62 học sinh mầm non dương tính với sán lợn trong vụ thịt lợn "bẩn" ở Bắc Ninh

Tính đến 18h hôm qua 15/3, kết quả xét nghiệm đã phát hiện 62 học sinh mầm non dương tính với sán lợn trong vụ thịt lợn "bẩn" xảy ra ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh.

Trong sáng qua 15/3, nhiều cháu nhỏ ở trường mầm non xã Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) đã được gia đình đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương để xét nghiệm bệnh sán lợn. Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 230 em nhỏ được gia đình đưa tới xét nghiệm sán lợn đã phát hiện 44 em dương tính với sán lợn.

Cùng ngày, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận 135 em, chủ yếu dưới 6 tuổi đến xét nghiệm. Trong số này có 13 em có kết quả huyết thanh dương tính với bệnh sán lợn.

Trước đó, từ ngày 12 - 14/3 vừa qua, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã trả kết quả xét nghiệm cho 5 trường hợp cũng tại trường mầm non xã Thanh Khương dương tính với sán lợn. Như vậy, từ ngày 12/3 đến nay, tổng cộng đã có 62 trẻ em tại xã Thanh Khương dương tính với sán lợn.

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, bệnh sán dây/ấu trùng sán dây lợn (còn gọi là lợn gạo) thường bị mắc phải do liên quan đến tập quán ăn uống, nhất là ăn thịt lợn chưa nấu chín. Tại Việt Nam, theo số liệu được báo cáo qua các nghiên cứu và các cơ sở điều trị đến nay, 55 tỉnh thành đã có các ca bệnh sán dây/ấu trùng sán lợn.

Bệnh sán dây trưởng thành thường không có triệu chứng rõ, thường gây triệu chứng đau bụng, rối loạn tiêu hóa nhẹ. Người bệnh thường xuyên có những cảm giác khó chịu, bứt rứt và có những đốt sán tự rụng theo phân ra ngoài. Đốt sán là những đoạn nhỏ, dẹt, trắng ngà như xơ mít, đầu sán phẳng. Cá biệt một số trường hợp bệnh nhân phát hiện thấy có trứng sán trong phân. 

Nguyên tắc của bệnh này là phải chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời ngay khi phát hiện có đốt sán để tránh bị bệnh ấu trùng sán lợn. Lý do là bởi việc điều trị bệnh ấu trùng sán dây lợn phải thực hiện ở cơ sở y tế có trang bị phương tiện cấp cứu và phải được theo dõi nghiêm ngặt.

Theo Baotintuc.vn