Đánh giá Before Your Eyes – Cuộc đời trôi qua trong chớp mắt

Before Your Eyes mang đến trải nghiệm độc đáo bằng cách cho game thủ sống lại những ký ức của nhân vật chính thông qua những cái chớp mắt.

Đánh giá Before Your Eyes – Vào năm 2014, GoodbyeWorld Games, một studio indie đến từ Los Angeles, Mỹ đã khiến làng game phải chú ý với sản phẩm đầu tay của mình là Close Your. Tựa game, hay nói đúng hơn là một bản demo ý tưởng của studio trên tuy khá ngắn nhưng để lại nhiều ấn tượng cho game thủ bởi lối chơi sử dụng hành động chớp mắt của người chơi được theo dõi trong thời gian thực thông qua webcam vô cùng kì lạ và thú vị.

Những tựa game tốt cho người trầm cảm và giúp họ thư giãn
Những tựa game tốt cho người trầm cảm và giúp họ thư giãn
Trong khi thiên hạ không ngừng áp đặt rằng game gây ra đủ thứ tội trạng thì lại có những tựa game tốt cho người trầm cảm giúp họ một phần sức lực vượt qua khó khăn.

Sau khi ra mắt, Close Your đạt được một số thành công nhất định mà trong đó tiêu biểu nhất là giải Game Developer’s Choice tại hội chợ Indiecade cùng năm, và giải thưởng Student Award tại Independent Game Awards một năm sau đó. Với một khởi đầu thuận lợi, Goodbye World Games đã quyết tâm phát triển ý tưởng của Close Your thành một tựa game hoàn chỉnh. Kết quả là bảy năm sau, Before Your Eyes ra đời và có thể nói, game đã thực sự không làm phụ lòng mong đợi của game thủ.

Với một cốt truyện xuất sắc cùng lối chơi vô cùng đơn giản, dễ làm quen, đây thực sự là một trong những tựa game khác lạ và độc đáo nhất mà tác giả từng trải nghiệm.

Câu chuyện về một kiếp người

Câu chuyện trong Before Your Eyes có một khởi đầu vô cùng lạ lẫm bởi người chơi sẽ vào vai một người tên Benjamin Brynn. Anh ta vừa mới qua đời và đang có mặt ở trên một chuyến tàu chở những linh hồn sang bên kia thế giới. Tại đây anh sẽ được gặp Ferryman, một vị thần mang hình dáng loài mèo và cũng là thuyền trưởng của chiếc tàu này.  Để giúp cho một linh hồn được siêu thoát, Ferryman phải biết được người đó đã trải qua những gì lúc còn sống.

Từng mảng kí ức lần lượt hiện ra trước mắt Benjamin cũng như người chơi

Đây cũng chính là nhiệm vụ của người chơi trong Before Your Eyes bởi bạn sẽ phải làm “sống lại” những kí ức ngày xưa của Benjamin nếu như muốn giúp anh ta hoàn thành trọn vẹn cuộc đời mình. Từ góc nhìn của Benjamin, người chơi sẽ được chứng kiến toàn bộ kí ức của anh chàng này từ khi còn là một đứa trẻ cho đến khi thành một cụ già. Bắt đầu từ những kỉ niệm nhỏ nhưng khó quên như lần đầu được được đi picnic với mẹ, lần đầu được chơi nhạc từ chiếc đàn piano đồ chơi, lần đầu được nhận nuôi một chú mèo cho đến những thứ lớn lao và quan trọng hơn của một đời người như đi làm, yêu đương, lập gia đình…..

Những kí ức này được nhà làm game tạo dụng một cách chân thật và quen thuộc đến nỗi tác giả cảm tưởng rằng mình đang là Benjamin chứ không còn là bản thân chính mình nữa. Thực sự hành trình của nhân vật Benjamin khiến cho tác giả không ít lần phải rơi nước mắt vì nó quá thật, thật như cuộc đời của mình. Cũng là những cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố, cũng là những lúc thăng trầm trong cuộc sống mà có lẽ không chỉ riêng tác giả mà bất cứ ai cũng phải trải qua một hoặc nhiều lần.

“Hãy sống đẹp và hết mình để không phải cảm thấy hối tiếc những năm tháng đã qua” là một trong những thông điệp mà các nhà làm game muốn gửi gắm đến người chơi

Có thể nói Before Your Eyes đã rất thành công trong việc khiến người chơi từ Benjamin mà phải nhìn nhận lại bản thân mình để từ đó có thể sống một cách sao cho trọn vẹn nhất. Do là một game nặng về phần dẫn truyện nên Before Your Eyes không thể thiếu đi phần lựa chọn. Tuy nhiên những lựa chọn này lại không có ảnh hưởng mấy đến mạch truyện chính của game. Mặc dù vậy với một cốt truyện tuyệt vời thì có lẽ khuyết điểm trên cũng không quá đáng kể.

Hạnh phúc và cô đơn, bạn chọn thứ nào?

