Đánh giá tính năng cửa hàng các game MOBA di động: Tốc Chiến 'out trình' hoàn toàn Liên Quân Mobile

Bạn đã bao giờ bức xúc với hệ thống cửa hàng của các game MOBA điện thoại mình đang chơi, vì không bán những trang phục mình yêu thích chưa? Bạn không cô đơn đâu. 

Bên cạnh chế độ xếp hạng có lẽ hệ thống cửa hàng là nơi được game thủ ghé thăm nhiều nhất trong các game MOBA điện thoại. Trong bài viết hôm nay, Game4V sẽ đánh giá tổng quan hệ thống cửa hàng của các game MOBA điện thoại phổ biến với game thủ Việt Nam. Sẽ có những cái tên không được phát hành tại thị trường trong nước nhưng vẫn phổ biến như: Onmyoji Arena, Vương Giả Vinh Diệu (King of Glory). Tiêu chí đánh giá như sau: 

Các game MOBA điện thoại luôn cố gắng ra mắt các vật phẩm chất lượng để bày bán trong cửa hàng

  • Sự đa dạng vật phẩm được bày bán (Ngoài trang phục ra, còn bán thêm nhiều loại vật phẩm mang tính trang trí khác).
  • Mức độ giới hạn trang phục bày bán (Có nhiều trang phục đẹp được bày bán không? Hay chỉ bán các trang phục phổ thông, trang phục đẹp được cất là sự kiện).
  • Thiết kế của giao diện cửa hàng.
  • Khuyến mãi (Cửa hàng).

Lưu ý: Các tiêu chí phía trên sẽ được người viết đánh giá ở thang điểm 5/5 đối với mỗi game.

Liên Quân Mobile (LQMB): Dù là game MOBA dành cho điện thoại, nhưng LQMB vẫn sở hữu đầy đủ những đặc tính của một game do nhà phát triển đến từ Trung Hoa xây dựng (Timi Studio là một công ty có trụ sở đặt tại Thẩm Quyến). Đây là điều dễ dàng thấy được, nếu bạn truy cập vào tính năng cửa hàng của game, đập vào mắt người chơi sẽ là vô số khuyến mãi đi kèm vật phẩm được bày bán: Rương trang phục theo dạng combo, giấy vẽ bùa các loại, hiệu ứng biến về…. 

Giao diện cửa hàng của LQMB không quá nổi bật đi kèm thanh menu với gam màu khá tối

Đặc biệt cửa hàng LQMB có rất nhiều mục để game thủ thử thách vận may như: Vòng quay đá quý, tính năng vẽ bùa (4 loại khác nhau – Người chơi ít tiền có thể tham gia vẽ bùa huyền bí, còn nếu bạn nhiều tiền có thể thử tính năng vẽ bùa bậc S để săn trang phục khủng), ngoài ra còn có shop lợi tức cho những người chơi nạp nhiều tiêu số Quân Huy thừa sau khi mua sắm. Như người viết đã đề cập, tính năng của hàng của LQMB mang đậm phong cách của một game Trung Hoa, đó là sự đa dạng trong cách bán hàng, đi kèm rất nhiều yếu tố may rủi được lồng ghép vào một nơi, mà đáng lẽ bạn chỉ cần trả đúng số tiền là có vật phẩm. 

Nếu không quá nhiều yêu cầu các trang phục SS được bán trong cửa hàng LQMB đủ để thỏa mãn bạn

Bấm vào phần trang phục, LQMB vẫn bày bán những trang phục cấp độ SS (Cấp độ cao thứ 2 sau trang phục SSS và Tiến Hóa nếu xét về độ đẹp hay mức giá phải bỏ ra). Tuy nhiên các trang phục thật sự đẹp và được yêu thích đều được đóng gói trong các sự kiện may rủi được tổ chức riêng bên ngoài cửa hàng, chúng chỉ trở lại cửa hàng sau một thời gian dài. Nhưng vẫn dưới dạng may rủi, khi được cho vào làm phần thưởng trong mục vẽ bùa bậc S.

Cửa hàng LQMB có rất nhiều nơi để bạn “đốt tiền” cho thú vui sưu tầm trang phục

Nếu không quá truy cầu cái đẹp và tạm hài lòng với những trang phục bậc SS bạn có thể hài lòng với cửa hàng của LQMB. Nhiều khuyến mãi, nhiều vận may (nếu bạn may) nhưng ít lựa chọn đỉnh cao. Nói chính xác thì đây là nơi dành cho những người chơi mới, nếu họ muốn mua sắm cho mình vài thứ cần thiết để có hứng thú leo rank hơn. (Có cả nơi quy đổi mảnh tướng để có thể tiết kiệm tiền mua tướng, dù không phải tất cả đều có thể đổi được).

Xếp hạng của Game4V: 

  • Sự đa dạng vật phẩm được bày bán: 2/5 – Nhiều cách bán hàng như LQMB chỉ bán trang phục và tướng trong cửa hàng, kèm theo vài phụ kiện cơ bản của trang phục. Các hiệu ứng biến về, âm thanh sẽ được lồng ghép vô các sự kiện may rủi. Người viết cho rằng đây không phải là một hoạt động bày bán công khai nên không thể tính vào sự đa dạng vật phẩm của cửa hàng được. 
  • Mức độ giới hạn trang phục được bày bán: 2/5 – Có cảm giác những trang phục được bày bán công khai trong cửa hàng chỉ mang mục đích quảng cáo là chính, rất lâu mới có một trang phục SS đẹp được bày bán, chỉ có thể dùng một chữ “tệ” để nói về sự đa dạng trong việc bán trang phục một cách chính thống của LQMB.
  • Thiết kế của giao diện cửa hàng: 2/5 – Giao diện cửa hàng của LQMB cực kỳ phổ thông, thiếu điểm nhấn. Đặc biệt màu sắc của các thanh menu trong cửa hàng cũng khá tối, dù được trang bị thêm hiệu ứng khi người dùng click vào.
  • Khuyến mãi: 4.5/5 – Chỉ cần bạn là người mới chơi, bạn sẽ thấy cửa hàng của LQMB thật tuyệt vời, mua cái gì cũng thấy lãi. Sở dĩ không chấm tuyệt đối, vì những ưu đãi này gần như vô nghĩa với người chơi nạp lâu năm.

Vương Giả Vinh Diệu (VGVD):

Thu về hơn 2 tỷ USD mỗi năm, VGVD tất nhiên phải có cách bán hàng cực tốt đi kèm sản phẩm chất lượng cao. So sánh về các bố trí giao diện cửa hàng LQMB và VGVD tương tự nhau, tuy vậy “nhà vua”  của thể loại game MOBA điện thoại có những cách riêng để làm cửa hàng của mình trở nên nổi bật. Đầu tiên khi bấm vào cửa hàng trong những ngày có trang phục mới, bạn sẽ được xem một đoạn giới thiệu trang phục sau đó giao diện cửa hàng mới hiện ra. Đặc biệt, phía bên phải của giao diện luôn đề cử những trang phục mới nhất hoặc đang có khuyến mãi đặc biệt, nếu bạn đã có trang phục đó rồi phần hiển thị này sẽ bị lượt đi. Ngoài ra, các phụ kiện biến về, giao diện HUD (Giao diện kỹ năng) liên quan đến trang phục đang hot cũng được gợi ý cho người chơi. 

VGVD và LQMB có chung các bố trí giao diện cửa hàng, nhưng màu sắc tổng thể của tựa game gốc tươi sáng hơn

So sánh đơn giản, cửa hàng của VGVD như một bản nâng cấp hoàn thiện của LQMB. Những gì LQMB còn thiếu hay chưa hợp lý đều được hoàn thiện trong tựa game gốc. Đơn cử như màu sắc giao diện, dù cùng là tông màu xanh đậm nhưng màu ký tự trong mỗi mục được làm tương sáng, phần hiệu ứng khi thao tác cũng được làm nổi bật hơn LQMB giúp trải nghiệm của người dùng được nâng cao. Điểm quan trọng nhất là hầu như tất cả các trang phục đều được VGVD bày bán trong cửa hàng một cách chính thống không cần thông qua bất cứ sự kiện may rủi nào, chỉ cần bạn thích và mua đúng lúc trang phục đó sẽ là của bạn (Có một số trang phục chỉ bày bán giới hạn thời gian, chỉ quay trở lại game sau ít nhất 1,5 năm hoặc thông qua các đợt bầu chọn nhân lễ kỷ niệm quan trọng như sinh nhật VGVD). Không chỉ làm hài lòng khách hàng phổ thông, Tencent vẫn biết cách “thỏa mãn” thú vui độc đáo của những khách hàng lắm tiền nhiều của, họ lòng vào game 10 trang phục đá quý ngay trong cửa hàng. Các trang phục đá quý như món trang sức đắt tiền, đẹp đẽ đến lạ thường (~ 7 triệu đồng) làm thỏa lòng game thủ khi sở hữu thành công chúng qua những lần tham gia vòng quay đá quý. 

