Trong quá khứ, thuật ngữ nghiện game cũng như những vấn nạn của làng game thường xuyên được nhắc tới, thậm chí truyền thông một cách rất dày đặc. Ở thời điểm ấy, game online thậm chí còn bị cho là một chất gây "nghiện" xấu chẳng kém gì nhiều vấn đề khác của xã hội. Tuy nhiên, điều này phần nào cũng phản ánh được mức độ đam mê, hết mình với game của người chơi thời điểm ấy. Còn ở thời điểm hiện tại, người ta thường chỉ nói tới những vấn đề như nghiện smartphone, mạng xã hội hay thiết bị công nghệ... Nghiện game đã không còn là vấn đề quá phức tạp như trước nữa và cũng vì một lẽ đơn giản, giờ đây chẳng mấy người còn đam mê game cuồng nhiệt như xưa. Hay nói cách khác, vì nhiều lý do khác nhau, game thủ đang quá dễ dàng để chán và từ bỏ một tựa game nào đó.
Game thủ cảm thấy bị rơi vào một vòng lặp nhàm chán
Đây có lẽ cũng là lý do lớn nhất khiến cho việc ngày càng nhiều game thủ chán chơi game trong thời gian rất ngắn. Hãy lấy ví dụ về các tựa game nhập vai tiên hiệp, kiếm hiệp mang phong cách cày cuốc - thứ đã từng được coi là văn hóa của các game thủ. Giờ đây, khi mà trên thị trường thiếu vắng đi hẳn một tựa game đủ sức nặng, đủ chất lượng để thu hút số đông game thủ, đa số các sản phẩm đều mang tính lặp lại.
Và với các game thủ, những trải nghiệm game cứ thế lặp đi lặp lại. Lên mạng làm phó bản, chạy nhiệm vụ, đúng giờ lại bật máy lên thực hiện các hoạt động rồi hết việc thì cắm train quái, đi PK. Một vòng tròn cứ thế lặp đi lặp lại qua nhiều ngày sẽ rất dễ gây ra sự nhàm chán cho người chơi. Biết làm sao được, khi mà rõ ràng, nội dung game cũng chỉ có vậy và thường không được quá đầu tư.
Cộng đồng ngày càng yếu
Đã qua rồi cái thời của VLTK hay MU Online cũng như nhiều tên tuổi khác, khi mà cộng đồng phát triển mạnh và những buổi offline diễn ra như cơm bữa. Giờ đây, cộng đồng trong làng game Việt, đặc biệt là với các tựa game online cày cuốc đã không còn mạnh như xưa nếu như chẳng muốn nói là có phần rời rạc.
Đây cũng là một trong những yếu tố khiến game thủ dễ chán nhanh khi thiếu đi những tương tác, quan hệ ngoài đời ràng buộc với nhân vật trong game.
Có quá nhiều thú vui giải trí khác hiện tại
Như đã đề cập ở phần mở đầu, game đã không còn giữ được vị thế độc tôn trong làng giải trí như trước. Giờ đây, có quá nhiều những thú vui khác dành cho giới trẻ nhờ vào sự phát triển và bùng nổ của công nghệ cũng như Internet. Các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, các ứng dụng hẹn hò như Tinder hay thậm chí là không ít những điều mới mẻ, lý thú khác đã dần dần biến game online trở về với nghĩa giải trí giết thời gian trong phút chốc. Điều này cũng càng đúng hơn khi làn sóng game mobile phát triển mạnh mẽ, thay cho thế hệ game PC cày cuốc hardcore như trước.
Và vì không còn là độc tôn, là duy nhất, thế nên động lực, đam mê chơi game của giới trẻ cũng đã giảm đi rõ rệt. Việc cả thèm chóng chán cũng dễ hiểu.