iPhone cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro bảo mật không kém gì Android

Cho dù cài đặt hệ bảo mật vững chắc như iOS và iPhone, nhưng iPhone và Android vẫn có những rủi ro lỗ hổng bảo mật ngang bằng với nhau.

Chuyên gia bảo mật thế giới đang cảnh báo người dùng iPhone về rủi ro lỗ hổng bảo mật và lộ thông tin sẽ xảy ra đối với họ. Mối nguy hại này không hề đơn giản, nó có thể khiến cho “fan trung thành” của iPhone nằm trong vùng nguy hiểm.

Iphone cũng có lỗ hổng bảo mật không kém gì Android

Quan điểm trên là của một nhà tỷ phú bảo mật Gil Shwed, nhà sáng lập nên hãng bảo mật Check Point. Thường thì người ta cho rằng hệ thống bảo mật của Android thường không bằng các thiêt bị có hệ điều hành là iOS và ngược lại, iPhone và iOS dưới sự vận hành của Apple thì bảo mật và tốt hơn nhiều.

Tuy nhiên, bạn có thể tự mình điều chỉnh những chức năng bảo mạt của Android một cách rất dễ dàng. Còn với iPhone/iOS thì điều này là bất khả thi. Apple thiết kế thiết bị của họ khó bị hack nhưng cũng khó để bảo vệ hơn. Người dùng phải dựa vào Apple là phần nhiều để bảo vệ cho sự an toàn của chiếc điện thoại của họ – và theo như thông báo của Shwed, khi người dùng iOS bị tấn công ngày cảng nhiều dẫn đến rủi ro bảo mật của Apple ngày càng cao, thì iOS và Android lại cân bằng với nhau về khoản rủi ro trong bảo mật thiết bị và thông tin người dùng.

Iphone cũng có lỗ hổng bảo mật không kém gì Android

Trong sự căng thẳng của đại dịch Covid-19 thì điều này càng lúc càng trở nên trầm trọng hơn. Trước đây, nếu bạn “bị hack, thì hãy xây dựng một mạng lưới bảo mật kiên cố hơn để phòng thủ và giúp thiết bị iOS của bạn khó trở thành tầm nhắm cho kẻ xấu hơn”. Tuy nhiên, ông Shwed lại thông báo: “Theo số liệu cho thấy, có tầm một nửa công ty trên toàn thế giới có nhân viên vô tình cài đặt phần mềm độc hại dẫn đến việc khả năng bảo mật của công ty và người dùng của họ bị xâm phạm.

Nếu dựa vào số liệu kĩ thuật thì có vẻ các thiết bị Android chưa sánh được với iOS về sức mạnh bảo mật. Chip và các bộ vi xử lí của Android hiện nay có ít nhất là 400 lỗ hổng bảo mật (thực tế thì số lỗ hổng này nhiều hơn rất nhiều, 400 chỉ là con số thấp nhất mà Kênh Tin Game phân tích được). Những phần cứng khác trong điện thoại Android cũng chính là lỗ hổng để cho kẻ xấu bên ngoài lợi dụng để đánh cắp dữ liệu trong thiết bị. Kẻ xấu thường khai thác các lỗ hổng bảo mật trên Android nhiều hơn gấp 3 lần so với iPhone vào năm vừa rồi.

Iphone cũng có lỗ hổng bảo mật không kém gì Android

Thế nhưng lí do vì sao độ bảo mật của Android lại thấp hơn iPhone và iOS nhiều lần như vậy? Thật ra đây chỉ là một hạt cát trên “đại dương vấn đề rộng lớn”. Ông Shwed cho hay: “Cá nhân tôi thì nghĩ nguy cơ mắc lỗ hổng bảo mật của Android và iOS là như nhau.” Sau đó ông có lời phân tích và giải thích rất hay và thú vị cho lập luận của mình.

Khi bạn đang sử dụng Android, bạn có quyền tự mình chỉnh sửa quyền hạn bảo mật trên thiết bị của mình. Có vô số những nền tảng đa dạng trên các thiết bị Android, cụ thể là Knox của Samsung, vẫn được tích hợp sẵn trên các thiết bị Android như Galaxy Z Fold3, Z Flip3. Vào năm 2016, hãng Gartner đã viết một bài đánh giá khả năng bảo mật đã chứng minh được rằng Knox đã nhỉnh hơn cả Android, iOS cùng nhiều nền tảng khác về độ bảo mật thiết bị smartphone.

Giống như Knox, nhiều nền tảng bảo mật khác cũng được tích hợp trên thiết bị smartphone nhằm mục đích bảo vệ người dùng của họ. Hơn nữa, nếu bạn làm trong một công ty, thì công ty đó có thể sẽ làm y chang vậy để bảo vệ quyền riêng tư cho bạn. Khả năng này góp phần giúp cho Android phát triển hơn trong hệ sinh thái, cải thiện sự chậm trễ của trong việc update và nâng cấp khả năng bảo mật của Google cho các ứng dụng trong Google Play Store.

Iphone cũng có lỗ hổng bảo mật không kém gì Android

Trong lúc này, iOS và iPhone có nền tảng khép kín hơn nhiều so với HDH Android. Có thể cải thiện hơn một tí so với Android, nhưng về khả năng bảo mật thì lại không nhỉnh hơn nhiều là mấy. Đó là điều bất tiện vì bạn luôn phải chờ đợi Apple triển khai các bản vá để sửa lỗi cho bạn. Đó là nguyên nhân tại sao trong tháng 3 năm nay, Apple phải cho ra đến 2 bản vá liên tiếp nhau để sửa chữa những lỗi bảo mật mà họ phát hiện ra trên nền tảng của mình.

Nên nhớ rằng, nguy cơ bị xâm nhập thông tin và mắc phải các lỗ hổng bảo mật luôn tồn tại trong thiết bị của bạn, dù bạn có xài Android hay Iphone, iOS đi nữa..

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?