Sắp có "siêu vắc-xin" Covid-19, mọi người sẽ có thể thoải mái ra đường trong tương lai gần

18/10/2021 Hàng loạt tài khoản Facebook nổi tiếng, thậm chí là của tàu khu trục Mỹ đã bị hack khiến cộng đồng hoài nghi về độ bảo mật của Facebook.

Mới đây, Viện Nghiên cứu y khoa Garvan, Australia đã bất ngờ thông báo về việc họ đang tìm cách phát triển loại “siêu vắc-xin” chống COVID-19 dựa trên một loại kháng thể mới, có tác dụng ngăn ngừa ngay cả những biến thể mới của virus này.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu của Viện Garvan đã tìm ra một loại kháng thể mới, vốn được tìm ra từ đại dịch SARS vào năm 2003. Đặc điểm mới của loại kháng thể này là có khả năng chống lại các các biến thể mới của COVID-19.

Trong tương lai gần, con người sẽ có thể chế tạo được “siêu vắc xin” chống COVID-19

Xin được giải thích rõ hơn, rằng các loại vắc-xin phổ biến hiện nay như Moderna, Pfizer, AstraZeneca,… chỉ có tác dụng nhất định đối với các thể hiện tại của virus COVID-19. Trong khi đó, loại virus này liên tục xuất hiện các dạng biến thể mới, ví dụ như biến thể AY.4.2 đang lây lan mạnh tại Nga, hay biến thể A.30 đã có khả năng kháng vắc-xin Pfizer và AstraZeneca.

Sự xuất hiện của các biến thể COVID-19 mới có thể tiếp tục gây ra đại dịch nghiêm trọng trong tương lai vì các loại vắc-xin cũ sẽ không còn tác dụng nữa. Chính vì vậy, việc có thể tạo ra một loại vắc-xin “mạnh”, có thể ngăn chặn và tiêu diệt ngay cả những biến thể mới của virus COVID-19 là thật sự cần thiết.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Garvan đang hướng đến chế tạo một loại siêu vắc-xin Covid-19 mới

Thật vậy, nhóm nghiên cứu của Viện Garvan cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị ứng phó với các biến thể có khả năng “lẩn tránh vắc-xin” hiện nay. Các chuyên gia đã phát triển một liệu pháp kháng thể có khả năng ngăn chặn bằng phương pháp vật lý đối với thụ thể trên cơ thể người mà virus SARS-CoV-2 cần bám vào trước khi có thể lây nhiễm. Các nhà khoa học khẳng định mục tiêu cuối cùng của nhóm là phát triển một loại vắc-xin có thể ngăn ngừa tất cả biến thể trong tương lai.