Metaverse là gì mà ai cũng đua nhau xây dựng?

Metaverse là gì? Dù là một khái niệm còn rất mới, nhưng thật ra chúng ta đã có một số nền tảng mang tính chất metaverse từ lâu.

Metaverse là gì?

Metaverse (một từ ghép của “meta-” và “universe” tức “vũ trụ”) là một giả thuyết cải tiến của internet trong đó nó hỗ trợ một môi trường ảo 3 chiều bền vững thông qua máy tính cá nhân thông thường cũng như thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường. Trên thực tế, dù đây là một khái niệm còn rất mới nhưng chúng ta đã có một số nền tảng mang tính chất metaverse nhưng hạn chế hơn như VRChat hoặc game như Second Life.

Tham vọng của các nhà phát triển metaverse hiện tại tập trung chủ yếu vào việc giải quyết các hạn chế về công nghệ của các thiết bị thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường hiện đại cũng như mở rộng việc sử dụng không gian metaverse cho các ứng dụng kinh doanh, giáo dục và bán lẻ. Nhiều công ty giải trí và truyền thông xã hội đã đầu tư vào nghiên cứu và phát triển liên quan đến metaverse.

metaverse là gì

Bên cạnh sự hype của cộng đồng, cũng có những người tỉnh táo chỉ ra rằng Metaverse là một trò quảng cáo mới được xây dựng trên một khái niệm thuần túy mang tính chất suy đoán và khuếch đại dựa trên công nghệ hiện có. Ngoài ra, cũng có những điều đáng lo ngại khác về metaverse, chẳng hạn sự riêng tư của các thông tin và yếu tố gây nghiện – những điều xuất phát từ các mạng xã hội hiện tại cũng như ngành công nghiệp game.

Các ứng dụng tiềm năng của Metaverse là gì?

Theo như những gì được quảng cáo, Metaverse có thể phình to để bao quát nhiều thứ mới lẫn cũ trong lĩnh vực giải trí và công nghệ thông tin. Nó sẽ mở rộng các công nghệ internet hiện có và người dùng sở hữu máy tính, smartphone, kính thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), thực tế hỗn hợp (MR), và công nghệ thế giới ảo (Virtual World) đều có thể truy cập vào các metaverse.

metaverse là gì

Metaverse game cũng là một khái niệm mới được tròng lên đầu Second Life, tựa game đã ra mắt từ tận năm 2003. Lý do của điều này là vì nó kết hợp nhiều khía cạnh của phương tiện truyền thông xã hội vào một thế giới ảo tồn tại liên tục. Các chức năng xã hội thường là một tính năng không thể thiếu trong nhiều trò chơi trực tuyến nhiều người chơi.

Gần đây nhất, Facebook đã công bố kế hoạch xây dựng một không gian xã hội 3-D để kết nối các dịch vụ khác nhau đồng thời đổi tên thành Meta để ăn theo meta mới. Chính phủ Hàn Quốc cũng đã công bố thành lập một liên minh metaverse quốc gia với mục tiêu xây dựng một nền tảng VR và AR thống nhất trên toàn quốc. Các tuyên bố khác về việc phát triển metaverse đã được đưa ra cho các trò chơi Active Worlds, Roblox, Decentraland,và Fortnite.

metaverse là gì

Tuy nhiên sự phụ thuộc của metaverse vào công nghệ VR đặt ra những hạn chế đối với sự phát triển và áp dụng trên quy mô rộng của nó. Những hạn chế bắt nguồn từ sự cân bằng giữa chi phí và thiết kế bao gồm thiếu đồ họa chất lượng cao và thiếu tính di động. Kính không dây nhẹ thì chất lượng hình ảnh kém, còn các hệ thống VR có dây lại cồng kềnh. Một vấn đề khác để áp dụng metaverse trên diện rộng là chi phí, với kính HTC Vive Pro 2 có giá 799 đô la Mỹ cộng với bộ điều khiển vào năm 2021.

Metaverse Coin là gì?

Ngoài ra, cộng đồng tiền ảo cũng đu theo cơn sốt metaverse một cách nhanh chóng. Có nhiều ý tưởng về cách metaverse sẽ phát triển, nhưng một số hình thức tiền điện tử có thể sẽ là sự lựa chọn thanh toán trong các metaverse.

Gọi chung là Metaverse coin, có một số nền tảng đang sử dụng cơn sốt metaverse để thổi phồng giá trị của bản thân mình, chẳng hạn SAND, MANA, AXS, GALA, ENJ,… Người dùng có thể sử dụng chúng để mua bán, trao đổi, giao dịch tài sản ảo trong một hoặc nhiều nền tảng, nhiều tựa game khác nhau, và có gí trị cũng rất khác nhau, chẳng hạn GALA có giá 0,635 USD còn AXS là 132 USD.

metaverse là gì

Tuy nhiên bạn cần phải cẩn thận với Metaverse dù đã biết Metaverse là gì. Đây có thể chỉ là một làn sóng mới của các thế giới ảo và các ứng dụng, phần mềm xây dựng thế giới ảo, và không có gì đảm bảo nó sẽ sống lâu dài hoặc giữ được giá trị lâu dài. Thật dễ dàng để bị cuốn vào làn sóng và mua các Metaverse Token vì giá của chúng đã tăng trong những tuần gần đây và bạn nghĩ rằng ý tưởng về metaverse đã có cơ sở. Nhưng nói chung tiền điện tử vẫn là những khoản đầu tư có rủi ro cao và không phải là một ý kiến hay nếu bạn đầu tư nhiều hơn số tiền bạn có thể chấp nhận mất đi.

Bên cạnh đó, nguy cơ thua lỗ khi theo đuổi các Metaverse Token hot thậm chí còn cao hơn vì giá có thể đã được đẩy lên bởi các nhà đầu cơ. Bạn hãy tự nghiên cứu và dành thời gian để hiểu những thế giới ảo này. Hãy đảm bảo rằng bạn hiểu những rủi ro có thể xảy ra, cách công nghệ đang phát triển và cách các loại tiền điện tử của các dự án đang được phát triển bởi các công ty như Meta hoạt động ra sao trước khi nhảy vào Metaverse.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?