Xếp hạng của Game4V: 

  • Sự đa dạng vật phẩm được bày bán: 5/5 – VGVD luôn đi đầu trong việc khai phá những vật phẩm có thể bán được trong game. Trong giới kinh doanh phòng net cao cấp ở Trung Quốc, lưu truyền về việc họ tính toán từng centimet mặt bằng nhằm đặt được nhiều máy nhất có thể, họ gọi đó là kinh doanh mặt bằng thay cho việc kinh doanh thiết bị – “diện tích quy đổi ra tiền tệ”. Các nhà phát triển VGVD cũng có tư tưởng giống vậy, họ khai thác bán cả giao diện màn hình chờ trước trận đấu (sẽ có một icon cho bạn kích hoạt) hiệu ứng tương tự như bắn pháo hoa (tất nhiên sẽ có nhiều loại pháo cho bạn chọn), tiếp đến họ bán luôn giao diện kỹ năng HUD (giao diện các nút kỹ năng in-game) với phong cách thiết kế tương đồng với các trang phục đã bán ra. VGVD có tích hợp hệ thống xem giải đấu cực xịn xò ngay trong game, nên Tencent bán luôn cho bạn các phần thưởng để tặng ủng hộ cho đội tuyển. Thậm chí có cả vé battle pass cho fan ghiền xem giải, xem càng nhiều phần thưởng càng xịn. Người viết xin phép chấm điểm tuyệt đối cho VGVD về phương diện đa dạng vật phẩm.

VGVD bán luôn cho bạn “skin” giao diện kỹ năng nếu bạn có nhu cầu

  • Mức độ giới hạn trang phục được bày bán: 4/5 –  Chỉ cần bạn có tiền và mua đúng lúc sẽ không có trang phục giới hạn trong cửa hàng của VGVD. Các trang phục đá quý cũng luôn có sẵn đợi bạn tích lũy đủ điểm may mắn trong vòng quay để nhận lấy. Điểm trừ của VGVD về mức độ giới hạn, nằm ở chỗ có những trang phục gần 2 năm mới quay lại game, và chỉ quay lại thông qua các đợt bầu chọn có tính cạnh tranh rất cao. Điều này khiến những fan biết đến game muộn, muốn sở hữu trang phục mình thích là cực kỳ khó dù giá của chúng nếu quy ra tiền Việt cao nhất chỉ tầm 700k.

Vòng quay đá quý được thiết kế tỉ mỉ của VGVD

  • Thiết kế của giao diện cửa hàng: 4/5 – Giao diện sáng sủa, gợi ý mua hàng thông minh, nhiều hiệu ứng bắt mắt, đặc biệt giao diện vòng quay đá quý được đầu tư rất kỳ công, mang lại cảm giác sang trọng, đậm chất huyền huyễn. 
  • Khuyến mãi: 2/5 – Thỉnh thoảng game có những đợt giảm giá trang phục thông qua hình thức xin xăm, người chơi sẽ được chọn một trong 3 cây xăm tương ứng với phần trăm giá trang phục được giảm, cao nhất có thể lên đến 50% tuy nhiên thường các phục có trong cửa hàng giảm giá không quá xuất sắc. Ngoài ra còn có các đợt giảm giá khi có trang phục mới ra mắt. Người viết không quá ấn tượng với những ưu đãi VGVD mang lại cho người chơi, nhưng có lẽ đây cũng là hợp lý khi các trang phục họ phát hành đã bán với giá rất phải chăng, đi kèm chất lượng khủng rồi, nên việc giảm giá có lẽ không giúp VGVD nâng cao doanh thu quá nhiều

