10 điều bình thường ở Việt Nam nhưng sẽ khiến bạn gặp rắc rối ở nước khác

Câu tục ngữ “Nhập gia tùy tục’ luôn đúng dù bạn ở đâu. Khi du lịch nước ngoài, việc tìm hiểu những đặc trưng văn hóa, những việc nên và không nên làm là điều vô cùng cần thiết để tránh những rủi ro hay ấn tượng không tốt ở đất nước sở tại.

Dưới đây là 10 điều bạn không nên làm khi ghé thăm một số quốc gia, bạn nên ghi nhớ để có một chuyến đi an toàn và thuận lợi nhất!

Cho tiền boa ở Nhật Bản

Có rất nhiều nhà hàng ở Nhật Bản không mong muốn khách hàng gửi tiền tip cho nhân viên hoặc phục vụ, họ cho rằng đó là hành động thô lỗ và thiếu tôn trọng. Thậm chí có những nhà hàng ghi rõ ràng ở thực đơn rằng nhân viên của họ đã được trả tiền đầy đủ, không cần phải thưởng thêm.

Chia hóa đơn ở Pháp

Ở Pháp, việc chia hóa đơn bị coi là hành động thiếu tinh tế. Bởi người Pháp không thích câu nệ về tiền bạc. Tuy nhiên, nếu bạn đi cùng một nhóm đông, việc chia hóa đơn vẫn sẽ được tiến hành như thông thường.

Vẫy tay người khác ở Hy Lạp

Đối với người Hy Lạp, việc cho người khác thấy lòng bàn tay của bạn là một hành động xúc phạm hơn là một lời chào. Nó giống như một lời từ chối, khước từ.

Chạm vào một người khác giới ở Ấn Độ

Trong văn hóa của người Ấn Độ, việc đụng chạm giữa hai người khác giới bị coi là thô lỗ và xúc phạm. Nếu bạn có cảm tình với một cô gái hay chàng trai, hãy ghi nhớ điều này trước khi ‘tiến xa hơn’ nhé.

Chụp ảnh mà không xin phép ở UAE

Theo hệ thống luật pháp của đất nước này, việc chụp ảnh mà không được chấp thuận hay sự đồng ý của người khác bị coi là tội phạm. Việc làm này có thể khiến bạn phải bóc lịch tối đa 6 tháng, và phải trả một khoản tiền phạt khổng lồ, lên tới 500.000 AED (136.130 đô la), đặc biệt nếu bạn đăng ảnh lên phương tiện truyền thông xã hội.

Chen lấn khi xếp hàng tại Úc

Ở Úc và Anh, việc chen ngang khi xếp hàng là điều cấm kỵ. Điều này được phổ biến, đặc biệt là khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tại các trung tâm mua sắm, trong quán rượu hoặc bất cứ nơi nào khác. Hãy chờ tới lượt mình để có ấn tượng tốt khi đến vùng đất văn minh.

Đi bộ trong làn đường xe đạp ở Hà Lan

Xe đạp là phương thức di chuyển chính ở Hà Lan, và làn đường dành cho phương tiện này luôn đông đúc. Vì vậy, nếu bạn đi ở làn đường dành cho xe đạp, sẽ có những rủi ro không thể tránh khỏi như bị đâm hoặc quẹt xe. Tốt hơn hết là bạn nên chú ý và luôn đi bộ trên vỉa hè để tránh rủi ro.

Ra dấu OK bằng tay ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Brazil, việc ra dấu đồng ý bằng tay bị coi là xúc phạm, giống như giơ ngón giữa vậy. Do đó, hãy lưu ý luôn trả lời bằng lời nói để tránh rủi ro không đáng có nhé.

Gật đầu và lắc đầu ở Bulgaria và Albania

Thông thường, gật đầu có nghĩa là có/đồng ý, và lắc đầu có nghĩa là không/từ chối. Thế nhưng ở Bulgaria và Albania thì ngược lại, vì vậy nếu bạn không ghi nhớ phong tục này, hãy sử dụng lời nói để thể hiện quan điểm của mình.

Cho chim ăn ở Singapore

Ở Singapore, việc cho chim ăn, xả rác và nhai kẹo cao su ở nơi công cộng sẽ khiến bạn bị phạt nặng.