10 dấu hiệu chứng tỏ cuộc sống của bạn đang trở nên bế tắc không lối thoát

Mỗi ngày trước khi đi ngủ, bạn có từng hỏi bản thân mình đã hài lòng với một ngày của mình chưa? Nhà – công ty - nhà, những cuộc tụ họp hiếm hoi với bạn bè, dọn dẹp vào thứ bảy và xem một vài bộ phim dở dang đang chiếu - bạn có thoải mái khi sống theo cách này không? Thoạt nhìn có vẻ vẫn ổn, nhưng nếu xem xét kỹ hơn, rõ ràng cuộc sống trong tưởng tượng và thực tế của bạn đang có một khoảng cách khá lớn. Hãy vượt qua những điều này.

Dưới đây là 10 dấu hiệu cho thấy cuộc sống của bạn đang dần xuống dốc. Thỉnh thoảng, chúng ta đều bắt gặp chính mình trong những tình huống này. Nhưng nếu chúng trở thành chuẩn mực trong cuộc sống của bạn, thì vấn đề có thể nghiêm trọng hơn bạn nghĩ. Và cách tốt nhất là nhận ra chúng và khắc phục trước khi quá muộn.

Bạn không có hứng thú với bất cứ thứ gì trong cuộc sống này

Bạn cảm thấy không có điều gì khiến bạn ngạc nhiên nữa, và bạn nhướn mày hoài nghi để đáp lại bất kỳ thông tin mới cập nhật nào. (Virus Corona à? Cũng chẳng có gì to tát đâu nhỉ?)

Tuổi của một người không chỉ được xác định bởi những con số trên hộ chiếu của họ, mà còn bởi khả năng tìm thấy những điều mới mẻ cho bản thân họ, để học hỏi và phát triển. Có bao nhiêu sự kiện trong cuộc sống của bạn trong những năm gần đây khiến bạn trầm trồ? Nếu câu trả lời không nhiều, bạn cần phải nhanh chóng điều chỉnh lại cách sống của mình.

Bạn không quan tâm đến bản thân hoặc ngôi nhà của mình

Nếu bạn không quan tâm đến vẻ ngoài của mình và lần cuối cùng bạn dọn dẹp nhà cửa là vào tháng trước - đây là một dấu hiệu rõ ràng của một cuộc khủng hoảng cá nhân. Việc bỏ bê bản thân và môi trường sống xung quanh chứng tỏ cuộc sống hiện tại của bạn không suôn sẻ, và hơn nữa, bạn đã chấp nhận hiện thực và buông xuôi.

Việc mọi người nói rằng Nếu bạn muốn thay đổi trong cuộc sống, bạn nên bắt đầu với việc sắp xếp ngôi nhà của bạn, điều đó hoàn toàn có cơ sở. Việc gọn gàng và sạch sẽ vô cùng hữu ích: nó giúp chúng ta đánh lạc hướng bản thân khỏi những suy nghĩ buồn bã, và giúp loại bỏ mớ hỗn độn trong đầu bạn. Với phụ nữ, việc làm đẹp cũng là một ‘phương thuốc’ hữu hiệu để thoát khỏi những rối ren trong cuộc sống.

Bạn ghét công việc của mình.

Ngày làm việc vừa mới bắt đầu, nhưng bạn đã bắt đầu đếm ngược giờ, chờ ngày kết thúc. Khi nhận thấy hôm nay chỉ mới thứ tư, bạn sẽ tuyệt vọng và điên cuồng tìm lý do để về sớm. Bạn luôn tự hỏi khi nào bạn mới có một kỳ nghỉ? Và sau đó bạn nhớ ra kỳ nghỉ vừa qua được một tuần…

Ghét công việc của bản thân là một dấu hiệu cho thấy bạn cần thay đổi. Có lẽ bạn không thích vị trí nhàm chán của mình, đồng nghiệp không thân thiện hoặc phải di chuyển quá nhiều. Nếu bạn hiểu nguyên nhân thực sự của sự bất mãn, bạn sẽ dễ dàng tìm ra cách thoát khỏi tình huống hơn.

Bạn không muốn giao tiếp.

Mọi người đều cần không gian riêng tư, nhưng nếu bạn hoàn toàn không muốn nhìn hay lắng nghe người khác, tránh gặp bạn bè và người thân, và bạn vào chế độ ẩn danh để kiểm tra thông tin trên mạng xã hội, thì có lẽ tình hình đã trở nên tệ hơn.

Khi ở trong tình huống khủng hoảng như vậy, rất có thể những người thân của bạn sẽ giúp đưa ra lời khuyên có giá trị, giúp bạn vượt qua những khó khăn mà bạn đang phải đối mặt

Mọi thứ khiến bạn giận dữ và làm phiền bạn.