Bên cạnh những kí ức của Benjamin thì câu chuyện giữa anh và nhân vật Ferryman cũng là một phần vô cùng quan trọng bởi nó giúp cho người chơi thấu hiểu hơn về thông điệp vô cùng nhân văn và ý nghĩa của game: “Chết không có nghĩa là hết mà là khởi đầu cho một cuộc đời tốt đẹp hơn.”

Trái ngược với vẻ ngoài và thái độ cà lơ phất phơ của mình, Ferryman thực tế là một nhân vật vô cùng sâu sắc và thông thái

Gameplay độc lạ có một không hai

Lối chơi của Before Your Eyes khá đơn giản với cơ chế point-n-click để game thủ có thể tương tác với các đồ vật trong tầm nhìn của Benjamin. Tuy nhiên các nhà làm game đã rất tinh tế khi thiết kế một giao diện vô cùng dễ nhìn với hướng dẫn cụ thể giúp người chơi không bị rối khi có nhiều vật thể xuất hiện trên màn hình cùng một lúc.

UI vô cùng trực quan của game giúp người chơi có thể tương tác dễ dàng với các vật thể, ví dụ như tạo đường kẻ để lật trang giấy, biến con trỏ chuột thành cây bút chì để vẽ hình…

Không chỉ vậy, những mảnh kí ức của Benjamin mà có sự tương tác của người chơi trong đó, ví dụ như lúc vẽ tranh, sẽ xuất hiện trở lại trong các trường đoạn sau nhưng vẫn giữ nguyên những thay đổi đó. Đây là một điều khá hay bởi game thủ có thể phần nào tạo được dấu ấn cho riêng mình trong trò chơi.

Và tất nhiên, chúng ta không thể không nói tới cơ chế chớp mắt cực kì độc lạ của game. Nói cho dễ hiểu thì để làm mạch chuyện tiến triển hoặc để lật sang một trang kí ức mới, người chơi sẽ phải chớp mắt khi được yêu cầu thông qua các biểu tượng hình con mắt xuất hiện trên màn hình. Và để thực hiện điều này thì có hai option trong game, một là click chuột và hai là sử dụng webcam nếu như bạn muốn có một trải nghiệm chân thật nhất.

Cơ chế chớp mắt chính là nét gameplay chủ đạo của Before Your Eyes giúp câu chuyện trong game được tiếp diễn liền mạch

Tuy nhiên trong khi lựa chọn chớp mắt bằng click chuột được làm rất tốt thì việc sử dụng webcam lại có phần bất tiện bởi chức năng theo dõi chuyển động mắt của game được làm…quá tốt dẫn đến việc người chơi sẽ dễ bị skip một số trường đoạn của game  nếu chớp mắt quá nhiều vì… mỏi. Chính vì vậy nên có lẽ lựa chọn đầu sẽ là lựa chọn tối ưu hơn cho game thủ.

Một tác phẩm nghệ thuật trọn vẹn

Mặc dù là một studio nhỏ với kinh phí ít nhưng GoodbyeWorld Games thực sự đã rất xuất sắc trong việc tạo dựng nên một thế giới vô cùng sống động trong Before Your Eyes. Bằng việc sử dụng phong cách đồ họa 3D theo hướng hoạt hình, game mang đến cho người chơi những hình ảnh tuy đơn giản nhưng vô cùng dễ thương và thân thuộc mà chúng ta có thể thường xuyên bắt gặp trong cuộc sống thường ngày.

Đồ họa của Before Your Eyes tuy đơn giản nhưng đầy phong cách

Tô điểm cho phần hình ảnh càng thêm đầy đặn chính là mảng âm thanh vô cùng tuyệt vời của game. Mọi thứ liên quan đến phần nghe của game đều được các nhà làm game của GoodbyeWorld Games chăm chút một cách tỉ mỉ, từ hiệu ứng tiếng động vô cùng chân thực cho đến giọng nói vô cùng truyền cảm và có hồn của các nhân vật. Dĩ nhiên đã nói đến âm thanh thì chắc chắn không thể không kể đến phần soundtrack đầy cảm xúc với những giai điệu piano làm lay động lòng người trong game.

Before Your Eyes có phải là tựa game dành cho bạn?

Sau khi hoàn thành game thì tác giả có thể hoàn toàn khẳng định Before Your Eyes thực sự là một viên ngọc quý cần được khám phá và trân trọng. Nếu là một game thủ ưa thích những tựa game đặt nặng phần dẫn truyện hơn gameplay thì chắc chắn những gì mà bạn trải nghiệm trong Before Your Eyes sẽ trở thành những kí ức không thể nào quên.

Game hiện tại đang được phát hành trên hai nền tảng là Steam và Epic Games Store.

Điểm mạnh:

  • Cốt truyện sâu sắc và cảm động
  • Lối chơi độc đáo dù hơi… mỏi mắt
  • Hình âm đặc sắc

Điểm yếu:

  • Chức năng nháy mắt bằng webcam có thể không phù hợp với đại đa số game thủ
  • Mọi lựa chọn trong game hầu như không ảnh hưởng đến kết thúc
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.