Lethal Company – Khi con người trở thành kẻ nuôi dưỡng quái vật

Ẩn sau công việc nhặt phế liệu tưởng chừng như vô hại là bí mật kinh hoàng của tổ chức tưởng chừng chi phối cả thế giới.

Ra mắt vào cuối năm 2023, Lethal Company – tựa game kinh dị của nhà phát triển Zeekers đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ đông đảo game thủ. Ngoài gameplay hấp dẫn, một trong những điểm làm nên sức hút cho Lethal Company chắc chắn là cốt truyện mang màu sắc bí ẩn pha chút yếu tố rùng rợn của tựa game. Hãy cùng KenhTinGame tìm hiểu về bí mật ẩn sau Lethal Company nhé. Bối cảnh của Lethal Company và Công Ty đáng ngờ Câu chuyện của Lethal Company bắt đầu vào năm 2543 khi tình hình suy thoái kinh tế và nạn đói được đẩy lên đến đỉnh điểm. Sự khan hiếm của các nguồn tài nguyên trên Trái Đất thúc đẩy nhu cầu thu gom phế liệu liên hành tinh. Trong đó, Company (hay Công Ty) là tổ chức chuyên mua lại phế liệu mà mọi người góp nhặt được. Thậm chí tổ chức bí ẩn này còn sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để thuê nhân công thời vụ và gửi đến các Mặt Trăng để tìm kiếm phế liệu.

Người chơi nhập tên của Mặt Trăng trên thiết bị trên tàu để du hành tới đó

Trong Lethal Company hiện có tổng cộng 9 Mặt Trăng, bao gồm cả Gordion – Mặt Trăng nơi trụ sở chính của Công Ty tọa lạc. Người chơi có thể du hành đến Mặt Trăng mình muốn bằng cách nhập tên của nó vào thiết bị đầu cuối trên tàu. Mỗi Mặt Trăng có một đặc điểm địa hình, thời tiết khác nhau, điều này đòi hỏi người chơi phải có điều chỉnh nhất định khi tiến hành công việc tại những Mặt Trăng cụ thể. Trở lại với công việc nhặt phế liệu, bất cứ ai bị món thù lao hậu hĩnh này hấp dẫn đều có thể trở thành nhân viên thời vụ của Công Ty, không có bất cứ bài kiểm tra hay đào tạo đầu vào nào cần vượt qua. Trong quá trình tuyển dụng, người chơi cũng sẽ không được tiếp xúc với bất cứ nhân viên nào của Công Ty mà mọi thứ chỉ được quyết định qua các cuộc điện thoại. Bên cạnh đó, Công Ty sẽ chỉ ký hợp đồng với nhân công trong một thời gian rất ngắn, thường chỉ là một mùa hay vài ba tháng. Đây cũng là một công việc vô cùng khắc nghiệt, bởi nhân công sẽ chỉ được phép làm việc theo thời gian quy định mà Công Ty đưa ra. Công Ty không quan tâm khối lượng công việc đó có quá sức với bạn hay không, nếu không thể hoàn thành chỉ tiêu, bạn sẽ phải đối mặt với một kết cục vô cùng tàn nhẫn – bị đẩy ra ngoài không gian.

Công ty thuê nhân công với giá cao để nhặt phế liệu trên các Mặt Trăng

Vậy lí do gì lại khiến Công Ty đưa ra những quy định ngặt nghèo đến vậy với cho các nhân công của mình? Hay nói cách khác, liệu công việc thu gom phế liệu này có thật sự đơn giản như vẻ bề ngoài hay không? Để tìm ra câu trả lời cho việc này, chúng ta sẽ quay ngược trở lại 500 năm trước, khi mà nhóm nhân viên thời vụ đầu tiên của Công Ty đặt chân lên các Mặt Trăng. Nhật ký của phi hành đoàn đầu tiên Vào năm 1968, Sigurd cùng 3 thành viên khác là Desmond, Jess và Richard đã được Công Ty thuê để thám hiểm Mặt Trăng. Nhiệm vụ của họ cũng không khác biệt quá lớn với các nhóm công nhân sau này: Tìm phế liệu và bán lại tại Tòa nhà Công Ty.

Sigurd phàn nàn về mùi của quần áo bảo hộ mà công ty phát cho

Nhật ký bắt đầu với lời phàn nàn của Sigurd về việc mình ngửi thấy mùi hôi và cảm thấy khó chịu khi mặc bộ đồ bảo hộ mà Công Ty đưa cho. Có giả thuyết cho rằng, những bộ đồ bảo hộ này trước đó thuộc về người khác nhưng sau khi họ chết, bộ đồ đã được chuyển sang cho phi hành đoàn của Sigurd trong khi chưa được giặt sạch. Đó là lí do bộ đồ có mùi khó chịu và kích thước không phù hợp với Sigurd. Mọi chuyện bắt đầu trở nên ly kỳ hơn khi Sigurd nghe thấy những âm thanh lạ phát ra sau Tòa nhà Công Ty, thế nhưng chẳng ai tin anh cả. Lúc này, Sigurd lại bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại lạ, người ở đầu bên kia kể cho anh nghe về truyền thuyết của Hành Tinh Vàng. Theo phỏng đoán, đây là một hành tinh chứa đầy vàng và vô cùng có giá trị, thế nhưng nó đã bị một con quái vật nuốt chửng và vẫn đang bị tiêu hóa. Người này cũng tiết lộ rằng mình đang bị mắc kẹt đằng sau bức tường của Công Ty. Sigurd nhanh chóng kể lại điều này với mọi người trong nhóm nhưng như lần trước, vẫn không có ai tin tưởng anh.

