LMHT 14.13: Top đội hình leo rank hiệu quả phiên bản mới

Với nhiều thay đổi quan trọng LMHT 14.13, nhiều vị tướng đã bất ngờ trở thành những lựa chọn hot meta hiện tại.

Hai tuần lại trôi qua và phiên bản 14.13 đã chính thức cập bến máy chủ Việt Nam vào thứ 4 vừa rồi. Tại bản cập nhật lần này, Riot Games tập trung khá nhiều vào việc giảm sức mạnh một số vị tướng đi rừng AP và tăng sức mạnh trở lại cho những Lee Sin hay Graves. Tất cả đều là những chỉnh sửa tương đối lớn và meta đang thay đổi ít nhiều trong những ngày vừa qua. Vậy những lựa chọn nào đang lên ngôi tại các trận đấu xếp hạng phiên bản 14.13, cùng mình tìm hiểu nhé.

Đường trên: Garen, Aatrox

Tại khu vực đường trên, chúng ta được thấy sự trở lại mạnh mẽ của Aatrox sau nhiều phiên bản vắng bóng Đấu Trường Công Lý. Với thay đổi gần nhất, lối chơi Sát Lực dành cho Aatrox không còn quá hiệu quả vì lượng hồi phục đã giảm đáng kể mà thay vào đó, lối chơi Đấu Sĩ sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn và đúng với chất của vị tướng này. Aatrox cũng đang là một lựa chọn được săn đón tại các trận chuyên nghiệp với mọi yếu tố mà một đường trên meta hiện tại yêu cầu.

Với Aatrox đấu sĩ, chúng ta vẫn sẽ ưu tiên Chinh Phục cũng nhánh phụ Kiên Định để phát huy sức mạnh tốt nhất. Trang bị bị ưu tiên lần lượt là Nguyệt Đao, Giáo Thiên Ly, hai trang bị chống sốc là Vũ Điệu Tử Thần và Móng Vuốt Sterak là hoàn thành.

Có một chút những sự bất ngờ khi Garen bỗng leo top nhanh chóng tại các trận đấu xếp hạng. Khả năng đi đường khó chịu, dồn sát thương tốt là những điều giúp Garen trở thành một lựa chọn chiến thuật tưởng chừng đơn giản mà lại vô cùng hiệu quả. Dẫn đầu meta với tỉ lệ thắng trên 52% có lẽ cũng đủ để các bạn có thể tin tưởng vị tướng hơi đù nhưng mạnh mẽ này.

Garen sẽ có hai lựa chọn ngọc trong meta hiện tại với Chinh Phục trong những kèo đấu thiên về all in còn Tăng Tốc Pha nếu muốn trao đổi và dí kẻ địch tốt hơn. Trang bị sẽ hướng tới combo Chùy Phản Kích và Ma Vũ Song Kiếm để có thể one shot kẻ địch với 1 combo duy nhất. Sau đó có thể hướng tới các trang bị như Lời Nhắc Tử Vong, Vô Cực Kiếm nếu xanh còn không sẽ là các trang bị chống chịu như Giáp Liệt Sĩ, Giáp Thiên Nhiên, Khiên Băng…

Đi rừng: Lillia, Nidalee

Sau khi một số vị tướng như Brand, Karthus và Taliyah bị giảm sức mạnh, chúng ta vẫn còn nguyên những lựa chọn rừng carry sức mạnh phép thuật khác là Lillia và Nidalee. Cả hai cũng đều đang chứng minh sức mạnh của mình tại các giải đấu như LCK, LPL nên các bạn hoàn toàn có thể tin tưởng lựa chọn và kết hợp với các vị tướng đường giữa STVL để phát huy sức mạnh tốt nhất.

Với Lillia, đây là một lựa chọn chưa bao giờ hết hot và còn mạnh mẽ hơn kể từ Đuốc Lửa Đen ra mắt. Vẫn là khả năng dọn rừng thần tốc, cò quay và gây sát thương khó chịu, Lillia sẽ là một lựa chọn khắc chế tốt các vị tướng chống chịu và đấu sĩ trong meta mà cũng không dễ bị hạ gục chút nào.

Lillia vẫn sẽ hướng tới điểm ngọc Chinh Phục, các trang bị ưu tiên lần lượt là combo Đuốc Lửa Đen + Mặt Nạ Đọa Đày. Sau đó sẽ là Trượng Pha Lê Rylai, Đồng Hồ Cát và một trang bị xuyên kháng phép hoặc chống chịu với Jak’Sho.

Với Nidalee, đây là lựa chọn được rất nhiều đội tuyển hàng đầu thế giới hiện tại ưu tiên khi kết hợp với các xạ thủ đường giữa. Khả năng kiểm soát bản đồ, sát thương lớn là những điều khiến đối thủ phải dè chừng mỗi khi phải đối đầu với Nidalee trong mọi trận đấu.

Đã có những sự thay đổi khi Chinh Phục đang là lựa chọn được ưu tiên hơn dành cho Nidalee thay vì Thu Thập Hắc Ám như trước. Combo trang bị mà Nida hướng tới cũng đặc biệt không kém với Kiếm Tai Ương và Mặt Nạ Đọa Đầy. Sau đó sẽ là các trang bị tình huống bao gồm Đồng Hồ Cát, Mũ Phù Thủy và Trượng Hư Vô.

