Game of The Year 2022: Tìm hiểu về những tựa game hay nhất năm

Danh sách các game được đề cử cho giải thưởng Game of The Year 2022 của The Game Awards, lễ kỷ niệm lớn nhất trong ngành công nghiệp game.

The Game Awards là một giải thưởng thường niên, nhằm công nhận và đề cao những thành tựu và cá nhân nổi bật trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử toàn cầu. Có thể nói, The Game Awards là sự tiếp nối thành công của giải thưởng Spike Video Game Awards (Spike VGA), đồng thời, đã thành thông lệ kể từ năm 2014 đến nay.

Sự kiện The Game Awards được tổ chức vào tháng 12 hằng năm bởi nhà báo Geoff Keighley. Không chỉ là một lễ trao giải, giống như E3, The Game Awards cũng là nơi công bố các dự án game đình đám mới vào năm tới và khám phá góc nhìn chuyên sâu về những trò chơi được công bố trước đó.

Giải thưởng danh giá nhất của The Game Awards không ai khác chính là Game of The Year - Tựa game của năm hay Game hay nhất năm. Những tựa game được đề cử trong danh sách này đều là những tựa game thuộc hàng siêu phẩm, thu hút từ gameplay, cốt truyện cho đến đồ họa, âm thanh.

Sau đây, hãy cùng tìm hiểu về những tựa game nằm trong danh sách đề cử Game of The Year 2022 của The Game Awards:

A Plague Tale Requiem

A Plague Tale: Requiem - kẻ thách thức vị thế hàng đầu dòng game hành động của Sony

Trong sáng, đáng yêu, nhẹ nhàng, tình cảm là những thứ sẽ không có ở tựa game này. Là hậu truyện của A Plague Tale: Innocence, một trò chơi lấy bối cảnh đen tối của đại dịch Cái Chết Đen tại Pháp thế kỷ XIV. A Plague Tale: Requiem tiếp tục để lại dấu ấn và nhận được nhiều đánh giá cao từ cộng đồng.

Nếu để so sánh với phần chơi trước thì Requiem đã có nhiều điểm cải thiện từ gameplay đến cốt truyện. Nếu câu truyện trong Innocence với bạn đã được coi là tối tăm thì sự khốc liệt của đại dịch và sự biến chất của lòng người trong Requiem sẽ lập tức làm cho Innocence trở nên tươi sáng hơn rất nhiều. Trong quá trình trải nghiệm, người chơi sẽ bắt gặp rất nhiều nhân vật được xây dựng chỉn chu và để lại ấn tượng khá đáng nhớ, tuy nhiên cũng có rất nhiều nhân vật được thiết kế chỉ để cho người chơi thấy sự tàn khốc và biến chất của con người trong đại dịch.

Eden Ring

Ứng cử viên nặng ký nhất cho Game of The Year 2022: Eden Ring

Elden Ring là bom tấn nhập vai hành động cực chất lượng với đồ họa đỉnh cao do From Software phát triển và Bandai Namco Entertainment phát hành. Ra mắt ngày 25/2, tựa game này lập tức nhận được sự chú ý của đông đảo game thủ và liên tục giữ Top đầu trên bảng xếp hạng những tựa game được mua nhiều nhất trên Steam (khoảng hơn 13 triệu bản). 

Eden Ring nhanh chóng chinh phục được mọi người nhờ thế giới mở rộng lớn và nhiều thử thách không thể bỏ qua. Bên cạnh cốt truyện hấp dẫn, gameplay chính là điểm lôi cuốn của tựa game này. Thuộc thể loại game thế giới mở, Elden Ring sở hữu đồ họa mãn nhãn và không gian rộng lớn. Nhờ vậy người chơi có thể thỏa thích khám phá và di chuyển đến nhiều nơi mà không bị bó buộc trong một phạm vi nhất định. Bạn sẽ được chìm đắm vào một thế giới kỳ ảo vô cùng hung bạo, đáng sợ, nhưng cũng quyến rũ khó cưỡng.

Elden Ring là tựa game được đánh giá cao nhất lịch sử game PC. Theo trang OpenCritic, Elden Ring đạt 96 điểm trung bình trên tổng số 90 bài review, con số chưa từng có ở bất kỳ tựa game nào trước đây. Từ ngày chính thức được công bố, tựa game này được xem là cơn sóng lớn trong dòng game Souls. Ngay cả trước khi được phát hành phiên bản chính thức, nhiều game thủ chắc chắn đây sẽ là tựa game giành được các giải thưởng lớn năm: Game of The Year 2022.

God of War Ragnarök

God of War: Ragnarok sẽ là đối thủ số 1 của Eden Ring

Theo VGC, Sony đã tuyên bố rằng God of War: Ragnarök là trò chơi bên thứ nhất bán chạy nhất trong lịch sử PlayStation. Công ty đã công bố kỷ lục này trên tài khoản Twitter chính thức của PlayStation, tiết lộ rằng 5,1 triệu bản của trò chơi đã được bán ra trong tuần đầu ra mắt. Điều này khiến nó trở thành trò chơi mới ra mắt bên thứ nhất của Sony bán chạy nhất và nghiễm nhiên trở thành trò chơi kỷ lục của nhượng quyền God of War.