Mobile Legends: Bang Bang (MLBB): 

Cửa hàng của MLBB trung hòa cả ưu điểm và khuyết điểm của các đối thủ cùng thể loại. Ưu điểm dễ thấy nhất là thiết kế giao diện cửa hàng của MLBB trông rất hiện đại, pha lẫn chút thần thoại trong đó. Tuy nhiên cách sắp xếp các vật phẩm của game gần như bất biến suốt từ lúc mới phát hành cho đến giờ. Có chăng hiện tại với nhiều sản phẩm hơn được bày bán, bạn sẽ thấy “mặt tiền” của cửa hàng MLBB trở nên sống động hơn.

Giao diện cửa hàng hoàn thiện của MLBB sau đợt đại tu năm 2021

Về phần khuyết điểm MLBB có cách bán hàng không khác mấy LQMB khi có rất nhiều “ vòng quay” may rủi được cho vào cửa hàng hầu hết các trang phục đẹp bạn đều phải lấy từ đây hoặc các sự kiện với số tiền không nhỏ (Từ 1 đến 3 triệu hơn). Điểm cộng của MLBB so với LQMB là họ vẫn bán rất nhiều trang phục đẹp với mức giá từ 300 – 400k trong cửa hàng, đây đều là các trang phục cấp bậc Epic được đầu tư về thiết kế lẫn hiệu ứng chiêu thức hầu như tháng nào cũng sẽ có trang phục mới được cập nhật trong cửa hàng cho bạn chọn lựa, nếu mua sớm bạn còn có thể tiết kiệm được một khoản không nhỏ cùng với các khuyến mãi đi kèm như tướng, khung trang phục…  

Bạn thích sưu tầm? MLBB có sự kiện Xa Xỉ để phục vụ thú vui của bạn

Xếp hạng của Game4V: 

  • Sự đa dạng vật phẩm được bày bán:  4/5 – MLBB có sự đa dạng lớn trong việc phân cấp cho các loại trang phục, họ có nhiều dòng trang phục rất đặc trưng như Zodiac (12 chòm sao), Siêu Anh Hùng (Hero) hay mới nhất là dòng trang phục M-World mang phong cách anime… Moonton đã rất cố gắng trong việc thoát khỏi cái bóng của một tựa game mang tiếng đạo nhái, bằng những sản phẩm riêng, không ngừng được cập nhật về số lượng. Game có hệ thống “Tượng Thánh” với số lượng phong phú có thể nói là đặc sản của cửa hàng MLBB, người chơi có thể dùng Xu Mặt Trời (có được thông qua việc cày thông thạo tướng) để mua các tượng này hoặc thông qua vé Battle Pass để nhận. Trong giải đấu chung kết thế giới M3 tổ chức vào tháng 12 năm ngoái, Moonton đã cho ra mắt loại vé Battle Pass mang hơi hướng Dota 2, khi tặng figure trang phục M3 Roger cho những người đạt cấp 150 của vé. Người viết xin chấm điểm 4/5 cho MLBB vì những cải tiến không ngừng nghỉ trong việc đa dạng hóa sản phẩm của Moonton. 

Figure M3 Roger

  • Mức độ giới hạn trang phục được bày bán: 3.5/5 – Rất nhiều trang phục cấp độ EPIC hay các dòng trang phục mới được bán công khai, không giới hạn thời gian trong cửa hàng của MLBB. Bạn chỉ cần nạp Kim Cương và mua chúng thôi. Nếu thích trở thành “nhà sưu tầm” trang phục tiêu tiền như nước, vẫn có những sự kiện như Bộ Sưu Tập Xa Xỉ hay các trang phục được gắn mác Collector dành cho bạn. 

“Đặc sản” tượng Thánh của MLBB

  • Thiết kế giao diện cửa hàng: 3.5/5 – Sau cuộc đại tu về giao diện, tổng thể thiết kế cho đến hiệu ứng khi thao tác trong cửa hàng của MLBB đều sẽ khiến bạn hài lòng. Các “vòng quay” cũng được đầu tư thiết kế mang phong cách riêng, giúp bạn nâng cao trải nghiệm “đốt tiền” của bạn khi sử dụng. 

