Vướng lùm xùm phân biệt chủng tộc, Genshin Impact đang bị dân tình kêu gọi tẩy chay

Một bộ phận người chơi đang tỏ ra vô cùng bất bình trước những nội dung phân biệt chủng tộc và ấu dâm trong Genshin Impact.

#boycottgenshinimpact (tẩy chay Genshin Impact) hiện đang là một trong những hashtag phổ biến nhất trên Twitter với hơn 10.000 tweet. miHoYo, nhà phát triển Genshin Impact cũng phải đối mặt với lời chỉ trích của một bộ phận người hâm mộ sau khi một số nội dung phân biệt chủng tộc và ấu dâm bị phát hiện ra.

Không rõ hashtag tẩy chay lần đầu xuất hiện từ đâu nhưng có vẻ như nó có liên quan đến bài đăng của tài khoản Twitter có tên “venluvr”, người đã chia sẻ một đoạn video do miHoYo đăng tải vào cuối năm ngoái để giới thiệu đến fan hâm mộ văn phòng của công ty ở Thượng Hải (Trung Quốc). Trong video có phân cảnh một nhà phát triển đang sử dụng tài liệu, dường như về điệu múa của người Mỹ bản địa, để lấy cảm hứng thiết kế hilichurls, một trong những kẻ phản diện chính của Genshin Impact. Mặc dù chỉ vài giây nhưng đoạn clip này đã dấy lên nhiều tranh cãi về cách miYoHo tạo ra một nhân vật xấu trong game. Hilichurls là sinh vật hình dạng giống con người nhưng là một trong những loại kẻ thù chính mà người chơi cần chiến đấu trong suốt tựa game. Được mô tả như một tộc dân bản địa của Teyvat, họ mặc trang phục và tiến hành các điệu múa cũng như nghi lễ riêng của bộ lạc. Trong Genshin Impact, Hilichurls rõ ràng là những kẻ phản diện xấu xa, ngu xuẩn và vô văn hóa. Nói một cách dễ hiểu thì Hilichurls là những con quái vật - và nó được lấy cảm hứng từ người dân bản địa Mỹ trong thế giới thực. “Văn hóa của chúng tôi không phải trò đùa của mấy người. Nó không vui và tôi thực sự thất vọng. Rất nhiều người cũng có cảm nhận như tôi”, một người dùng Twitter viết.

Không dừng ở đó, khi hashtag bắt đầu lan rộng, nhiều nội dung bất ổn khác của Genshin Impact cũng đã bị lôi ra. Hai nhân vật, Xinyan và Kaeya, cũng trở thành trung tâm của tranh cãi khi Xinyan, người có làn da nâu đặc trưng, cũng được mô tả là một kẻ độc ác, đáng sợ. Trong khi đó Kaeya được gọi là “kỳ lạ”, với ám chỉ body-shaming người khác. Cũng bị kéo vào cuộc còn có NPC Ulfr, người đã thừa nhận yêu Flora - một nhân vật đang còn là trẻ em. Thực tế trong phiên bản beta kín, Flora được miêu tả là một người phụ nữ trưởng thành nhưng vì lý do nào đó, khi ra mắt chính thức, miHoYo đã biến Flora thành một đứa bé và điều này tiếp tục như đổ thêm dầu vào lửa.

Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng một bộ phận người chơi đã quá nhạy cảm. Ví dụ như trường hợp của Kaeya, “kỳ lạ” được cho là một phiên bản dịch sai của từ gốc Trung Quốc, thực tế nó chỉ ám chỉ anh ta là một người nhập cư đến Teyvat mà thôi. Bài đăng với nội dung “#BoycottMihoYo is so stupid” (Tẩy chay miYoHo là việc thật ngu ngốc” hiện đã có gần 2.000 bình luận, nhiều trong số đó lên tiếng bảo vệ Genshin Impact và nhà phát triển trò chơi.

Để biết thêm nhiều tin tức hot nhất về game, bạn đọc có thể Like và Follow Fanpage: