logo này không được cấp phép bởi nguyên đơn.

Trong một phiên điều trần vào thứ 6 tuần trước, luật sư Simon Malynicz của câu lạc bộ cho biết ‘Manchester United’ là một trong những thương hiệu có giá trị và nổi tiếng toàn thế giới. Chính vì vậy việc kiếm tiền từ nhượng quyền tên, logo cũng như các sản phẩm và dịch vụ liên quan là rất quan trọng, đồng thời nó còn ảnh hưởng với văn hóa của câu lạc bộ. Có vẻ như câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng này vẫn sẽ quyết tâm kiện đến cùng cho tên và logo của mình, chúng ta vẫn chưa rõ phần thằng sẽ nghiêng về phía nào.