Cốt truyện của God of War Ragnarok vẫn tiếp tục xoay quanh Midgard, nơi Kratos sinh sống và có đứa con trai Atreus, sau khi tiêu diệt các vị thần Olympus và tàn phá thế giới Hy Lạp ở phần ba. Giờ đây, Fimbulwinter đang gần kết thúc và điều đó cũng có nghĩa là cả thế giới Bắc Âu sẽ bắt đầu bị phá hủy thông qua Ragnarok. Hai cha con Kratos và Atreus cùng những người bạn của họ sẽ phải giải cứu thế giới, cũng như đối mặt với các vị thần Bắc Âu hùng mạnh.

Với nội dung sâu sắc, giàu tính nhân văn cùng mọi khía cạnh đều được mài dũa, trau chuốt đến mức độ hoàn hảo, God of War Ragnarok xứng đáng được gọi là một kiệt tác nghệ thuật, khẳng định vị thế của đội ngũ Santa Monica cùng thương hiệu “chiến thần”. Tựa game được đánh giá là tuyệt phẩm từ nhiều nhà phê bình game và chắc chắn sẽ là đối thủ nặng ký nhất của Eden Ring trong cuộc cạnh tranh ở hạng mục Game of The Year 2022.

Horizon Forbidden West

Horizon Forbidden West giành được giải thưởng game của năm của Develop: Brighton

Bom tấn AAA này đã nhận được những đánh giá sớm vô cùng tích cực từ giới phê bình ngay từ khi game mới rục rịch ra mắt. Thậm chí, nhiều nhà phê bình của cho rằng Horizon Forbidden West còn hấp dẫn hơn cả phần game tiền nhiệm Horizon Zero Dawn. Game đã xây dựng được cách khai thác cảm xúc đầy phức tạp, chạm vào bản ngã của nhiều lớp nhân vật, đan xen vào đó là lối thiết kế thế giới mở tràn đầy sức sống khi kết hợp với những yếu tố khoa học viễn tưởng.

Vào tháng 7 năm nay, Horizon Forbidden West đã chiến thắng ở các hạng mục “Best Game” (Trò chơi hay nhất) cũng như “Best Visual Art” (Giải thưởng dành cho Nghệ thuật thị giác xuất sắc nhất) của The Develop: Star Awards. Các giải thưởng được The Develop: Star Awards vinh danh được bình chọn bởi những chuyên gia đến từ nhiều studio game khác nhau.

Stray

Stray: Hiện tượng độc đáo của làng game là trò chơi được đánh giá cao nhất trên Steam

1 ngày sau khi ra mắt, tựa game giả lập làm mèo – Stray đã lọt top những trò chơi yêu thích nhất trên Steam. Với tỷ lệ đánh giá tích cực gần như tuyệt đối (97/100), Stray đang đại phá các bảng xếp hạng game trên toàn thế giới và được đánh giá là hiện tượng của làng game thế giới. Straay được đánh giá tổng thể là “tích cực áp đảo” 98% trên nền tảng Steam của 40.000 người chơi đã chính thức mua trò chơi. Nếu điều đó là chưa đủ tuyệt vời thì Stray còn đang ở ở vị trí thứ 44 trong 250 trò chơi Steam hàng đầu mọi thời đại.

Vào vai một chú mèo bị lạc trong thế giới Cyperpunk, nhiệm vụ của bạn là giải các câu đố, vượt chướng ngại vật và tìm đường về nhà. Trong game, bạn sẽ hóa thân thành một chú mèo thực thụ, từ ngọai hình, tính cách cho đến các hành vi của loài mèo đều được nhà sản xuất lột tả một cách chân thực nhất.  Tựa game sở hữu đồ họa đẹp với hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng chi tiết và tự nhiên. Sự u ám, tăm tối của thành phố không có con người hiện lên rất rõ nét, khác hoàn toàn so với những trò chơi ồn ào với những pha hành động liên hoàn. Bên cạnh đó, việc hóa thân vào một chú mèo hoang cũng không kém phần khác lạ và hấp dẫn.

Xenoblade Chronicles 3

Siêu phẩm Xenoblade Chronicles trở lại và lợi hại gấp bội!

Xenoblade Chronicles là tựa game thuộc thể loại hành động nhập vai trong thế giới giả tưởng, được phát triển bởi Monolith Soft và phát hành bởi Nintendo. Phần đầu tiên của game được phát hành chính thức vào năm 2010 trên hệ máy Nintendo Wii. Tựa game này đã nhanh chóng tạo được tiếng vang và thu hút được rất nhiều game thủ nhờ cốt truyện cũng như lối chơi hấp dẫn, đặt nền móng cho sự phát triển lâu dài của series game này với những phần tiếp theo. Sau 10 năm ra mắt thì Xenoblade Chronicles cũng đã có một bản làm lại với định dạng HD vào năm 2020, với nhân vật chính là Shulk cũng xuất hiện trong Super Smash Bros.

Xenoblade Chronicles 3 đang được cho là phần hay nhất của series này. Không giống như Elden Ring, tập trung vào các màn đánh boss kinh điển, Xenoblade Chronicles 3 có cốt truyện sâu sắc và mang tới nhiều nội dung hơn - đúng với phong cách của thể loại nhập vai JRPG thường thấy. Vẫn có những trận đánh trùm cuối kinh điển với nhịp độ cao, yêu cầu sự phối hợp nhịp nhàng cũng như chiến lược hợp lý, xuyên suốt, thế nhưng bên cạnh đó, người chơi còn được hòa mình vào trong thế giới của Aionios thật sự, và trải nghiệm cuộc chiến theo góc nhìn của một người được tham gia nó.