Những trò chơi dành cho người lớn tuổi, thị trường còn nhiều tiềm năng

Game có thể giúp người già cải thiện khả năng thăng bằng, sức mạnh và khả năng phối hợp, vậy đâu là những trò chơi dành cho người lớn tuổi?

Những trò chơi dành cho người lớn tuổi và lợi ích của chúng

Người cao niên tận hưởng sức khỏe tinh thần tốt hơn từ việc chơi game do đó chúng ta cũng cần những trò chơi dành cho người lớn tuổi. Đó là kết quả của một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Bang North Carolina. Nó cho thấy những người cao tuổi chơi trò chơi điện tử thường xuyên hoặc thậm chí chỉ là thỉnh thoảng mới chơi đều có tình trạng cảm xúc tổng thể tốt hơn. Nghiên cứu được thực hiện trên 140 người từ 63 tuổi trở lên cho thấy những kết quả thú vị mà những người trẻ có thể muốn sử dụng trong việc chăm sóc cha mẹ, ông bà của họ.

Cụ thể, theo kết quả của cuộc nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Computers in Human Behavior, nói rằng khoảng 61% số người cao tuổi được hỏi cho biết họ thỉnh thoảng có chơi game, với hơn một nửa thừa nhận chơi ít nhất một lần một tuần. Kết quả từ nghiên cứu cho thấy sức khỏe của những người cao tuổi chơi game tốt hơn nhiều so với những người hoàn toàn không chơi trò chơi điện tử. Những người nói rằng họ chưa bao giờ chơi có xu hướng bị trầm cảm nhiều hơn và cảm thấy nhiều cảm xúc tiêu cực hơn nhưng vấn đề chính là họ không có những trò chơi dành cho người lớn tuổi để chọn lựa.

Những trò chơi dành cho người lớn tuổi

Nhiều số liệu khác đã chỉ ra rằng số lượng người cao tuổi chơi game đang ngày càng gia tăng. Ví dụ, PopCap Games từng thực hiện một cuộc khảo sát khách hàng cho thấy 76% người chơi các tựa game của họ là phụ nữ, 71% trên 40 tuổi và gần một nửa (47%) trên 50 tuổi. Nếu bạn quên thì PopCap Games là nhà sản xuất của Bejeweled, một trong những trò chơi dành cho người lớn tuổi với lối chơi giải đố đơn giản, vui nhộn rất phổ biến với người cao tuổi.

Các trò chơi chiến lược, chiến thuật phức tạp tưởng như không phù hợp nhưng lại có thể trở thành game cho người già. Những cái tên như Red Alert, Age of Empires, Rise of Nations giúp cải thiện trí nhớ và nâng cao kỹ năng nhận thức. Chơi những trò chơi dành cho người lớn tuổi này có thể rèn luyện trí não để duy trì sự tập trung trong các lĩnh vực khác. Điều quan trọng là phải cải thiện trò chơi và liên tục học hỏi. Ezriel Kornel, một bác sĩ chuyên khoa não và cột sống ở New York, Mỹ nói rằng cho biết các liên kết thần kinh mới hình thành giữa các tế bào thần kinh trong não khi nó học một điều gì đó mới mẻ và những kết nối này có thể được sử dụng trong các tình huống khác.

Những trò chơi dành cho người lớn tuổi

Thể loại trò chơi ảnh hưởng lớn đến những lợi ích và trải nghiệm mà người lớn tuổi nhận được khi chơi game cho người già. Không phải tất cả các trò chơi sẽ cung cấp các lợi ích giống nhau bởi ngay cả khi kỹ năng chơi game được cải thiện, chúng không phải lúc nào cũng chuyển sang các hoạt động bên ngoài. Tiến sĩ khoa tâm thần học Anne McLaughlin thuộc Đại học North Carolina nói rằng những trò chơi mà họ không quen thuộc có lợi ích cao nhất. Bà nói: “Những nhiệm vụ hoàn toàn mới sẽ hình thành những liên kết mới trong não bạn. Sự mới mẻ và tính thử thách dường như là sự kết hợp phù hợp để mọi người nhìn thấy kết quả tốt từ việc chơi những trò chơi dành cho người lớn tuổi”.

Một số trò chơi mang lại lợi ích tinh thần cụ thể cho người cao tuổi trong khi những trò chơi khác tập trung vào khía cạnh thể chất hoặc yếu tố vui nhộn. Những ví dụ đơn giản có thể được nhắc đến là các game Rock Band khuyến khích hoạt động thể chất, trong khi Brain Age tập trung nhiều hơn vào việc cải thiện trí nhớ và tăng cường kỹ năng nhận dạng thị giác. Khả năng tập trung và suy nghĩ nhanh là điều cần thiết trong các trò chơi tốc độ hoặc những trò chơi có giới hạn thời gian trong khi tư duy phản biện là cần thiết cho nhiều trò chơi chiến lược.

Thị trường nhỏ bé

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất với các nhà làm game là khả năng kiếm lời từ những trò chơi dành cho người lớn tuổi, vì thị trường này quá nhỏ và khắt khe dù nó vẫn đang phát triển. Do đó, người cao tuổi thường phải “chơi ké” game của giới trẻ chứ không hề có khái niệm game cho người già. Nhiều người vẫn rất giỏi và thành công “nhét hành” cho những game thủ trẻ hơn hàng chục tuổi khi chơi các tựa game này, nhưng nói chung khả năng phản xạ kém hơn là một điều có thể ngăn họ thưởng thức trò chơi.

Những trò chơi dành cho người lớn tuổi

“Công nghệ liên tục thay đổi, vì vậy nên chúng tôi thấy rằng các nhà phát triển game cần phải có nội lực mạnh mẽ để tham gia lĩnh vực này. Chúng tôi quen thuộc với các công ty muốn phát triển trò chơi cho người cao tuổi, chẳng hạn như Plus Point ở Tromsø, nhưng họ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về kinh phí và bán hàng. Điều này đã được chứng minh là khó khăn, điều này thường có nghĩa là các công ty phát triển trò chơi nhỏ không dám mạo hiểm với những trò chơi dành cho người lớn tuổi” một tác giả của cuộc nghiên cứu về game và người cao tuổi được thực hiện vào năm 2017 tại Northren Research Institute (Na Uy) cho biết.

Vì vậy nên nếu bạn muốn dùng game để cải thiện sức khỏe những người thân yêu đã cao tuổi của mình, hãy cố gắng tìm những tựa game không đòi hỏi quá cao về khả năng phản xạ (như các game bắn súng đối kháng). Thay vào đó, những tựa game đòi hỏi khả năng động não như chiến thuật, giải đố,… hay các trò chơi thực tế ảo, game tập thể thao đòi hỏi chút ít vận động là những lựa chọn tuyệt vời nếu muốn tìm kiếm những trò chơi dành cho người lớn tuổi.

Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.