Xếp hạng các series truyền hình của Marvel, từ thấp tới cao (Phần 2)

Tiếp tục với bảng xếp hạng các series truyền hình của Marvel, với những cái tên hay nhất tranh nhau vị trí dẫn đầu.

10. Luke Cage (2 mùa trên Netflix: 2016-2018)

Mặc dù thiếu kết nối chính thức với MCU và giá trị sản xuất thấp hơn, nhưng ba loạt phim thuộc chỗi Netflix - Marvel vẫn gây được ấn tượng mạnh mẽ với khán giả nhờ sự khác biệt và diễn xuất chất lượng. Luke Cage là Defender cấp đường phố thứ ba được giới thiệu, nhưng diễn viên chính của show là Cheo Hodari Coker đã đảm bảo rằng câu chuyện của anh ấy không giống bất kỳ câu chuyện nào trước đó. Loạt phim khám phá những bất bình đẳng mang tính hệ thống và thực tế sâu sắc hơn về một người đàn ông đang cố gắng giành lại cuộc sống của mình. Mặc dù không có sự gắn kết hay chặt chẽ như DaredevilJessica Jones, Luke Cage cuối cùng vẫn là một chương trình chất lượng và không hề lãng phí thời gian của người xem. 9. The Falcon And The Winter Soldier (1 mùa trên Disney+: 2021)

The Falcon And The Winter Soldier đã có mùa đầu tiên không mấy suôn sẻ, nhưng Sam Wilson (Anthony Mackie) đã gánh cả show và đẩy nó lên nửa trên của danh sách. Nam diễn viên truyền tải sự duyên dáng và tính nhân văn khi tương tác với Karli (Erin Kellyman), người mà phim đã cố gắng miêu tả như một phản anh hùng cùng với nhóm Flag Smashers của cô ấy; Sam cố gắng cứu cô cho đến phút cuối cùng. Quyết tâm làm đúng của Isaiah (Carl Lumbly) và cách mà ông vật lộn với số phận của một “Captain America” da màu khiến người xem hiểu thêm về những khó khăn mà Sam phải đối mặt. Winter Soldier (Sebastian Stan) bị “nerf” hơi nặng tay, theo đúng truyền thống của một nhân vật phản diện khi về phe thiện, nhưng cũng có màn tung hứng nhịp nhàng với người đồng đội. Chuyển biến tâm lý của John Walker (Wyatt Russell) gây nhiều bất ngờ và để lại ấn tượng khá tốt. The Falcon cuối cùng cũng đã nhặt tấm khiên của Captain America lên, và trở thành tiền đề tốt cho bộ phim điện ảnh tiếp theo về Đội trưởng Mỹ. 8. Moon Knight (1 mùa trên Disney+: 2022)

Ngay từ tập đầu tiên, rõ ràng Moon Knight đã có những mục tiêu đầy tham vọng: Đây là một câu chuyện liên quan đến các vị thần Ai Cập và những suy nghĩ về ý chí tự do (chưa kể đến nhân vật trung tâm mắc chứng rối loạn nhân cách). Phim đã làm rất tốt trong việc giới thiệu nhân vật tiêu đề, đồng thời thường xuyên chơi đùa với khán giả bằng cách pha trộn giữa các yếu tố kinh dị, tâm lý, hài kịch và phiêu lưu hành động. Oscar Isaac đã có một màn hóa thân xuất sắc khi vào vai không chỉ một mà là hai nhân vật đáng nhớ. Sự chuyển đổi giữa Marc Spector nguy hiểm và Steven Grant vụng về được nam diễn viên xử lý một cách uyển chuyển và khiến khán giả không thể rời mắt. Show chắc chắn là một trong những điểm cộng lớn trong những năm gần đây của MCU. 7. Ms. Marvel (1 mùa trên Disney+: 2022)

Ms. Marvel là một câu chuyện về nguồn gốc siêu anh hùng nhưng lại không thực sự là một câu chuyện kể về siêu anh hùng. Mặc dù hơi gây nhầm lẫn, nhưng show có thiên hướng là một bộ phim về gia đình và việc tìm ra nơi mình thuộc về. Nó không chỉ mang lại những nét văn hóa độc đáo của người Hồi Giáo, mà còn đưa ra những cái nhìn sâu sắc hơn về sự chia rẽ. Nhân vật tiêu đề Kamala Khan do Iman Vellani thủ vai đã có màn thể hiện đầy ấn tượng và thu hút được nhiều thiện cảm. Phim tạo được tiền đề tốt, nhưng rất tiếc, The Marvels đã đánh rơi nó một cách không thể thảm họa hơn. 6. Hawkeye (1 mùa trên Disney+: 2021)

