Nắng nóng kỷ lục ở Trung Quốc làm chó c.h.ế.t hàng loạt

Nắng nóng chưa từng có ở Trung Quốc đang gây ảnh hưởng xấu đến các loại vật nuôi và thú cưng, đặc biệt là tình trạng chó chế.t hàng loạt do sốc nhiệt.

 

TIN LIÊN QUAN

Theo các chuyên gia thú ý, thời tiết nóng nực là một trong những nguyên nhân chính khiến chó, mèo trở nên hung dữ hơn. Nhiệt độ quá cao như ở Trung Quốc hiện tại có thể nói là gây nguy hiểm đến tính mạng vật nuôi vì chúng chịu nóng kém và có cơ địa khác con người.

Nắng nóng kéo dài ở Trung Quốc gây nguy hiểm cho thú cưng. Ảnh: IC.

Truyền thông tỉnh Nam Kinh cho biết tình trạng vật nuôi “say nắng” tăng hơn 20% so với cùng kì năm ngoái. Đại diện bệnh viện Thú y Uknow (Thượng Hải) chia sẻ, số lượng vật nuôi, đặc biệt là chó mèo chết do sốc nhiệt, chết do suy nhược cơ thể tăng đột biến trong thời gian qua.

“1 vài triệu chứng của sốc nhiệt có thể dễ thấy như: thở gấp, có lúc lại khó thở, uể oải hoặc thậm chí là ngất. Ngay khi nhận thấy các triệu chứng này hãy đưa vật nuôi đến cơ sở y tế gần nhất”, đại diện bệnh viện nói thêm.

Trung Quốc đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có. Nhiệt độ tại Thượng Hải vượt ngưỡng 40 độ C liên tiếp 6 lần trong 3 tháng hè, phá kỷ lục trước đó của thành phố.

Sun Li, nhà sáng lập ra ứng dụng theo dõi sức khỏe vật nuôi online chia sẻ:

“Động vật, đặc biệt là chó, chúng sẽ thè lưỡi ra để tỏa bớt nhiệt trên cơ thể, nhiệt độ cao có thể làm các mô ở lưỡi chúng tổn thương, dẫn đến nhiễm trùng nguy hiểm tính mạng”. 

Ông cũng khuyến cáo những người có vật nuôi hãy chăm sóc cả phần da ở lòng bàn chân chúng vì đây là vùng khá nhạy cảm. Buổi sáng sớm nắng đẹp hoặc chiều tà là thời điểm thích hợp để dắt vật nuôi đi dạo, tránh “bỏng chân”.

Cư dân mạng Trung Quốc cũng than phiền về tình trạng nắng nóng hây ảnh hưởng xấu đến vật nuôi của họ:

“Mới đi dạo ngoài đường có 10 phút mà chó nhà tôi ngất luôn”, kèm với 1 video chú chó nằm bẹp dí dưới sàn nhà.

“Nắng nóng như này khiến cả tôi và chó của tôi đều lười ra ngoài, tất nhiên là con chó lười hơn tôi rồi”. 

1 người dùng Weibo cho biết anh gửi chú chó của mình cho trung tâm chăm sóc vật nuôi vào đầu tháng 7 vừa qua, tuy nhiên 1 thời gian sau trung tâm nói với anh chú chó đã mất tích do đi lạc. Nhưng anh nghi ngờ do chăm sóc không tốt nên chó của anh đã qua đời, có thể là vì sốc nhiệt.

“Chó của tôi không bao giờ đi lạc, có thể họ nói như vậy để lấp liếm đi”. 

Các biện pháp giúp vật nuôi “tản nhiệt” như cạo lông cho chúng được cư dân mạng truyền tai nhau. Nhưng các chuyên gia cho rằng điều này không cần thiết, thậm chí làm như vậy còn khiến chúng dễ bị cháy nắng hơn và ảnh hưởng đến tâm lý vật nuôi.

“Tôi nghĩ mọi người không nên làm thế, chó của tôi không chịu đi đâu, bỏ ăn, nằm ủ rũ,… sau khi tôi giải quyết bộ lông của nó”, Xu Wenli – người sở hữu 2 chú chó và 2 chú mèo chia sẻ.

Nhiều biện pháp được cho là hiệu quả hơn như cho vật nuôi đi tắm, sử dụng các loại đồ uống đặc biệt hay dùng thảm làm mát, bật quạt,… cũng được áp dụng tối đa.

Cần lưu ý, không để thú cưng ra ngoài trời nắng nóng vì chúng dễ bị sốc nhiệt. Ảnh: CBS.

Theo số liệu thống kê, những sản phẩm chăm sóc đặc biệt dành cho vật nuôi, thú cưng có số lượng bán ra tăng đáng kể từ khi bắt đầu đợt nắng nóng kỷ lục ở Trung Quốc hồi giữa tháng 6.

Như đã nói, nhiệt độ cao cũng là nguyên nhân khiến vật nuôi trở nên mất kiểm soát và hung dữ hơn.

Một phòng khám ở thành phố Meizhou, phía nam tỉnh Quảng Đông trả lời phỏng vấn:

“Số bệnh nhân tiêm vaccine phòng bệnh dại tăng gần gấp 5 lần trong giai đoạn này. Dường như vật nuôi đang ngày càng hung dữ hơn, chúng cắn và cào cấu ngay cả chủ của mình”.