Nhà Trắng bác bỏ kế hoạch Intel mở rộng sản xuất tại Trung Quốc

Intel sẽ không triển khai việc sản xuất chip, chất bán dẫn ở đại lục sau quyết định được đưa ra từ giới chức Mỹ tuần qua.

Mới đây, Mỹ đã bác bỏ kế hoạch mở rộng sản xuất tại Trung Quốc của Intel vì lý do an ninh. Kết quả là, công ty đã không thể thực hiện giải pháp có thể giải quyết một phần vấn đề thiếu hụt linh kiện bán dẫn hiện nay.

Intel đã đề xuất sử dụng một nhà máy ở Thành Đô, Trung Quốc để sản xuất các tấm silicon. Sản xuất có thể được bắt đầu vào cuối năm 2022. Điều này giúp làm giảm bớt cuộc khủng hoảng nguồn cung toàn cầu.

Intel bỏ việc sản xuất ở Trung Quốc

Intel bỏ việc sản xuất ở Trung Quốc

Công ty đang đồng thời tìm kiếm sự trợ giúp của chính phủ để tăng cường nghiên cứu và sản xuất tại Mỹ sau khi dự định tổ chức sản xuất ở đại lục bất thành.

Các đại diện của chính quyền tổng thống trước đó đã từ chối kế hoạch một cách dứt khoát. Tình trạng thiếu chip hiện nay đang cản trở các ngành công nghệ và ô tô, khiến các công ty mất hàng tỷ đô la lợi nhuận và buộc các doanh nghiệp phải sa thải công nhân. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Biden đang cố gắng khắc phục những vấn đề này bằng nhiều cách khác.

Quyết định này diễn ra trong bối cảnh Nhà Trắng bắt đầu thảo luận về vấn đề hạn chế các khoản đầu tư chiến lược ở Trung Quốc. Một cơ chế để xác minh bổ sung các khoản đầu tư ra ngoài đang được xây dựng, các cuộc tham vấn đang được tổ chức.

Intel cùng với các nhà sản xuất chip khác dự kiến sẽ phân bổ 52 tỷ đô la tài trợ cho nghiên cứu và sản xuất. Dự luật được trình lên Hạ viện Mỹ được vài tháng.

Tập đoàn Intel thành lập năm 1968 tại Santa Clara, California, Mỹ

Tập đoàn Intel thành lập năm 1968 tại Santa Clara, California, Mỹ

Ngăn chặn Intel đầu tư ở Trung Quốc là một trong những hình thức cạnh tranh của Mỹ. Sau khi tham khảo ý kiến của nhóm chủ tịch, Intel đã thay đổi ý định về việc mở rộng sản xuất tại Trung Quốc, nhưng chính quyền phải trợ cấp cho tập đoàn.

Sự thiếu hụt chip đã trở thành một vấn đề chính trị của Mỹ. Các nhà sản xuất ô tô đang mất hơn 200 tỷ đô la doanh thu và công nhân trong các nhà máy đang cố gắng gây sức ép buộc các chính trị gia phải làm gì đó.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Pat Gelsinger của Intel đang phải vật lộn để đối phó với sự kiểm soát ngày càng cao của công chúng và chính phủ đối với việc sản xuất chip. Doanh nghiệp trị giá 400 tỷ USD đã trở thành chiến trường trong cuộc đối đầu ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.