Valve Bị Kiện Ở Anh Vì "Tính Phí Quá Cao Với Game Thủ" Và "Lạm Dụng Sự Thống Trị"

Một vấn đề pháp lý đau đầu đã xảy ra với Valve, khi số tiền trong vụ kiện lên tới hơn 800 triệu đô la Mỹ.

Valve đang bị kiện ở Anh, với số tiền lên tới 656 triệu bảng Anh (843 triệu đô la Mỹ) với lí do lợi dụng sự thống trị của Steam trên thị trường game PC, từ đó ngăn chặn sự cạnh tranh và tính phí quá cao đối với các trò chơi của họ.

Valve

Vụ kiện do công ty luật Milberg London đệ trình, thay mặt cho nhà vận động quyền kĩ thuật số cho trẻ em Vicki Shotbolt. Vicki cáo buộc Valve "tính phí quá cao cho 14 triệu game thủ PC và lạm dụng vị trí thống trị của mình ở Anh". Công ty luật cũng cho biết rằng "các công ty nắm giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường không được phép tính giá quá cao hoặc phản cạnh tranh. Họ cũng không thể áp đặt các điều kiện giao dịch không công bằng khác nhằm ngăn cản hoặc cản trở người khác cạnh tranh với họ."

Valve

Vụ kiện cũng cáo buộc sự vượt trội của Steam đã cho phép Valve tiếp tục tính "hoa hồng quá mức lên tới 30%" cho các nhà phát hành game, từ đó "dẫn đến việc tăng giá cho người tiêu dùng."

Vụ kiện này xoay quanh ba điểm chính:

- Valve áp đặt các điều khoản nghĩa vụ ngang bằng giá đối với các nhà phát triển, ngăn họ đưa ra mức giá thấp hơn trên các nền tảng khác.

- Tất cả nội dung bổ sung cho các trò chơi trên Steam cũng phải được mua thông qua Steam, một phương thức được cho là quá ràng buộc.

- Việc Valve lấy hoa hồng quá cao trên Steam đã dẫn đến việc các trò chơi được định giá quá cao.

Valve

Trong quá khứ, Valve cũng từng đối mặt với nhiều hành động pháp lý liên quan đến Steam. Vào năm 2018, hãng đã bị phạt 2,8 triệu đô la ở Úc vì Steam thiếu chính sách hoàn tiền. Vào năm 2023, Valve cũng chịu phạt 1,73 triệu đô đối với các trò chơi "chặn địa lý", tức là ngăn việc mua game ở một số khu vực.

Valve

Tuy vậy, những con số này khá nhỏ nhoi khi ước tính, Steam thu về hơn 9 tỷ đô la Mỹ doanh thu vào năm 2023.