Đường giữa: Naafiri, Vex

Sau đợt tăng kha khá sức mạnh tại phiên bản trước, Naafiri đang nổi lên như một thế lực tại khu vực đường giữa và là đối trọng thực sự đối với các vị tướng xạ thủ đang trỗi dậy mạnh mẽ thời gian gần đây. Những tình huống phóng Q thả chó, những pha tiếp cận bằng W không thể né là sẽ luôn mang tới sự nguy hiểm và áp lực với đối thủ cùng đường.

Khá thú vị khi Naafiri vẫn ưu tiên Đòn Phủ Đầu trong meta hiện tại với khả năng dồn sát thương và hack vàng. Các trang bị sẽ ưu tiên lần lượt Nguyệt Đao và Mãng Xà Kích để dồn sát thương hiệu quả nhất. Sau đó có thể là Áo Choàng để sống sót tốt hơn và Thương Phục Hận Serylda để gia tăng khả năng xuyên giáp.

Tiếp tục với một vị tướng thiên hướng sát thủ khi có chiêu cuối, Vex đang dần chứng tỏ mình không chỉ là một pháp sư với lối chơi đa dạng mà còn là khả năng đi đường cực kỳ áp lực và tác động mạnh sang hai cánh. Không có thay đổi gì quá đáng kể nhưng việc phần lớn các vị tướng pháp sư tại đường giữa lần lượt bị giảm sức mạnh, Vex đã có thể xuất hiện và phần nào tìm chỗ đứng cho mình với trên 52% tỉ lệ thắng và một lượng không nhỏ người chơi lựa chọn.

Điểm ngọc Vex hướng tới sẽ luôn là Sốc Điện cho những tình huống trao đổi và combo được mạnh mẽ hơn. Các trang bị sẽ hướng tới lần lượt là Súng Lục Luden, Ngọn Lửa Hắc Hóa, Đồng Hồ Cát, Mũ Phù Thủy và Hoa Tử Linh, khá cơ bản.

Xạ thủ: Kai’Sa, Jhin

Vị trí xạ thủ cũng có kha khá các vị tướng được chỉnh sửa sức mạnh nhưng về tổng thể meta không có thay đổi quá nhiều. Kai’Sa vẫn đang là lựa chọn được rất nhiều người chơi xếp hạng ưu tiên với tính đa dụng, khả năng carry và thi đấu độc lập tốt. Con số trên 40% tỉ lệ cấm chọn cũng đã phần nào cho thấy sức hút và sức mạnh của vị tướng này trong chế độ xếp hạng đơn hấp dẫn.

Không còn Nhịp Độ Chết Người, Kai’Sa sẽ hướng tới Sẵn Sàng Tấn Công để gây sát thương tốt nhất. Các trang bị sẽ ưu tiên bộ 3 Móc Diệt Thủy Quái, Cuồng Đao Guinsoo và Nanh Nashor là đã có thể tiến hóa 3 kỹ năng mà không lãng phí chí mạng như trước. Sau đó nếu cần thì có hướng tới Cung Chạng Vạng và các trang bị như Đao Tím, Huyết Kiếm…

Tiếp đó, chúng ta có một lựa chọn an toàn và cơ bản hơn mang tên Jhin. Anh 4 đang từng bước trở lại meta khi những trang bị và các vị tướng chí mạng đòi lại vị thế của mình. Không chỉ tại các trận đấu xếp hạng, Jhin cũng là lựa chọn của nhiều đội tuyển khi đã có nguồn DPS đủ lớn tại các vị trí khác, đặc biệt là đường giữa. Để rồi sự đóng góp của Jhin trong các giao tranh là vô tận mà không bị quá áp lực từ đối thủ.

Bao nhiêu năm vẫn vậy, Jhin vẫn sẽ trung thành với Bước Chân Thần Tốc cùng combo chí mạng không thể thay thế của mình. Đó sẽ là Súng Hải Tặc, Vô Cực Kiếm, Đại Bác Liên Thanh và Nỏ Thần Dominik. Cuối cùng sẽ là Huyết Kiếm để thêm một chút phòng thủ hoặc chúng ta sẽ có Giáp Thiên Thần.

Hỗ trợ: Leona, Alistar

Các vị tướng chống chịu mở giao tranh vẫn đang làm mưa làm gió trong meta hiện tại với Giáp Máu Warmog. Và đương nhiên trong các trận đấu xếp hạng cũng vậy, những Leona và Alistar đều đang là lựa chọn được ưu tiên và tỉ lệ thắng cũng cực kỳ ổn định. 

Lý do khá đơn giản khi Giáp Máu đã cho máu còn hai vị tướng kể trên đều có những khả năng để gia tăng chỉ số giáp và kháng phép của mình để bù lại khả năng chống chịu còn thiếu. Từ đó trở thành một chống chịu tương đối cứng cáp và có thể băng vào bất kỳ giao tranh nào để khởi đầu cho những chiến thắng cùng đồng đội.

Một trong những nguồn cung cấp chống chịu còn thiếu cho hai hỗ trợ của chúng ta phải kể tới Dư Chấn và đây sẽ là điểm ngọc được ưu tiên. Các trang bị sẽ hướng tới Giáp Máu Warmog, Dây Chuyền Iron Solari, Lời Thề Hiệp Sĩ và các trang bị chống chịu khác. Đồ hỗ trợ nâng cấp sẽ ưu tiên Khiên Vàng Thượng Giới là max ping.