Eastward và thông điệp phức tạp đằng sau vẻ ngoài đơn giản

Eastward là tựa game nhập vai sở hữu đồ họa pixel art với cốt truyện thú vị đang nhận được đánh giá tích cực từ cộng đồng game thủ.

Eastward là tựa game nhập vai có đồ họa pixel art mới nhất được Chucklefish (Stardew Valley, Wargroove) phát hành nhưng thực tế nhóm phát triển của trò chơi chỉ là một studio indie có văn phòng tại Thượng Hải mang tên Pixpil. Ở thời điểm hiện tại, có nhiều studio làm game độc lập đang cố gắng gia nhập vào đường đua khốc liệt của ngành công nghiệp nhưng không phải nhóm khởi nghiệp nào cũng thành công như mong đơi. Có người nổi bật lên sau một tựa game ăn khách và duy trì phong độ bằng các sản phẩm khác như Hello Games, có người vẫn chưa có sản phẩm tiếp theo nhưng đứa con tinh thần vẫn phát triển tốt như Stardew Valley.

Eastward-review

Dĩ nhiên với sự đào thải khốc liệt, làng game cũng chưa bao giờ thiếu thốn những “one hit wonder” mà tới giờ chẳng ai còn nhớ tên. May mắn thay quả ngọt đã đến với Pixpil khi đột phá với màn ra mắt của Eastward tựa game đầu tay của mình. Nhờ phong cách độc đáo được thể hiện qua những hình ảnh pixel trong thiết kế nhân vật và bối cảnh, mà người chơi có thể thấy được một thế giới hậu tận thế rất khác qua lăng kính pixel đặc sắc. Trò chơi đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các nhà phê bình và từ cộng đồng.

Eastward-review

Từ khi tựa game được ra mắt vào ngày 16 tháng 9 cho đến nay, trò chơi đã đạt 77% trên Metacritic và 87% đánh giá rất tích cực trên Steam. Về bối cảnh, tựa game phiêu lưu hành động này kể về câu chuyện của một người thợ mỏ có tính cách trầm lặng tên John, và ông cũng là người tìm thấy đứa trẻ có năng lực đặc biệt tên Sam tại thế giới ngầm. Cả hai cùng nhau thực hiện một cuộc hành trình xuyên qua vùng đất Eastward, vùng đất đang trong tình trạng mục nát sau sự kiện tận thế kinh khủng. Họ sẽ cùng nhau tìm hiểu về nguyên nhân xảy ra sự kiện và lý do khiến loài người phải trốn chui trốn nhủi xuống lòng đất sinh sống.

Cốt truyện Eastward rất hợp thời

Có thể nói, tựa game ra mắt với cốt truyện tương đối giống với tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện tại. Câu chuyện của Eastward bắt đầu ở một thời điểm trong tương lai, xã hội đang đi đến bờ vực diệt vong vì ô nhiễm không khí bởi sự rò rỉ hóa chất từ các vũ khí sinh học tại một cơ sở nghiên cứu. Những người may mắn còn sống sót sau sự kiện này, họ bắt đầu đổ xô xây dựng các ngôi làng nằm sâu trong lòng đất để tránh nguồn không khí ô nhiễm bên trên. Từ năm này sang năm khác, xã hội dưới lòng đất dần phát triển cùng với đó là các thế hệ tiếp theo được sinh ra, và ký ức về bầu trời xanh dần bị xoá nhoà trong tâm trí họ.

Eastward-review

Nhưng đối với John, người thợ mỏ kiệm lời đã tìm được Sam, cô gái trẻ bí ẩn trong hầm mỏ. Ông nhận nuôi và xem Sam như con của mình. Cả hai vẫn luôn ấp ủ hy vọng được tự do khám phá ở thế giới bên ngoài rộng lớn, mà trước đây họ chỉ được nghe kể qua những câu chuyện, hay được biết đến thông qua một trò chơi điện tử nổi tiếng ở thế giới ngầm có tên Earthborn – một mini game mang hơi hướng Dragon Quest. Cùng với mong muốn vẫy vùng thoát khỏi nanh vuốt độc tài của xã hội ở thế giới ngầm, cả hai quyết định cùng nhau phiêu lưu đến vùng đất phía trên.

Eastward

Họ bắt đầu du hành khắp thế giới bằng con đường sắt dài xuyên khắp lục địa để khám phá bí ẩn về sức mạnh của Sam, và tìm ra sự thật đằng sau bầu không khí đã từng sát hại nhiều sinh mạng. Hành trình nào cũng đi kèm nhiều khó khăn. Đối với John và Sam, bên cạnh việc tìm ra những sự thật; cả hai còn phải đối đầu với nhiều hiểm nguy như các sinh vật bị đột biến gen, quái vật máy móc hay thậm chí là những tay độc tài của thế giới mới.

Eastward và những điểm đặc biệt

Xét trên nhiều phương diện, người chơi có thể nhận thấy rõ tựa game được lấy cảm hứng từ series game 2D The Legend of Zelda. Đầu tiên là mối quan hệ của John và Sam, đã gợi nhớ về Link và những người bạn đồng hành như Midna hoặc Navi, bởi vì John hầu như im lặng xuyên suốt phần game và Sam là người thường xuyên nói thay cho anh ta. Tiếp theo là hệ thống chiến đấu nặng về hack ‘n’ slash và tập trung giải các câu đố trong game, gợi nhớ đến những phần game Zelda thời kỳ đầu.

