Sinh viên Trung Quốc kiện Apple vì không cung cấp củ sạc iPhone

QUỐC TẾ_ Mới đây, một nhóm sinh viên từ Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh và Đại học Đông Hoa đã cùng nhau kiện Apple.

Một sinh viên chuyên ngành Luật tại Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh đã mua một chiếc iPhone 12 Pro Max vào tháng 11 năm ngoái và phát hiện ra rằng chiếc điện thoại này không được trang bị bộ sạc và tai nghe.

Apple bị nhóm sinh viên Trung Quốc kiện vì không cung cấp củ sạc iPhone

Apple bị nhóm sinh viên Trung Quốc kiện vì không cung cấp củ sạc iPhone

Những nữ sinh đã tham gia trận chung kết Cuộc thi Hùng biện sáng tạo Ngôi Sao Phúc Lợi lần thứ 7 và đã thay mặt nhóm của cô ấy kiện Apple về việc trên. “Chúng tôi kỳ vọng đấu tranh và bảo vệ quyền người tiêu dùng đã bị mất từ lâu!” – sinh viên nói.

Đội tham gia trận đấu gồm có 5 cô gái. Khi tham gia cuộc thi năm ngoái, họ là sinh viên năm cuối của Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh và Đại học Đông Hoa. Cuộc thi tổ chức tại Thượng Hải và dành cho sinh viên chuyên ngành Luật trên toàn Trung Quốc. Sinh viên tham gia tranh biện dưới sự hướng dẫn của các luật sư chuyên nghiệp.

Theo đơn kiện, những sinh viên này muốn Apple bổ sung bộ sạc trong hộp và chịu trách nhiệm nếu vi phạm hợp đồng và trả tiền cho việc mua thêm củ sạc. Vụ kiện bắt đầu vào tháng 09 năm nay. Tại tòa, cả nguyên đơn và bị đơn đều tiến hành đối chiếu các chứng cứ. Hiện vấn đề vẫn đang trong giai đoạn bổ sung chứng cứ, tài liệu.

Apple không cung cấp củ sạc vì lý do bảo vệ môi trường

Apple không cung cấp củ sạc vì lý do bảo vệ môi trường

Theo Apple, kể từ khi ra mắt dòng iPhone 12, hãng đã rất coi trọng môi trường thiên nhiên và muốn bảo vệ hành tinh xanh nên đã không còn hỗ trợ bộ sạc trong hộp, người dùng phải tự mua bên ngoài để sử dụng. Dòng iPhone 13 mới ra mắt gần đây cũng không có bộ sạc trong hộp.

Tuy nhiên, hộp iPhone 12 đi kèm với cáp sạc Lightning to USB Type-C không tương thích với các đầu sạc 5W được cung cấp trước đây. Do đó, khi nâng cấp từ iPhone 11 Pro, bạn sẽ tốn thêm tiền để mua bộ sạc hoặc cáp Lightning to USB-A.

Trong quá trình thử nghiệm, “nguyên tắc xanh” (green principle) đã được Apple đề cập đến nhiều lần. Nhưng theo quan điểm của nhóm nguyên đơn, “điều này là để giảm chi phí vận chuyển và thêm lợi nhuận cho hãng”.