Rất nhiều trang phục cập độ Epic được đầu tư công phu bày bán vĩnh viễn trong cửa hàng MLBB

  • Khuyến mãi: 4/5 – Game có hoạt động khuyến mãi rất hay với tên gọi “Cửa hàng thần bí”, hình thức tương tự như xin xăm trong VGVD nhưng diễn ra thường xuyên hơn. Trong thời gian sự kiện diễn ra, bạn có thể mua những vật phẩm trong cửa hàng với giá giảm 30-50%, quan trọng là vật phẩm sẽ luôn được làm mới. Về mặt lý thuyết bạn có thể chờ đợi sự kiện này để mua hết tất cả mọi thứ trong cửa hàng từ trang phục cho đến tướng với giá rẻ bất ngờ (Tất nhiên là bạn cần phải chuẩn bị một lượng Kim Cương khổng lồ).

Cửa hàng Thần Bí – “Chiêu” khuyến mãi trứ danh của MLBB

Chú thích: Kim Cương – Là đơn vị tiền tệ phổ biến của game, bạn cần nạp tiền để có thể sở hữu đơn vị tiền này hoặc thỉnh thoảng có các sự kiện xổ số, chỉ cần bạn chọn đúng số may mắn có thể nhận được một lượng Kim Cương khổng lồ hoàn toàn miễn phí. Đây cũng là lý do người viết chấm 4/5 điểm cho phương diện khuyến mãi của MLBB. 

Onmyoji Arena (OA): 

Khác với 3 cái tên phía trên, tựa game MOBA của NetEase lựa chọn cho mình lối đi riêng trong việc xây dựng cửa hàng trang phục. Cách bán hàng của NetEase định hướng cho OA mang phong cách “rất Tây” có gì bán đó, không dấu diếm, cũng không quá nhiều sự kiện may rủi màu mè. Họ chỉ có 2 sự kiện may rủi nhưng mang tính tích lũy là Triệu Hồi và Daruma May Mắn (đây là sự kiện dành cho các “tay chơi” đích thực muốn sưu tầm trang phục Điển Tàng trong OA – Chi phí cho mỗi sự kiện rơi vào khoảng 4-5 triệu cho lần đầu, các lần sau sẽ giảm dần nếu bạn có nhiều trang phục hơn). 

Giao diện cửa hàng đậm chất anime của OA

Xếp hạng của Game4V: 

  • Sự đa dạng vật phẩm được bày bán: 2/5 – Cửa hàng của OA không quá nhiều vật phẩm, họ chỉ bán trang phục và tướng. Gần đây có thể khung avatar, nhạc nền trang phục. Vật phẩm “làm đẹp” trong OA đa dạng không kém VGVD hay MLBB – OA có trang phục cho trụ, lính, có biến về được đầu tư kỹ lưỡng, có âm thanh riêng cho trang phục, khung thông báo trong trận… Tuy nhiên, chúng đều được quy hoạch trong vé, nên sự đa dạng của cửa hàng bị giảm phần nào. 

Nếu thích OA vẫn có những nơi cho bạn thể hiện độ giàu có như Daruma May Mắn

  • Mức độ giới hạn trang phục được bày bán: 4/5 – Trừ các trang phục được đưa vào Triệu Hồi và trang phục Điển Tàng – OA không có sự giới hạn trong việc bán các loại trang phục, chỉ cần là trang phục mới ra sẽ được bày bán, đối với các trang phục giới hạn thời gian bạn cũng sẽ có tầm một tháng để mua. Việc mua trang phục trong OA vô cùng đơn giản có tiền là mua được, như người viết đã nhận xét “rất Tây”.

OA có 2 phong cách giao diện để bạn lựa chọn

  • Thiết kế giao diện cửa hàng: 5/5 – OA là game duy nhất trong danh sách của Game4V đạt điểm tuyệt đối về giao diện cửa hàng. Vì tựa game này có đến 2 lựa chọn giao diện cho người chơi thay đổi – Lựa chọn đầu tiên mang phong cách hiện đại, tối giản với gam màu trắng chủ đạo. Lựa chọn còn lại đưa bạn vào không gian kiến trúc đậm chất anime của xứ Phù Tang. Bên cạnh đó cách trình bày sản phẩm của cửa hàng OA cũng rất ấn tượng, khi thanh menu tùy chọn được đưa xuống nằm ở phía dưới màn hình. Cách làm này giúp tối ưu thao tác chuyển đổi giữa các mục trong cửa hàng của người chơi, ngoài ra nó giúp cửa hàng OA có một khoảng trống để trình diễn những đoạn giới thiệu trang phục mới vô cùng hoành tráng. 

