Facebook truy quét tài khoản quảng cáo gắt gao khiến người trong nghề 'khóc thét'

Facebook mới đây đã vô hiệu hóa hàng loạt tài khoản quảng cáo khiến những người làm nghề này thiệt hại nặng nề. 

TIN LIÊN QUAN

Những người làm nghề chạy quảng cáo Facebook vài ngày qua đang lâm vào cảnh khốn đốn khi hàng loạt tài khoản quảng cáo của họ đã bị vô hiệu hóa.

Trong một số hội nhóm của những người làm nghề chạy quảng cáo và dịch vụ Facebook, rất nhiều bài đăng than thở về tình trạng bị khóa tài khoản với số lượng lớn. Thậm chí, những người dùng “trong sạch”, không vi phạm bất kỳ chính sách nào vẫn là nạn nhân của các đợt truy quét gắt gao đến từ Facebook.

Thông báo khóa tài khoản Facebook gửi tới đối tác quảng cáo trong nước.

Người trong nghề cho biết, động thái này của Facebook ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp và đối tác quảng cáo của họ.

Tuy nhiên, các chuyên gia về dịch vụ Facebook và Marketing Online cho rằng, tình trạng Facebook xóa hoặc vô hiệu hóa tài khoản quảng cáo, nói riêng ở thị trường Việt Nam thì đã xuất hiện từ lâu do nhiều nguyên nhân.

Nhưng trong khoảng 1 tháng trở lại đây, ngày càng có nhiều người chạy quảng cáo trở thành nạn nhân của Facebook, kể cả những tài khoản “sạch”, tức là chưa từng vi phạm bất kỳ chính sách nào vẫn bị xử lý.

Một chuyên gia cho biết:

“Khi chúng tôi kháng cáo lên thì chỉ nhận được câu trả lời chung chung, tài khoản của bạn bị khóa vì vi phạm tiêu chuẩn, nhưng tiêu chuẩn nào thì chẳng ai nói nên không biết để mà khắc phục. Nhân viên Facebook trả lời như cái máy vậy”. 

Tài khoản quảng cáo trên Facebook là tài khoản được tạo ra để thực hiện, quản lý các chiến dịch quảng cáo và truyền thông trên nền tảng này. Loại tài khoản quảng cáo này không có hồ sơ cá nhân và không có một số chức năng như tài khoản Facebook thông thường.

Khác với những tài khoản Facebook thông thường, tài khoản quảng cáo thường có 2 loại: cá nhân và doanh nghiệp. Theo như tình trạng chung được người làm trong nghề cập nhật thì tài khoản quảng cáo cá nhân đang bị truy quét và vô hiệu hóa nhiều hơn.

Một chuyên gia khác chia sẻ, từ lâu thị trường quảng cáo Việt Nam đã nằm trong “danh sách đen” của Facebook do có quá nhiều người vi phạm.

“Một trong những kiểu vi phạm là chạy quảng cáo bằng tài khoản không chính chủ, điều này đương nhiên không được Facebook cho phép”. 

Bên cạnh đó, nguyên nhân lớn nhất phải kể đến đó là tình trạng “bùng” tiền quảng cáo. Facebook cho phép người dùng thanh toán sau khi chạy quảng cáo, hạn mức trả sau này tăng lên khi người dùng thường xuyên thanh toán đúng hạn. Lợi dụng lỗ hổng này, nhiều chiêu trò được những người sành sỏi trong nghề nghĩ ra để qua mặt Facebook và “bùng” luôn tiền quảng cáo.

Một trong những chiêu trò “bùng” tiền quảng cáo của Facebook đó là mua lại những tài khoản quảng cáo của những doanh nghiệp lớn với giá rẻ. Đây là những tài khoản quảng cáo của các doanh nghiệp lớn được Facebook cho phép ghi nợ nhiều tiền nhưng bị đánh cắp và bán lại với giá rẻ, người mua sẽ chạy quảng cáo đến mức nợ tối đa sau đó “bùng” luôn.

Thậm chí Meta, công ty mẹ của Facebook đã từng phải áp dụng những chính sách riêng cho thị trường Việt Nam, đồng thời giảm bớt số tiền có thể ghi nợ và tăng tiền đặt cọc cho mỗi lần mua quảng cáo.

Chuyên gia cũng cho biết, Facebook cũng bắt đầu thắt chặt các chính sách của mình từ khoảng giữa năm nay khi họ thu hộ thuế của các đối tác trong nước, ông cho biết:

“Facebook áp dụng chính sách thà quét nhầm còn hơn bỏ sót, kể cả những tài khoản trong sạch cũng có thể trở thành nạn nhân”. 

Tháng 6 năm ngoái, 4 người làm nghề dịch vụ Facebook đã bị chính nền tảng này kiện vì xâm nhập trái phép vào tài khoản của các đối tác nhằm lợi dụng để chạy quảng cáo lậu.

Bên cạnh đó, các bị cáo còn có hành vi hỗ trợ lừa đảo online qua nền tảng Facebook, ước tính số tiền lên tới gần 40 triệu USD.