Phát hiện bạch tuộc thông minh như con người nhờ cùng mã gen

Nghiên cứu mới đây cho thấy loài bạch tuộc có trí thông minh khá đáng gờm, có thể sánh ngang với con người. 
TIN LIÊN QUAN

Thông thường cá heo sẽ là đại diện cho trí thông minh của các sinh vật biển. Tuy nhiên, các nhà khoa học mới đây đã tìm ra đối thủ mới cho những con cá heo, đó là loài thân mềm rất quen thuộc với các quán Takoyaki: bạch tuộc.

Theo đó, các nhà khoa học cho rằng, bạch tuộc có thể tư duy và xử lý các hành động nhanh hơn cá heo nhiều, dù chúng có đến 8 chi và cơ thể có vẻ khôn linh hoạt. Bạch tuộc biết cách lẩn trốn thông minh trước các loài săn mồi khác, thậm chí còn biết “đóng cửa” lại trước hang để thưởng thức bữa ăn một cách an toàn.

Thậm chí, có những video cho thấy bạch tuộc có thể tự mình mở nắp những chiếc hũ được vặn chặt để “vượt ngục”. Một số người cho rằng nguồn gốc của bạch tuộc còn đến từ ngoài hành tinh.

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm được lời giải đáp cho sự thông mình này. Hóa ra gen của bạch tuộc sỡ hữu một đặc điểm giống bộ gen của con người.

Loại gen này được gọi là “gen nhảy”, hay transposon. Chúng chiếm tới 45% bộ gen của loài người. Các gen nhảy là chuỗi DNA  ngắn có khả năng sao chép và cắt dán vào một vị trí khác trong bộ gen; chúng có liên quan đến sự tiến hóa của bộ gen ở nhiều loài.

Các nhà khoa học cho biết thêm, hầu hết các transposon ở cả người hay bạch tuộc đều ở trạng thái “ngủ đông” do đột biến hoặc bị ngăn chặn sao chép bởi hệ thống phòng thủ của tế bào. Nhưng một loại transposon ở người, được gọi là “Các phần tử hạt nhân xen kẽ dài” hoặc LINE, có thể vẫn hoạt động.

Các gen nhảy LINE này được điều khiển chặt chẽ bởi não bộ, và đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành trí nhớ ở vùng hải mã.

Theo đó, trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học khám phá ra bạch tuộc cũng sở hữu các gen thuộc bộ LINE như người. Chúng hoạt động trong thùy dọc – một bộ phận chịu trách nhiệm cho học tập và ghi nhớ ở bạch tuộc, tương tự hồi hải mã ở não người.

Ngoài ra, loài bạch tuộc “đến từ ngoài hành tinh” này lại chả còn điểm gì chung so với các động vật có xương sống khác cả. Từ đó, các nhà khoa học kết luận đây là một bước tiến hóa mới của loài bạch tuộc, một phương pháp khác để phát triển trí thông minh.

Vậy là từ nay, mỗi khi nhắc đến loài vật thông minh nhất đại dương, chúng ta không chỉ nhớ đến mỗi cá heo nữa mà hay liệt kê cả anh bạn 8 chân chắc chắn là rất giòn này.

Xem thêm: CEO TikTok thừa nhận có thể truy cập toàn bộ dữ liệu người dùng