Pokemon sẽ tuyệt vời hơn nếu Game Freak lắng nghe tiếng lòng game thủ

Đáng lẽ loạt game Pokemon sẽ còn tuyệt vời hơn nếu Game Freak chịu lắng nghe những ý kiến của game thủ thay vì làm theo ý mình.

Đến thời điểm hiện tại fan của dòng game Pokemon cũng không còn quá hy vọng quá nhiều vào những phần game mới. Không phải là game thủ không còn muốn có một tựa game hay đâu mà bởi vì Game Freak cứ mãi đi theo lối mòn và chẳng có mấy hứng thú với việc làm ra những tựa game đặc sắc hơn.

Ừ thì họ vẫn phát hành game một cách đều đặn, tuy nhiên chất lượng lại khiến nhiều game thủ lâu năm phải thất vọng. Về mặt đồ họa, Pokemon Sword & Shield thua kém hoàn toàn Breath of the Wild dù Game Freak đã phải xóa bỏ hơn 400 loài Pokemon trong sự kiện Dexit với lý do nâng cấp mô hình của các loại quái thú.

Tuy nhiên có một người dùng Reddit đã chỉ ra rằng đó không phải sự thật, Game Freak đã tái sử dụng những mô hình trong các tựa game cũ và việc này đã dẫn tới làn sóng tẩy chay #GameFreakLied vào khoảng cuối năm 2019. Cộng đồng game thủ cho rằng studio game này quá lười, làm game không có tâm, chỉ toàn xào lại game cũ… Tuy nhiên không biết tẩy chay kiểu gì mà vẫn có tới hơn 20 triệu bản game Sword & Shield được tẩu tán thành công. Có lẽ đó là lý do chính khiến NSX không mặn mà trong việc thay đổi phương thức hoạt động của họ.

Còn về mặt gameplay, studio game này cũng bỏ ngoài tai những lời yêu cầu của game thủ. Tính năng chọn độ khó vẫn không quay trở lại dù những phần game sau này ngày càng trở nên đơn giản hơn. Cũng chưa có tựa game Pokemon nào đủ để thỏa mãn mong muốn phiêu lưu khám phá của chúng ta. Danh sách những điều mà Game Freak có thể làm để cải thiện trải nghiệm của game thủ thì rất dài, nhưng họ có chịu thực hiện đâu. 

Nhưng thà Game Freak không làm thì thôi, đằng này họ lại vẫn ra mắt những cơ chế thú vị mới trong từng phiên bản để rồi xóa bỏ ngay sau đó. Cái cơ chế mới của Sword & Shield là Dynamax cho phép bạn khổng lồ hoá những chú Pokemon của mình, cũng khá hay đó nhưng có lẽ là nó sẽ sớm đi vào dĩ vãng giống như Mega Evolution mà thôi. Có thể bạn đang tự hỏi lý do cho việc Game Freak không tiếp tục tích hợp và phát triển những cơ chế cũ mà lại quyết định bỏ xó chúng?

Theo ông Shigeru Ohmori, người đứng đầu dự án Sword & Shield thì Game Freak muốn làm người chơi ngạc nhiên với gameplay mới, tránh việc lặp đi lặp lại dễ gây nhàm chán. Mới nghe thì thấy lý do này cũng khá thuyết phục đó, tuy nhiên khi Mọt vẫn cảm thấy có gì đó sai sai. Chẳng phải phần game Pokemon nào cũng khá tương tự nhau hay sao? Bắt đầu chuyến hành trình, thu thập đủ huy hiệu rồi đánh bại những huấn luyện viên lão làng để được ghi danh trên Hall of Fame. Vì vậy Mọt nghĩ sẽ chẳng ai phàn nàn nếu Game Freak giữ lại một vài cơ chế cũ cho những tựa game trong tương lai đâu.