OA có các hoạt động khuyến mãi dài hạn và mang tính tích lũy dành cho khách hàng

  • Khuyến mãi: 4/5 – Cửa hàng OA có hệ thống khuyến mãi được định hướng dài hạn, thông qua các loại vé tháng nói dễ hiểu là một loại “mini VIP” với những phần trăm ưu đãi nhận thêm khi tham gia vào các trận đấu trong game. Ngoài ra các trang phục mới khi ra mắt cũng sẽ có giảm giá “hữu nghị” cho người chơi. Điều khiến OA đạt thang điểm 4/5 nằm ở chỗ, họ quy hoạch tiền tệ trong game thành 4 loại: Khuyết Ngọc, Vé Skin, Bùa Triệu Hoán Thức Thần và Vàng. Vé Skin tên như ý nghĩa bạn có thể dùng chúng để mua trang phục – Tương tự bùa Triệu Hoán Thức Thần hoặc Vàng dùng để mua tướng. Nếu thiếu 1 trong 3 đơn vị trên, bạn có thể dùng Khuyết Ngọc để mua bù vào sau đó thanh toán cho trang phục hoặc tướng mình thích. Trừ Khuyết Ngọc phải nạp tiền vào, thì 3 loại tiền trên đều có thể tích lũy thông qua các nhiệm vụ, vé Battle Pass… Nếu chơi đủ lâu bạn hoàn toàn có thể tích lũy để mua các trang phục “xịn sò” khi chúng ra mắt. Đây có thể xem như hình thức khuyến mãi theo dạng tích lũy của OA, có lợi cho cả người mới lẫn người chơi lâu năm.

MARVEL Super War (MSW):  

OA và MSW đều được “nhào nặn” từ bàn tay của NetEase. Tuy vậy, MSW lại không kế thừa được những “tinh hoa” từ tính năng cửa hàng của người anh OA. Cửa hàng của MSW như một bản nâng cấp nhẹ của LQMB về giao diện, dù cách thức bán hàng vẫn phần nào giống với OA. 

Giao diện cửa hàng như một bản nâng cấp công nghệ cao của LQMB

Xếp hạng của Game4V: 

  • Sự đa dạng vật phẩm được bày bán: 1/5 – Ngoài trang phục và tướng game có bán thêm 1 đạo cụ âm thanh có giọng nói của Nick Fury, cùng vài vật phẩm để người chơi gửi tặng nhau tăng độ “hảo hữu”. Nếu so về tuổi đời game còn “khá trẻ” so với các đàn anh MOBA điện thoại khác. Nên việc chưa đa dạng vật phẩm phụ để tập trung vào sản phẩm chính là trang phục hoàn toàn có thể thông cảm được. 

Hầu hết các trang phục đẹp nhất đều được MSW bày bán trong cửa hàng

  • Mức độ giới hạn trang phục được bày bán: 4/5 – Vì cùng là game của NetEase nên MSW có cách bán hàng khá thoáng, hầu như các trang phục mới và đẹp nhất đều có trong cửa hàng. Đối với các trang phục không bán trực tiếp, bạn cũng có thể mua dễ dàng thông qua vé Battle Pass hoặc mua vé hội viên Star theo tháng chỉ tầm 120k. Xu hướng chung của game MOBA điện thoại hiện nay luôn có những nơi dành cho các VIP tiêu tiền – MSW cũng không nằm ngoài xu hướng đó game cũng có vài góc “gacha” cho người chơi muốn trở thành siêu anh hùng với năng lực “nhiều tiền” giống Iron Man. 

