Thầy giáo được gọi là 'máy in' vì viết chữ đẹp như tranh

Nhờ tài nghệ thư pháp điêu luyện của mình, thầy giáo này được cư dân mạng Trung Quốc gọi là "máy in" vì viết chữ đẹp như tranh. 

Nhờ tài nghệ thư pháp điêu luyện của mình, thầy giáo này được cư dân mạng Trung Quốc gọi là “máy in” vì viết chữ đẹp như tranh. 

TIN LIÊN QUAN

Thầy giáo Zhang Shifeng ở miền Trung của Trung Quốc đã thu hút hàng trăm nghìn lượt theo dõi trên mạng xã hội nhờ đăng tải những video viết thư pháp như một nghệ nhân chuyên nghiệp.

Chữ viết của thầy Zhang được đánh giá là hoàn hảo, đạt đến chuẩn mực của thư pháp truyền thống. Ảnh: Toutiao.

Thầy giáo cho biết:

“Hy vọng những video của ông sẽ truyền cảm hứng và tình yêu thư pháp đến với thế hệ các bạn trẻ”. 

Thầy Zhang ngoài là một giáo viên nghệ thuật ở tỉnh Hà Nam, ông còn có niềm đam mê với thư pháp. Nhờ khả năng viết thư pháp bằng chữ Hán hoàn hảo, các nét chữ đẹp như tranh vẽ, thầy giáo này được cư dân mạng gọi là Máy in.

Nhiều người đánh giá khả năng này của thầy giáo đúng là quý hiếm ở thời điểm hiện tại. Xã hội hiện đại ngày nay, con người chủ yếu giao tiếp với nhau thông qua các phương tiện kỹ thuật số mà quên mất trau dồi kỹ năng viết tay của mình, thậm chí xem việc luyện chữ là không cần thiết.

Các video của thầy giáo Zhang tập trung trình diễn khả năng thư pháp điêu luyện và hướng dẫn cách viết chữ Hán cho người xem. Vật dụng được thầy giáo dùng rất đơn giản, chỉ bao gồm bảng đen và phấn trắng chứ không cần cầu kì giấy, mực,…Thầy cũng thường lấy ví dụ bằng văn học Trung Quốc cho người xem dễ hiểu, dễ hình dung.

Thầy Zhang Shifeng trong một video dạy viết chữ. Ảnh: Toutiao.

Hiện thầy giáo này đang sở hữu gần 500.000 người theo dõi trên nền tảng Douyin.

Thầy Zhang chia sẻ:

“Khi viết chữ trên bảng đen, tôi luôn cố gắng viết đẹp và rõ nét nhất có thể, tôi viết đúng theo phông chữ máy in hiện đại để học sinh dễ quan sát và có hứng thú hơn. Lũ trẻ thường gọi tôi là Thầy giáo máy in vì như vậy”. 

Thầy Zhang Shifeng bộc lộ niềm đam mê với thư pháp ngay từ khi còn nhỏ. Ông luôn muốn truyền đam mê này của mình đến với thế hệ trẻ để gìn giữ vẻ đẹp của chữ viết nước nhà.

Từ năm 7 tuổi, thầy Zhang đã được luyện viết đủ các loại thư pháp cơ bản theo chiều ngang, chiều dọc. Lên đại học, ông học chuyên ngành nghệ thuật và mỹ thuật. Sau khi ra trường, ông trở thành thầy giáo mỹ thuật để tiếp tục đam mê từ bé.

Tuy đam mê thư pháp từ nhỏ nhưng mãi đến năm 2014, vị thầy giáo này mới được học thư pháp một cách nghiêm túc từ những bậc thầy nổi tiếng, còn trước đó ông hoàn toàn dựa vào sở thích và tự tìm tòi học hỏi.

“Tôi hy vọng học sinh của mình có thể cảm nhận được vẻ đẹp của chữ viết, hơn thế nữa là nét đẹp văn hóa của đất nước. Thông qua việc viết chữ, các em có thể luyện được tính kiên nhẫn, cẩn thận, chính xác”. 

Không chỉ là một giáo viên, bằng tài năng thư pháp của mình, thầy giáo 45 tuổi này đã đạt được một số thành tựu lớn. Ông hiện đang là thành viên của Hiệp hội Nghiên cứu Thư pháp Trung Quốc, giảng viên cấp quốc gia của Hiệp hội Thư pháp Trung Quốc. Thầy Zhang còn nhận được giải thưởng họa sĩ xuất sắc của Học viện Hội họa Trung Nam (thuộc Hiệp hội Câu đối Trung Quốc).

Năm 2014 thầy Zhang mới bắt đầu học viết thư pháp bài bản nhưng nhanh chóng trở thành bậc thầy trong bộ môn này. Ảnh: Toutiao.

Thầy Zhang được Người sáng lập Đại học Bắc Kinh và Hanyi của Trung Quốc công nhận trở thành nhà thiết kế phông chữ. Các phương pháp giáo dục và công trình nghiên cứu của ông đạt được nhiều giải thưởng cấp tỉnh và quốc gia. Phương pháp thực hành thư pháp “Zhongyuange” do chính thầy giáo này nghiên cứu đã nhận được bằng sáng chế cấp quốc gia.

Những tài năng như thầy Zhang được xem là những tấm gương gìn giữ nét đẹp văn hóa đất nước, bởi lẽ, hầu hết giới trẻ ngày nay có vẻ như không chú ý đến chữ viết của họ. Gần 1500 sinh viên đại học ở Tứ Xuyên trong một cuộc khảo sát đã thừa nhận họ quên mất cách cầm bút viết chữ Hán.

Một học sinh của thầy Zhang chia sẻ:

“Trước đây em nghĩ thư pháp cũng chỉ là chữ viết, nhưng sau khi nhìn thầy giáo của mình đặt tâm huyết vào đó, em mới thấy thư pháp thật tuyệt vời”.