Sếp GEN cảnh báo LoL Esports và cả Hàn Quốc đang “thiếu tài năng trẻ”

Tương lai của hệ sinh thái LCK và những giải đấu khác đang phải đối mặt với vấn đề không có nguồn cung tuyển thủ trẻ chất lượng.

LoL Esports có thể sễ phải sớm đối mặt với tình trạng khan hiếm tuyển thủ trẻ và tài năng cấp cơ sở. Điều này đã được Giám đốc Điều hành của Gen.G đưa ra bàn luận trên X vào hôm qua (17/6). “Nhiều người đang tỏ ra khá lo lắng về việc thiếu hụt nhân tài LMHT ngay cả ở Hàn Quốc” – Arnord Hur viết trên X. “Hệ thống tài năng, ý tôi là ở cấp độ thực tập sinh, trước khi họ có được vị trí trong đội hình CL (giải hạng 2 LMHT Hàn Quốc) và trở thành một ngôi sao như Quid, Delight hoặc Peyz của chính chúng tôi.

Hur phản ánh sự thiếu hụt tuyển thủ không chỉ bị giới hạn ở một khu vực cụ thể. Vấn đề này cũng đang hiện hữu tại Hàn Quốc – quốc gia có thành tích thi đấu ấn tượng nhất và “xuất khẩu” tuyển thủ đi khắp nơi thế giới nên được ví như Brazil của môn bóng đá. Hur chỉ ra rằng vấn đề không nằm ở việc các tài năng LMHT không còn sẵn có như trước. Nhìn sang các bộ môn esports khác của Riot Games như VALORANT đang sở hữu lực lượng tài năng trẻ dự bị đông đảo gấp ba đến bốn lần LMHT. Bởi dường như những game thủ trẻ tuổi có khiếu thi đấu bẩm sinh thích cạnh tranh ở những trò chơi khác.

Ngược lại, LCK đã đạt được “sự phổ biến rộng rãi và phù hợp với văn hoá” của giới trẻ. Thế nhưng CEO của GEN cảm thấy có sự “không phù hợp” về lý do tại sao giới trẻ không đầu tư nhiều thời gian vào LMHT so với các trò chơi khác. Hur cho rằng một trong số những lý do chính khiến ít người chơi quan tâm hơn có thể là do ngày càng có nhiều người chuyển sang xem thể thao điện tử. Một nguyên nhân khác có thể là hiệu ứng đám đông trong esports, nơi người chơi có quyền tự do thoải mái trải nghiệm quá nhiều những tựa game đỉnh cao khác thay vì dồn hết thời gian và tâm huyết chỉ cho một. Mô hình nhượng quyền trong esports cho ít đội tranh đấu hơn trong hệ sinh thái nếu họ đáp ứng được nhiều yêu cầu khắt khe. Nó đồng nghĩa với việc các tài năng trẻ chớm nở cũng có ít cơ hội ra sân thể hiện mình.

Sự tích hợp của nhiều vòng sơ loại (kiểu như VALORANT) tạo ra nhiều cơ hội và khiến quốc tế chú ý nhiều hơn” – Hur nhận định ánh sáng nơi cuối đường hầm và cho rằng Riot nên áp dụng hướng đi này cho LoL Esports để khuyến khích người trẻ đi theo con đường chuyên nghiệp và tạo ra môi trường cạnh tranh, sôi động. Hur cho hay GEN có một số sáng kiến để trở thành “bệ phóng cho những game thủ trẻ giỏi nhất thế giới” và tổ chức này sẽ cộng tác với các đối tác tổ chức esports, trường đại học và nhà phát hành để hiện thực hoá. Họ sẽ cập nhật bản kế hoạch chi tiết ngay trong mùa hè này.

GEN đã thống trị hai bộ môn esports lớn nhất của Riot từ đầu năm 2024 với Mid-Season Invitaitonal (MSI) và VCT: Masters Shanghai. Đồng thời họ cũng là Á quân 2024 VCT: Masters Madrid. Tính riêng trong đấu trường quốc nội, đội tuyển LMHT của GEN cũng xác lập kỷ lục đoạt bốn chức vô địch LCK liên tiếp và phá vỡ nhiều kỷ lục người xem.