LMHT: Leyan chỉ ra vấn đề của LPL, khiến tuyển thủ muốn bỏ nghề đi cày thuê

Những hé lộ đáng chú ý của cựu tuyển thủ LPL đã phần nào giải thích được việc tuyển thủ trẻ xung đột với người hâm mộ hay đội tuyển mới đây.

Trong lúc cộng đồng LMHT Việt vẫn đang tranh cãi hậu sự kiện hàng loạt tuyển thủ bị ban, thì ở trên phía Bắc cộng đồng Trung Quốc cũng được hít drama với cường độ nhẹ hơn. Khi LPL Mùa Hè 2024 mới đi qua tuần thi đấu đầu tiên mà hàng loạt drama đã diễn ra, từ anh chàng Cube của OMG bỏ ngang công việc về quê sau khi bị chỉ trích, cho tới việc “tương tác vật lý” giữa tuyển thủ Xiaolaohu của FPX và quản lý.

Tìm hiểu về những quyết định này táo bạo, cựu tuyển thủ Invictus Gaming – Leyan mới đây đã chia sẻ một chút kiến giải của mình. Cụ thể thì tình trạng căng thẳng với các tuyển thủ trẻ xảy ra có thể do việc lương bổng của LPL hiện tại không đủ sống, và nếu cứ tiếp tục diễn ra thì các tuyển thủ trẻ thà bỏ ngang việc thi đấu chuyên nghiệp để đi cày thuê mà thôi.

Leyan so sánh tiền lương và tiền cày thuê, trong khi tiền lương tân binh ở LDL (giải hạng 2 LPL) chỉ khoảng 15.000 tệ 1 tháng (~52 triệu VNĐ), với một game thủ có thể được đôn lên đội 1 đánh ở LPL thì con số sẽ lên gấp đôi là 20.000, 30.000 tệ. (Lương trung bình hiện tại của toàn TQ là nằm ở mức 20.000 tệ)

Và Leyan – một người có kinh nghiệm đánh ở LPL nhiều năm cũng như gầy dựng chút danh tiếng cho mình thì cũng nhận lương ngang mức đó, trong khi đó nếu đi cày thuê thì một tháng game thủ trẻ có thể kiếm tận 100.000 tệ (~350 triệu VNĐ).

“Thực tế thì lương của đại đa số tuyển thủ LPL thấp hơn rất nhiều so với tưởng tượng của mọi người. Các bạn biết lương tháng của một tuyển thủ mới là bao nhiêu không? Chỉ là 15 nghìn NDT thôi (khoảng 50 triệu VNĐ). Kể cả tôi khi còn thi đấu và có được chút danh tiếng cũng chỉ nhận được 20-30 nghìn NDT (khoảng 70-100 triệu VNĐ) mỗi tháng. Trong khi việc cày thuê có thể kiếm về 100 nghìn NDT (khoảng 350 triệu VNĐ) hàng tháng. Tôi đoán là những vụ việc như Cube sẽ còn xảy ra nhiều hơn nữa khi lương của họ quá thấp” – Leyan chia sẻ.

Tuy vậy, những kiến giải này của Leyan đang gây nên những tranh cãi trong cộng đồng, khi hiện tại so với mức lương của một số nghề lao động chân tay cực hơn tại TQ như shipper/công nhân là khoảng 6-7.000 tệ (khoảng 21 triệu VNĐ) thì nghề tuyển thủ trẻ vẫn cá kiếm khá ổn. Bên cạnh đó còn một số đãi ngộ khác như ăn ở đài thọ tại gaming house, … tùy vào đội tuyển nữa. Tuyển thủ chỉ mỗi việc thi đấu và tập luyện thôi thì không thể lấy lý do lương thấp mà bỏ ngang đi cày thuê được.

Tuy vậy, một số khác thì cho rằng mức độ đào thải của ngành tuyển thủ chuyên nghiệp quá cao, cũng như không có định hướng rõ ràng sau khi ngừng đánh chuyên. Nên dĩ nhiên các tuyển thủ trẻ ai cũng hi vọng các đội tuyển có mở hầu bao của mình rộng hơn chút trong việc trả lương, giúp họ tích góp để cuộc sống sau này dễ thở hơn.

Dù sao thì lý giải này cũng phần nào đó hợp lý cho việc ngày càng có nhiều sự xung động giữa các tuyển thủ trẻ với người hâm mộ hay đội tuyển chủ quản. Nếu tiếp tục tình trạng này thì tình trạng các tuyển thủ “bỏ giải” giữa chừng để đi cày thuê rất có thể sẽ diễn ra ngày càng nhiều và có thể khiến LPL rơi vào cảnh hỗn loạn.