Bạn bắt đầu thấy khó chịu với mọi thứ theo nghĩa đen: túi rác mà chồng bạn quên vứt, thành tích của con cái không tốt, thời tiết bên ngoài và màu sơn móng tay của bạn... Bạn dễ dàng mất bình tĩnh, và bạn dễ dàng nổi giận và khóc lóc.

Rõ ràng bạn đang gặp phải những vấn đề rắc rối và chưa có cách thoát khỏi chúng, đó là lý do tại sao bạn luôn nhìn thấy những điều tiêu cực trong cuộc sống của mình. Tất cả điều này sẽ dừng lại nếu bạn thành thật thừa nhận với chính mình những gì thực sự làm bạn lo lắng và loại bỏ vấn đề này.

Bạn dần có nhiều thói quen xấu

Một cách khác để giải quyết vấn đề là trốn tránh hiện tại bằng những thói quen xấu như rượu, thuốc lá, ăn uống vô độ, hoặc dùng điện thoại suốt đêm. Nhưng họ chỉ khiến bạn trở nên buông thả và rũ bỏ hiện thực. Trên thực tế, bạn vẫn không dám đối diện với vấn đề của bản thân.

Thật thú vị, những thói quen xấu của bạn có thể nói rất nhiều về bạn. Ví dụ, nếu bạn thích xé nát mọi thứ thành từng mảnh vụn, thì hiện trạng cuộc sống rõ ràng không như bạn mong muốn. Bạn vô thức muốn thay đổi, và thật khó để thư giãn.

Bạn sống trong quá khứ, hoặc dành quá nhiều thời gian để mơ về tương lai.

Bạn nghĩ rằng quá khứ là những chuỗi ngày êm đềm và đó là những gì bạn cần, và quá khứ hết lần này đến lần khác cuộn trong đầu bạn những ký ức dễ chịu. Hoặc ngược lại, bạn nghĩ rằng ngày mai sẽ tốt hơn và bạn chỉ cần kiên nhẫn chờ thêm một chút. Nhưng điều này một chút, điều kia một chút, kéo dài hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Đôi khi lạc lối trong giấc mơ của bản thân cũng không có gì sai. Nhưng khi bạn chỉ lục lọi và sống dậy những thời điểm tốt đẹp nhất, thì dù đó là quá khứ hay tương lai, bạn cũng đang vô thức cố gắng trốn thoát khỏi hiện tại.

Bạn không có nơi nào để lấy lại năng lượng cho bản thân

Mỗi người có cách của riêng họ để đối phó với một ngày tồi tệ. Người ta có thể đấm bao cát, đi dạo quanh công viên, và hay về quê để lấy lại tinh thần và được tiếp thêm năng lượng.

Nhưng nếu tất cả những nơi từng giúp bạn lấy lại năng lượng chỉ khiến bạn thất vọng và cảm giác đau khổ, thì khủng hoảng là điều hiển nhiên. Do đó, điều bạn cần lúc này là các phương pháp giải quyết vấn đề triệt để hơn, có thể là chuyên gia tâm lý.

Bạn trở thành tù nhân của điện thoại

Các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Pittsburgh đã phát hiện ra rằng những người dành nhiều hơn một giờ mỗi ngày cho mạng xã hội dễ bị trầm cảm. Những quan niệm về cuộc sống của những người khác được hình thành khi bạn theo dõi tin tức cập nhật trên mạng xã hội, chúng gợi lên cảm giác ghen tị và niềm tin bị bóp méo rằng những người khác sống một cuộc sống tươi sáng và thành công hơn bạn.

Thói quen thường xuyên này có thể dẫn đến tổn thương lòng tự trọng, suy nhược thần kinh và cảm giác cô đơn. Hãy cố gắng thoát khỏi cuộc sống trên mạng xã hội và tận hưởng cuộc sống của bạn, điều đó sẽ giúp bạn hành phúc hơn.

Bạn coi cuộc sống của mình là ‘một bản nháp’ và mỗi Thứ Hai sẽ lại là điểm bắt đầu mới

Cuộc sống mới sẽ không bắt đầu vào ngày đầu tiên của năm mới hay mỗi thứ Hai hàng tuần nếu bạn vẫn sống theo cách cũ. Hãy nhớ câu nói nổi tiếng từ Cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ sở thần tiên: Ngày mai không bao giờ là ngày hôm nay! Bạn có thể thức dậy vào buổi sáng và nói: Chà, cuối cùng cũng đến ngày mai? Sự chần chừ vô tận chắc chắn sẽ không đem lại cho bạn niềm vui.

Nếu bạn muốn thay đổi, đừng tìm kiếm một dịp đặc biệt hoặc một ngày tốt đẹp, hãy bắt đầu thực hiện nó ngay bây giờ.