Rương Ánh Sáng – Nơi bạn kiểm chứng “siêu năng lực” nhiều tiền

  • Thiết kế giao diện cửa hàng: 3/5 – Với một tựa game thể loại MOBA nhưng chủ đề siêu anh hùng như MSW, phong cách chủ đạo trong các thiết kế của game chắc chắn phải theo hướng hiện đại pha chút tương lai siêu thực, cửa hàng của MSW đáp ứng đầy đủ yếu tố này. Khi bấm vào cửa hàng (trong game dịch là Tiệm), người chơi sẽ có cảm giác như đang xem một màn hình cong do hiệu ứng thị giác từ ảnh nền giao diện tạo thành. Khi bắt đầu thao tác chuyển đổi qua lại giữa các mục trong cửa hàng, bạn sẽ thấy hiệu ứng và âm thanh cộng hưởng cho bạn cảm giác như đang ở tòa nhà của SHIELD để mua trang phục. Tuy vậy, cách sắp xếp giao diện cửa hàng của MSW lại khá phổ thông, khi thanh menu lại nằm theo chiều dọc bên trái thay vì nằm ngang phía dưới màn hình như OA. 

Các sự kiện liên kết phim hoặc kỷ niệm là nơi để người chơi MSW sưu tầm trang phục và tướng với giá rẻ

  • Khuyến mãi: 2/5 – Với tuổi đời còn khá trẻ nên định hướng khuyến mãi của MSW nhắm đến người chơi mới khá nhiều. Game thường có các khuyến mãi sâu lên đến 300% được tích hợp trong các gói combo trang phục hoặc tướng (Dễ hiểu là bạn sẽ mua một lúc nhiều tướng hoặc trang phục với giá rẻ hơn mua từng món). Trong một vài dịp đặc biệt như khi Marvel ra mắt phim mới, sẽ có các sự kiện để người chơi có thể mua sắm số lượng lớn tướng và trang phục theo hình thức “gacha” (sẽ có giới hạn trang phục nhận được) – Đây cũng là một hình thức khuyến mãi kết hợp quảng bá phim mới khá hay dành cho fanboy Marvel. Còn lại các ưu đãi khác bạn buộc phải mua Battle Pass để nhận được. 

LMHT: Tốc Chiến: 

Trong các câu chuyện nhân vật chính luôn có hậu trường cực khủng phía sau để giúp đỡ hoặc chỉ đơn giản là để tác giả giải thích cho việc tại sao nhân vật chính lại bá đạo đến vậy. Câu chuyện về “cuộc chiến MOBA điện thoại” cũng không nằm ngoài mô típ đó, Tốc Chiến với hậu trường là Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) nên nhanh chóng khẳng định vị thế của mình dù phát hành sau các game trong danh sách bài viết khá nhiều. Từ gameplay, đồ họa cho đến tính năng cửa hàng thật khó có lời chê trách dành cho Tốc Chiến, khi nó được truyền công trực tiếp từ một tượng đài trong làng game MOBA thế giới như LMHT. 

Tốc Chiến và OA có cách thiết kế giao diện tương đồng nhau, mục đích là để phô diễn các trang phục mới hoành tráng nhất có thể

Nói riêng về cửa hàng, Tốc Chiến áp dụng cách thức bán hàng theo quy cũ  “có gì bán đó” của LMHT ở các máy chủ thuộc Riot Games. Người chơi dễ dàng mua mọi vật phẩm mình thích ở trong cửa hàng, nếu vật phẩm đó không có sẵn trong cửa hàng, bạn chỉ cần mua vé Battle Pass chưa đến 200k là có ngay hoặc tìm kiếm chúng thông qua các nhiệm vụ hoàn toàn miễn phí. Ngay cả trang phục xếp hạng Tốc Chiến cũng sẽ cung cấp cho bạn trong cửa hàng xếp hạng, chỉ cần bạn chơi một cách chăm chỉ. 

Xếp hạng của Game4V: 

  • Sự đa dạng vật phẩm được bày bán: 4/5 – Dù sinh sau đẻ muộn nhưng Tốc Chiến bắt “trend” khá nhanh với nhiều chủng loại vật phẩm được bày bán trong cửa hàng. Từ cờ hiệu đánh dấu hạ gục tướng, quái, trụ cho đến biểu cảm hạ gục, biểu tượng cảm xúc, khung avatar… Ghi được nhiều điểm nhất với fan Tốc Chiến có lẽ là các “tư thế” được bán trong mục cửa hàng Poro. Người chơi sẽ dùng Xu Poro để mua các thế đứng của trang phục và tướng, Xu Poro hoàn toàn miễn phí, bạn dễ dàng có được chỉ cần cày game chăm chỉ để hoàn thành các nhiệm vụ thường nhật mỗi ngày. 