Nhìn lại danh sách những tính năng đã đi vào dĩ vãng, Mọt có thể thấy được những thứ từng được người chơi yêu thích nhưng đã bị Game Freak thẳng tay vứt đi. Đầu tiên là việc cho phép những chú Pokemon đi theo chúng ta. Một chi tiết khá nhỏ bé nhưng lại có thể khiến cho trải nghiệm của người chơi trở nên tuyệt vời hơn rất nhiều. Đáng lẽ ra Game Freak nên tích hợp tính năng này vào tất cả các phần game tuy nhiên tới giờ thì chỉ mới có Pokemon Heart Gold & Soul Silver và Pokemon Let’s Go Pikachu & Eevee sở hữu tính năng này.

Tiếp đến là cơ chế cưỡi Pokemon được giới thiệu trong Let’s Go Pikachu & Eevee. Từ khi còn nhỏ Mọt đã không hiểu tại sao nhân vật trong game lại phải đạp xe trong khi trong đội hình có rất nhiều Pokemon có thể cưỡi như Rapidash, Arcanine, Blastoise,… Trong khi đó thì việc vượt biển lại phải dựa vào một cục gì đó đen thui không rõ hình dạng. Tới Pokemon Sword & Shield, để tránh phải nghe người chơi phàn nàn thì Game Freak cho người chơi đạp xe trên nước luôn.

Tất nhiên là không thể bỏ quên cơ chế Mega Evolution (Siêu Tiến Hóa) đã xuất hiện lần đầu trong phiên bản X & Y. Đây là một đột phá mới mẻ trong gameplay, mỗi Pokemon được siêu tiến hoá đều có cho mình một ngoại hình mới siêu ngầu, thêm vào đó là những sự thay đổi về chỉ số, một vài loài còn thay đổi về hệ cũng như đặc tính (ability). Đáng tiếc là cơ chế này đã phải nhường chỗ cho Dynamax.   

Ngoài ra, còn có nhiều tính năng khác đã không được xuất hiện trong Sword & Shield như Z Moves, Player Search System, Battle Frontier,…  Mỗi một cái tên mà Mọt nhắc tới đều có thể được tận dụng để làm phong phú thêm gameplay của các phần game Pokemon sau này. Khi mà suy nghĩ kỹ càng thì những cơ chế này đều rất phù hợp với thương hiệu Pokemon, khó có thể khiến cho gameplay trở nên nhàm chán như những gì mà Game Freak tuyên bố.

Dù biết phương châm của studio này là giữ số lượng nhân viên ở một mức ổn định (khoảng 150 người) nên chúng ta cũng không thể đòi hỏi quá nhiều. Tuy nhiên có nhiều game thủ cho rằng chẳng có ai ép buộc Game Freak phải phát hành mỗi năm một tựa game cả, họ có thể dành ra một đến hai năm để làm ra một sản phẩm tuyệt vời thay vì ra mắt liên tục mấy tựa game nửa vời nhưng rõ ràng báo cáo tài chính mỗi năm không cho phép NSX này có thời gian nghỉ ngơi quá nhiều giữa mỗi tựa game.

Nói tóm lại, nếu mục đích của Game Freak là giữ cho Pokemon luôn mới mẻ và thú vị, họ nên tập trung vào việc thêm những tính năng mới vào danh sách những tính năng tuyệt vời sẵn có, làm ơn đừng có thêm vào rồi lại xoá đi nữa. Mọt nghĩ rằng cộng đồng fan sẽ thích việc được trải nghiệm những cơ chế yêu thích trong những phần game mới hơn là việc phải nói lời tạm biệt với chúng sau một hay hai phần game đó.

Có lẽ trên trái đất này chẳng có mấy người không biết tới Pokemon, thương hiệu này có độ phủ sóng cực rộng dưới nhiều hình thức khác nhau như game, thẻ bài, anime, truyện tranh,… Pokemon là một phần không thể thiếu của tuổi thơ rất nhiều người trên toàn thế giới.

Tuy nhiên đã có bao giờ bạn tự hỏi Pokemon có một khởi đầu như thế nào hay không? Đây là một câu chuyện cũng rất là thú vị đó nha. Bạn có thể tìm hiểu câu chuyện này tại đây.

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.