Sigurd ghi lại phát hiện của mình trong nhật ký

Sau đó, Sigurd phát hiện ra trí nhớ của mình đang mờ nhạt dần, anh không còn nhớ phi hành đoàn của mình đã ký hợp đồng với Công Ty bao nhiêu ngày hay làm thế nào mà mình đến được đây. Sigurd bắt đầu nghi ngờ về mức lương cao ngất ngưởng của công việc này cũng như động cơ của Công Ty. Sigurd tiếp tục nghe thấy tiếng động đằng sau bức tường Công Ty, lần này tiếng la hét còn to hơn nhưng vẫn chỉ mình Singurd nghe thấy. Liệu có thật sự tồn tại chuyện kỳ quặc quanh tòa nhà này hay đây là ảo giác của Sigurd sau một thời gian làm việc ngoài vũ trụ? Đúng lúc này, biến cố xảy ra, khi đang kiểm tra một căn phòng, thiết bị theo dõi của Richard – một trong số các thành viên thuộc nhóm của Sigurd, đã ngừng di chuyển. Khi Sigurd tìm đến nơi thì thi thể của Richard đã biết mất, thay vào đó, anh chạm trán một sinh vật hình người giống như cái bóng rình rập trong đêm. Chúng là Flower Man – con quái vật nấp sâu nhất trong bóng tối ở các tòa nhà, trực chờ bẻ cổ và lôi xác của nạn nhân đi. Có thể suy đoán, Richard đã trở thành oan hồn dưới bàn tay độc ác của loài sinh vật này.

Richard bị quái vật giết hại

Từ đây có thể thấy, công việc nhặt phế liệu còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng sợ hơn việc bị đẩy ra ngoài không gian nếu không hoàn thành chỉ tiêu. Các nhân công sẽ phải đối mặt với những sinh vật nguy hiểm không thể biết trước và kết cục là bỏ mạng như Richard. Sự cố lần này như một đòn cảnh tỉnh với Jess và Desmond, họ cũng bắt đầu sợ hãi Công Ty giống như Sigurd. Sigurd đưa cả hai đến Tòa nhà Công Ty và lần này, họ đều nghe thấy tiếng hét. Lúc này, Jess và Desmond đã nhen nhóm ý định nghỉ việc nhưng bởi Sigurd vẫn kiên quyết muốn hoàn thành việc đang dang dở nên cả nhóm tiếp tục ở lại. Tuy nhiên giờ đây họ không thể tiếp tục tin tưởng Công Ty như trước nữa, Richard nảy ra ý tưởng theo dõi Công Ty thông qua các cuộc điện thoại của họ. Và bất ngờ thay, những cuộc gọi này đến từ khắp nơi trong hệ mặt trời chứ không phải từ Mặt Trăng nơi trụ sở Công Ty tọa lạc. Không dừng lại ở đó, Sigurd lại nằm mơ thấy sinh vật bên ngoài bức tường Công Ty, theo mô tả của anh, đó là một sinh vật lớn có tốc độ đáng kinh ngạc. Chưa kịp tìm hiểu sâu thêm về bí ẩn đằng sau thì trí nhớ của Sigurd đã hoàn toàn biến mất. Tất cả những gì anh nhớ vào lúc này chỉ là tìm và bán phế liệu cho Công Ty. Hay nói cách khác, anh đã rơi vào vòng lặp bất tận và trở thành một nô lệ kiếm lợi cho Công Ty này. Sau khi sự cố xảy ra với Sigurd thì đồng đội của anh - Desmond, là người viết tiếp nhật ký. Nội dung trong nhật ký quá quan trọng nên Desmond buộc phải tìm cách mã hóa để tránh Công Ty đọc được. Tại đây, anh tiết lộ sự thật kinh hoàng – các công nhân của Công Ty thực chất đang nuôi một sinh vật quái dị, việc không ngừng thu thập phế liệu của họ là để phục vụ cho sinh vật chẳng bao giờ biết hài lòng này.

Phải chăng phi hành đoàn đã thiệt mạng trong tay lũ quái vật?

Đây cũng là những dòng cuối cùng được tiết lộ trong nhật ký của phi hành đoàn đầu tiên. Không ai biết kết cục của những con người xấu số này là gì. Bị đẩy ra ngoài không gian vì không hoàn thành chỉ tiêu? Bị lũ quái vật ẩn nấp trong Mặt Trăng đó giết hại? Hay bị chính Công Ty thủ tiêu để diệt khẩu? Tuy nhiên có thể thấy sau 500 năm, Công Ty vẫn hoạt động bình thường, tức những phát hiện của nhóm phi hành đoàn này vẫn chưa được phô bày ra ánh sáng. Có giả thuyết cho rằng, nhóm của Sigurd chưa hẳn là những người đầu tiên làm việc cho Công Ty. Trước họ, có thể đã có rất nhiều người phát hiện ra bí mật, bị tẩy não rồi thủ tiêu. Hay thê thảm hơn, chính những con người ấy có thể đã biến thành lũ quái vật man rợ như Flower Man. Đây cũng là lí do khiến khu căn cứ trên các Mặt Trăng bị bỏ hoang. Con quái vật đằng sau bức tường của Công Ty liệu có phải sinh vật đã nuốt chửng Hành Tinh Vàng kia? Công Ty nuôi dưỡng nó với mục đích gì? Tin rằng đây chắc chắn là những bí ẩn lớn mà các game thủ đã cố gắng tìm hiểu nhưng chưa có câu trả lời, bởi nội dung của Lethal Company vẫn đang dang dở. Hy vọng rằng trong năm 2024 khi tựa game hoàn thành, nhà phát triển sẽ mang tới giải thích cặn kẽ về thế giới của Lethal Company.