Nền tảng Douyin tiết lộ cách mang lại nguồn thu nhập khổng lồ

Douyin - nền tảng short video của ByteDance tại Trung Quốc tiết lộ nguồn doanh thu khủng qua việc livestream và các dịch vụ giải trí. 

Douyin – nền tảng short video của ByteDance tại Trung Quốc tiết lộ nguồn doanh thu khủng qua việc livestream và các dịch vụ giải trí. 

TIN LIÊN QUAN

Hồi đầu tháng 9 này, chương trình mua sắm 921 Goodies Festival được khởi xướng bởi Douyin – phiên bản dành riêng cho thị trường Trung Quốc của TikTok. Nền tảng short video này luôn thu hút lượng người khổng lồ theo dõi các buổi livestream nhờ có hơn 600 triệu người dùng trên khắp cả nước hàng tháng.

Chương trình 921 Goodies Festival sẽ diễn ra đến hết ngày 21/9 với nhiều ưu đãi cho người tham gia mua sắm như phiếu giảm giá hoặc voucher,…Tất cả sẽ đều được thực hiện qua các buổi livestream trên nền tảng Douyin này.

Một smartphone hiển thị buổi livestream bán hàng qua TikTok. Ảnh: SCMP

Để tối ưu hóa trải nghiệm của người mua hàng, Douyin đã bắt tay với các đơn vị vận chuyển lớn như JD Logistics, SF Express và ZTO Express để hàng hóa đến tay người dân nhanh nhất.

Tham vọng của Douyin không chỉ là một nền tảng video giải trí mà còn là một sàn giao dịch thương mại điện tử hùng mạnh.

Ngoài mua sắm trực tuyến. Douyin còn lấn sang cả lĩnh vực thực phẩm và kinh doanh nhu yếu phẩm, tạp hóa – hiện đang được tập đoàn Meituan thống trị ở Trung Quốc. Để cạnh tranh, Douyin đã hợp tác với đơn vị vận chuyển đồ ăn Ele.me của Alibaba, nhờ thế mà toàn bộ các công đoạn của người mua như: xem video giới thiệu món ăn, tìm quán được đề xuất, chọn món, vận chuyển,… đều được thực hiện trong vòng chỉ 20-30 phút.

Ngôi sao Lưu Đức Hoa trong buổi hòa nhạc trực tuyến trên Douyin ngày 3/9 và thu hút 350 triệu người xem. Ảnh: Weibo

Douyin cũng đang thử nghiệm phát triển dịch vụ giao hàng đặc biệt ở những thành phố bị phong tỏa vì Covid – 19 như Thượng Hải. Công ty này cũng đang triển khai cả mô vận chuyển hàng tập thể nhằm phục vụ những đối tượng khách hàng lớn như tổ chức hoặc doanh nghiệp.

Phó chủ tịch Douyin Zhi Ying cho biết, hoạt động kinh doanh cả trực tuyến và ngoại tuyến của nền tảng này đã phát triển gấp 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái, bao gồm cả nhiều dịch vụ khác nữa như ăn uống, giải trí, nhà hàng, khách sạn,…Tính đến cuối tháng 8, Douyin được coi là phủ sóng ở hơn 370 thành phố lớn nhỏ của Trung Quốc, liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp địa phương.

Ông tuyên bố:

“Douyin không chỉ đơn thuần là nền tảng để giải trí nữa”. 

Trong khi đó, TikTok – phiên bản quốc tế của Douyin vẫn tập trung phát triển theo hướng short video giải trí. Tuy nhiên, TikTok hoàn toàn có thể học tập hướng đi của Douyin tại thị trường Trung Quốc và giúp ByteDance đánh vào thị trường nước ngoài.

ByteDance là một trong những tập đoàn lớn nhất Trung Quốc, được định giá hơn 300 tỷ USD. Doanh thu của tập đoàn năm 2021 đạt gần 60 tỷ USD, tăng 70% so với năm 2020.