Cửa hàng Poro như nét chấm phá giúp tính năng cửa hàng của Tốc Chiến trở nên khác biệt

  • Mức độ giới hạn trang phục được bày bán: 5/5 – Tốc Chiến không có giới hạn trang phục được bày bán, trừ các trang phục có được từ vé Battle Pass nhưng chúng cũng quá rẻ với mức giá chưa đến 200k cho 1 vé chơi suốt hơn 2 tháng (62 ngày). 

Các trang phục xịn xò của Tốc Chiến đều có sẵn trong cửa hàng, chỉ cần bạn có đủ điều kiện kinh tế là có thể mua bất cứ lúc nào

  • Thiết kế giao diện cửa hàng: 3/5 – Tốc Chiến cùng OA là 2 game duy nhất trong danh sách có giao diện cửa hàng với thanh menu được thiết kế nằm ngang phía dưới màn hình điện thoại. Cách thiết kế này giúp nhà phát triển game trưng bày được nhiều vật phẩm hơn trong giao diện cửa hàng, ngoài ra nếu họ muốn chạy các đoạn clip giới thiệu cho trang phục mới ra mắt cũng sẽ gây được chú ý hơn với khách hàng. Riêng với người chơi, thao tác chọn mua sản phẩm hay chuyển đổi qua lại giữa các mục trong cửa hàng sẽ dễ dàng hơn với thiết kế thanh menu thông minh. Tuy nhiên người viết chỉ cho Tốc Chiến 3 trên 5 điểm vì phong cách thiết kế, vì việc phải giữ gam màu chủ đạo như LMHT để người chơi quen thuộc, khiến phong cách thiết kế của Tốc Chiến chưa có sự đột phá như cách NetEase đã làm với OA.
  • Khuyến mãi: 2/5 – Phong cách bán hàng có phẩn sòng phẳng khiến Tốc Chiến cực ít các khuyến mãi kèm theo, game chỉ có đúng duy nhất hình thức giảm giá các trang phục mới bằng cách đóng gói chúng trong các combo. (Combo tướng + trang phục hoặc combo trang phục, tướng với số lượng tử 3 đến 5 trở lên người chơi mua cả combo sẽ lãi hơn mua bình thường)  

Kết: 

Việc mua bán vốn dĩ phải dựa trên nguyên tắc sòng phẳng, nghĩa là khách hàng trả một số tiền nhất định cho người mua để nhận được thứ họ cần. Quy luật mua bán vốn đơn giản này, đã bị bóp méo rất nhiều bởi một vài tựa game MOBA lồng ghép vô tội vạ yếu tố “gacha” vào trong game, nếu tính luôn cả nền tảng PC thì LQMB cùng LMHT máy chủ Việt Nam là 2 tựa game tiêu biểu cho việc này. Game thủ phải trả những cái giá cao ngất ngưởng cho giá trị thật của một trang phục, hoặc phải “đốt” rất nhiều tiền chơi sự kiện để nhận được trang phục mình muốn, “tặng kèm” 4 trang phục khác buộc phải mua chung dù không hề có nhu cầu sử dụng. 

Người viết đánh giá rất cao cách bán hàng của Tốc Chiến hay OA, nó thể hiện tính sòng phẳng trong giao dịch, giúp người mua hàng có thể chủ động về cả hai mặt kinh tế lẫn thời gian. Người chơi chỉ cần truy cập vào cửa hàng và mua những vật phẩm mình thích bất cứ khi nào họ đủ điều kiện kinh tế, vật phẩm sẽ luôn ở đó, được bày bán đầy đủ, có giá niêm yết rõ ràng không cần đến vận may hay phải chi cao hơn mức giá.  

Sau bài viết này, Game4V sẽ tiếp tục cho ra mắt bài đánh giá toàn diện về hệ thống vé Battle Pass của các tựa game MOBA điện thoại. Rất mong sự ủng hộ từ quý độc giả.