Facebook vẫn đang “hack” mọi cuộc trò chuyện của bạn hằng ngày?

Bản cập nhật iOS 14.5 dành cho các thiết bị di động của Apple, sẽ ngăn chặn triệt để hành vi theo dõi người dùng của ứng dụng Facebook?

Theo những chuyên gia công nghệ cho hay, iOS 14.5 – hệ điều hành mới của iPhone và các thiết bị mang thương hiệu “Táo khuyết” (Apple), đã “chặn” facebook và không cho ứng dụng này theo dõi hành vi ngoài đời thực của người dùng.

Cụ thể hơn, trước khi nâng cấp lên bản cập nhật iOS 14.5, người dùng khi giao lưu với bạn bè bên ngoài, họ thường cùng nhau “chém gió”, cũng như thảo luận về những chủ đề có liên quan đến các loại mặt hàng, sản phẩm tiêu thụ ngoài đời thực. Chẳng hạn như kem đánh răng, quần áo, trò chơi điện tử, mô hình, vân vân và mây mây…

Dù cho xuyên suốt cuộc trò chuyện, chẳng ai động vào điện thoại để “chat chít”, hay thậm chí là chưa gõ tìm kiếm chúng ở Facebook và Google. Thế mà bằng một loại phép màu nào đó, ngay khi đăng nhập vào mạng xã hội Facebook, điều đầu tiên đập vào mắt người dùng, đó chính là khung quảng cáo cùng với các loại mặt hàng, sản phẩm vừa được họ nhắc đến ở trên.

Facebook theo dõi người dùng

Việc này đã khiến cho một bộ phận người dùng cảm thấy hoài nghi và cho rằng mạng xã hội này đang nghe lén hoặc đang theo dõi tất cả những hành vi của họ, từ những cuộc trò chuyện cá nhân, cho đến thói quen người dùng khi tìm kiếm một thứ gì đó trên Internet. Sau đây là một số trường hợp mà rất nhiều người tiêu thụ Việt Nam đã cùng nhau chia sẻ trước khi cập nhật hệ điều hành lên bản iOS 14.5:

“Facebook thì kinh rồi. Mới hôm qua thôi tôi ngồi nói chuyện với bạn bè về ghế sofa, tôi muốn mua ghế sofa (tôi chỉ nói chuyện như bình thường, hai người ngồi cafe rồi nói chuyện thôi), chưa kịp đi kiếm thì fb (Facebook) đã kiếm cho tôi cả chục cửa hàng, mở fb ra là các loại sofa, các mẫu, các thương hiệu xuất hiện ầm ầm ở fb tôi. Đáng sợ thật.” – Bạn A chia sẻ.

Tiếp đến là anh Q.N với nội dung: “Chuẩn luôn, mình cũng vậy. Mới ngồi chém gió với lũ bạn, tí về lướt face thấy hiện lên cái sản phẩm vừa nói, trong khi mình chưa tìm sp (sản phẩm) đó trên fb hoặc trình duyệt nào. Chắc theo dõi đến ngôn ngữ người dùng luôn rồi.”

“Tôi còn chưa kịp nói nữa là – số là nhà tôi nuôi cún – sáng tôi dậy sớm hơn các tv (thành viên) khác trong gia đình nên dọn phân cho nó – sau đó 1h, tôi lên facebook thấy quảng cáo dụng cụ vệ sinh cho thú cưng, giường chiếu, thức ăn các kiểu” – Người dùng A.L bình luận.

Hay chính bản thân Mọt tui cũng là một người “từng trải”. Cách đây không lâu, Mọt tui cũng ngồi cafe và “chém gió” với những người anh em chí cốt về bộ môn quần vợt. Câu chuyện sẽ chẳng có gì để nói nếu không ai móc điện thoại ra để lướt Facebook. Vừa mở ứng dụng lên là thấy ngay đủ các loại vợt được quảng cáo ngay trên trang chủ.

Giờ đây, với tính năng AppTrackingTransparency của bản cập nhật iOS 14.5, người dùng đã có thể dễ dàng chặn mọi hành vi theo dõi hoạt động của ứng dụng. Nói cách khác, ứng dụng chỉ được theo dõi trong trường hợp nếu như người dùng đồng ý.

Facebook theo dõi người dùng

Tuy rằng đây sẽ là tin vui đối với đại đa số người tiêu dùng Việt, song theo các chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến (marketing online), điều này sẽ khiến cho những người kinh doanh trên mạng (hay còn được gọi là bán hàng online) gặp phải không ít khó khăn trong việc chạy quảng cáo cho các mặt hàng của họ. Nhiều cửa hàng online đã chia sẻ, dù cho họ đã chi rất nhiều tiền để chạy quảng cáo nhưng vẫn không thể “nổ đơn”.

Riêng về phần Facebook, họ cũng thừa nhận rằng bản cập nhật iOS 14.5 có thể sẽ gây ra khá nhiều ảnh hưởng đến sự hiệu quả của công cụ quảng cáo được tích hợp trên trang mạng xã hội này. “Các doanh nghiệp quảng cáo ứng dụng di động, hoặc tối ưu hóa, nhắm mục tiêu và báo cáo các sự kiện chuyển đổi trên trang web, từ mọi công cụ kinh doanh của chúng tôi đều sẽ bị ảnh hưởng” – trang tiếng Việt của Facebook chia sẻ.

Nói một cách dễ hiểu, điều này có nghĩa là trong thời gian này, để tiếp tục tiếp thị sản phẩm một cách hiệu quả, các shop online rất có thể sẽ cần phải đổi sang các nền tảng khác, điển hình như Google và các trang thương mại điện tử.

Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.