Eastward-review

Mặc dù, có nhiều nét tương đồng, nhưng Eastward vẫn có cho mình những điểm đặc trưng riêng để thu hút game thủ. Đây là tựa game có nhịp độ chậm và cốt truyện diễn ra theo tuyến tính, đồng nghĩa với việc người chơi phải “tranh thủ” thực hiện các nhiệm vụ, tìm hiểu các chi tiết của mà chơi và kể cả việc trò chuyện với các NPC trước khi chuyển sang khu vực tiếp theo, vì tựa game không cho phép bạn quay trở lại nơi cũ. Việc khám phá các khu vực cũng mang lại nhiều vật phẩm cũng như vũ khí mới cho người chơi.

  • Giải đố

Bên cạnh đó, người chơi chỉ được điều khiển hai nhân vật John hoặc Sam để chiến đấu hoặc giải đố. Điều đó đồng nghĩa với việc, bạn phải học chuyển đổi linh hoạt giữa hai nhân vật để sử dụng kỹ năng của họ vào đúng thời điểm. Bên cạnh đó, người chơi cần phải nắm rõ yếu tố địa hình và môi trường để tránh mất quá nhiều thời gian luẩn quẩn trong một khu vực nào đó.

  • Nhân vật

Đầu tiên là John, một người đàn ông trầm tính với mái tóc bù xù và bộ râu rậm rạp. John không sử dụng những vũ khí sắc nhọn như kiếm hoặc giáo, vũ khí chính của anh ta là một chiếc chảo rán, nghe thì cùi bắp nhưng nó rất lợi hại khi phải đối mặt với những kẻ địch khó xơi. Tuy nhiên, chiếc chảo thần thánh không phải là vũ khí khí duy nhất của John, anh ta có thể sử dụng nhiều loại như súng cối, shotgun cho đến súng phun lửa,… Tất nhiên, vũ khí sẽ dần được mở khoá thông qua tiến độ trải nghiệm game.

Eastward-review

Nhân vật còn lại là Sam, cô bé cực kì nhạy cảm với siêu năng lực mới thức tỉnh của mình. Thỉnh thoảng năng lực của Sam cũng mang đến nhiều rắc rối cho người chơi. Nhưng cũng không thể phủ nhận, sức mạnh bí ẩn của Sam càng về sau càng hữu dụng. Cô bé khả năng làm choáng và ngăn chặn kẻ thù, giúp John chiếm thế thượng phong hoặc đơn giản là mở đường rút lui cho cả hai.

  • Các con trùm

Hiện tại, tựa game có tổng cộng 9 con trùm mà người chơi sẽ phải đối mặt. Điểm đặc biệt ở mỗi lần đánh boss là tựa game sẽ tự thay đổi góc nhìn. Bên cạnh đó, chiến đấu với boss không đơn thuần chỉ là lao vào spam nút đánh như điên, mà người chơi sẽ phải vận dụng yếu tố địa hình cũng như kết hợp các loại vũ khí với nhau mới có thể hạ gục được được chúng. Ngoài kỹ năng chiến đấu, game thủ cũng nên chú ý đến tính năng nấu ăn. Vì mỗi món ăn sẽ cộng thêm một chỉ số riêng cho nhân vật và giúp người chơi dễ dàng hơn trong việc đánh Boss.

Âm thanh và hình ảnh có chất riêng

Do đồ hoạ của Eastward được làm 2D theo phong cách retro, nên người chơi sẽ có cảm giác mọi cảnh vật tuyệt đẹp trong game đều như được dựng bằng những nét vẽ tay. Tựa game đập vào mắt người chơi là những cảnh quan nghệ thuật pixel, đôi khi hình ảnh những con phố hay nhà ga cũng làm chúng ta phải đứng lại trầm trồ vì quá đẹp.

Ngoài ra, tựa game còn được thiết kế thêm hiệu ứng VHS (hiệu ứng sọc thường thấy trong những thước phim cũ), làm cho nó trở nên khác biệt và mang vẻ hoài niệm hơn. Bên cạnh hình ảnh là sự kết hợp với âm thanh, nền nhạc du dương trong những khu rừng, hay dồn dập trong những trận chiến cũng gợi lại cho chúng ta biết bao kỷ niệm về các trò chơi SNES tuổi thơ như Megaman X hay Super Bomberman.

Ưu:

  • Hình ảnh động cùng biểu cảm nhân vật được thể hiện qua phong cách game 2D.
  • Cảnh vật trong game rất đẹp khi được thể hiện qua nghệ thuật pixel
  • Phong cách chiến đấu mang tính chiến thuật
  • Mang nhiều hoài niệm từ các game tuổi thơ

Nhược:

  • Nhân vật John khá im lặng, hầu như anh ta không thoại xuyên suốt tựa game. Điều này khiến cho anh ta dễ dàng bị xem là một công cụ chiến đấu thay vì nhân vật chính.
  • Không có tua nhanh ở các đoạn đối thoại. Cùng với đó là người chơi phải mất thời gian trong việc đối thoại khi nhân vật chẳng may bị chết.
  • Điều này có lẽ không phải nhược điểm, nhân vật sẽ chết rất nhiều lần nếu bạn không có chiến thuật trong việc đánh boss.
UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?