Hawkeye không có tác động thay đổi thực tế như WandaVision hay Loki, cũng không gánh vác trách nhiệm nặng nề như The Falcon And The Winter Soldier. Nhưng nó đã tìm ra cách riêng của mình để trở nên thú vị và phù hợp trong phân khúc Marvel ngày càng đông đúc của Disney+. Show tận dụng được những gì khiến Avenger tiêu đề tìm được chỗ đứng trong một biệt đội toàn những siêu nhân, đó là một người đàn ông bình thường đối diện với những vấn đề rất con người. Clint Barton (Jeremy Renner) biết rằng những gì anh ấy làm là nguy hiểm và ngớ ngẩn, nhưng anh ấy làm điều đó vì đó là nghĩa vụ của một người tốt. Đó là bài học mà anh vô tình truyền lại cho người bạn đồng hành mới Kate Bishop, do Hailee Steinfeld đóng với sự nhiệt tình thú vị. Cô, trong hành trình trở thành siêu anh hùng của chính mình, cũng đã nhắc nhở Clint ý nghĩa của việc trở thành một siêu anh hùng. 5. Agent Carter (2 mùa trên ABC: 2015-2016)

Agent Carter, bộ phim truyền hình phiêu lưu hành động cổ điển lấy bối cảnh sau Captain America: The First Avenger, là viên ngọc ẩn trên vương miện truyền hình Marvel. Chương trình được phát sóng trên ABC cùng với Agents Of S.H.I.E.L.D. trong hai mùa nhưng không đạt được sức hút tương tự trên mạng và cuối cùng bị hủy bỏ đầy đáng tiếc. Agent Carter có rất nhiều điểm sáng. Đầu tiên và rõ ràng nhất là Hayley Atwell, người đã cân bằng được sự hài hước, lôi cuốn và cứng đầu trong vai Peggy Carter. Tương tác của cô với bạn diễn James D'Arcy (vai Edwin Jarvis) là thứ giúp phim giữ được chân người xem. Ngoài sự tỏa sáng của Atwell, bộ phim còn thú vị vô cùng, kết hợp hoàn hảo giữa phong cách và tinh thần của các loạt phim phiêu lưu những năm 1940 với những cảm xúc hiện đại hơn của MCU. Thêm vào đó, nó chứa đầy những Easter Egg và tài liệu tham khảo dành cho người hâm mộ Marvel. 4. Daredevil (3 mùa trên Netflix: 2015-2018)

Daredevil mang tính trầm ngâm, bạo lực, bế tắc, đôi khi thiếu tập trung và đôi khi thực sự ngớ ngẩn. Gần như không có sự liên kết với vũ trụ điện ảnh hào nhoáng của MCU, bộ phim hoàn toàn là chính mình, và nhờ thế mà trở nên xuất sắc. Matt Murdock của Charlie Cox đã có một màn hóa thân xuất sắc, nhưng Wilson Fisk hay Kingpin mới thực sự là nhân vật tạo ra ấn tượng mạnh nhất. Tên trùm tội phạm của Vincent D'Onofrio dù không có siêu sức mạnh nhưng lại khiến người xem cảm thấy sợ hãi hơn cả những ác nhân tầm cỡ vũ trụ của MCU vào thời kỳ hậu-Thanos. Điều đáng tiếc nhất là show đã dần lạc lối trong phần 2, khi bắt đầu cố gắng liên kết với biệt đội The Defenders và bỏ qua cái triết lý bạo lực từng làm nên chất riêng. Thế nhưng, dù có chút đi xuống, đây vẫn là một trong những show truyền hình đáng xem nhất của Marvel. 3. Legion (3 mùa trên FX: 2017-2019)

Chìa khóa tạo nên sự hấp dẫn của Legion là sự điên loạn tới mức nhiều khi người xem không thể nhận ra đây là một bộ phim về siêu anh hùng. Nó khó hiểu, nhưng hấp dẫn. Màn trình diễn cuốn hút của Dan Stevens trong vai một dị nhân đa nhân cách cũng là một điểm sáng, khiến người xem bị đánh lừa hết lần này tới lần khác. Phim được đánh giá cao từ cả khán giả và các nhà phê bình, với 90% cà chua tươi trên Rotten Tomatoes. Điểm trừ duy nhất có lẽ là series dễ khiến những khán giả thiếu tập trung cảm thấy nản lòng. Còn với những ai vượt qua được rào cản ban đầu, thì đây chắc chắn là một trong những show chất lượng nhất về các dị nhân của Marvel.

2. Jessica Jones (3 mùa trên Netflix: 2015-2019)

Mùa đầu tiên của Jessica Jones chắc chắn là phần hay nhất, nhưng bộ phim truyền hình của Netflix do Krysten Ritter dẫn dắt vẫn xứng đáng với vô số lời ngợi khen. Được sáng tạo bởi Melissa Rosenberg, phim tiết lộ một cách chậm rãi về Jessica Jones, một siêu anh hùng phức tạp, dễ bị tổn thương trong ba mùa phim. Show tạo tiền để để cho phép Jessica phô diễn khả năng chiến đấu to lớn của mình, đồng thời cũng chừa ra không gian để cô xử lý PTSD âm ỉ kéo dài với sự giúp đỡ của những người bạn cũ và những mối quan hệ mới. Sự kết hợp này đã khiến Jessica Jones trở thành một bộ phim hành động hấp dẫn và khó có thể rời mắt. Màn trình diễn cuốn hút của Ritter, cũng như việc David Tennant hóa thân thành Kilgrave thực sự đáng sợ, càng khiến show trở nên đáng xem. 2. WandaVision (1 mùa trên Disney+: 2021)

WandaVision gây được ấn tượng mạnh mẽ ngay từ đoạn trailer nhờ sự phá cách so với những tiêu chuẩn thông thường của công thức Marvel. Được xây dựng theo phong cách sitcom hài của Mỹ thập niên 50, phim khéo léo đưa người xem vào thế giới nội tâm ngập tràn khổ đau và sự mất mát của Wanda. Mọi thứ của phim đều tuyệt vời, cho đến khi Agatha Harkness bỏ đi lớp áo ngoài của một bà hàng xóm tọc mạch và trở thành một mụ phù thủy phản diện vung vẩy phép thuật. Điều đó không thực sự quá tệ, nhưng lại không cân xứng với nửa đầu tuyệt vời của bộ phim, khiến nó đành phải xếp cùng hạng 2 với Jessica Jones. 1. Loki (2 mùa trên Disney+: 2021-2023)

Loki đã từng là điểm sáng khi xuất hiện lần đầu trong năm 2021, và càng trở thành cứu cánh của cả vũ trj MCU đang dần đi xuống với mùa thứ 2 trong năm 2023. Phim là một chuyến hành trình phát triển đầy cảm xúc của nhân vật tiêu đề, khi đẩy Loki vào đủ loại thăng trầm, gặp gỡ nửa kia của đời mình, rơi vào vòng lặp vô tận, đối diện với tên ác nhân nguy hiểm nhất MCU thời điểm hiện tại, để rồi chấp nhận hy sinh và đạt tới được “mục đích vinh quang” mà anh vẫn luôn kiếm tìm. Từ một nhân vật phản diện nguy hiểm, Loki dần được bóc tách trước mắt người xem, để trở thành một con người dễ tổn thương luôn kiếm tìm sự khẳng định từ những người xung quanh. Tom Hiddleston đã có một màn hóa thân xuất sắc để dẫn dắt cả show, khiến khán giả níu kéo được một chút niềm tin vào cả vũ trụ MCU đang gây ra rất nhiều thất vọng. Chúng ta chưa biết liệu Loki có trở lại sau một mùa 2 quá trọn vẹn này hay không, nhưng ít nhất “vị thần lừa lọc” cũng đã nhận được một cái kết mà anh xứng đáng. Ngoài ra, có một bộ phim mà nhiều người cũng đã nhận ra là không có tên trên bảng xếp hạng, đó là Inhumans (2017). Trên thực tế, bộ phim này tệ đến mức đã bị Marvel "xóa sổ" khỏi "thực tại", nên tác giả cũng lười xem để xếp hạng.