Bác sĩ tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai đắn đo đưa ra quyết định để con gái đang du học ở lại Canada

Về Việt Nam là gây thêm áp lực công tác phòng chống dịch

Trong tình hình ngày càng phức tạp của Covid-19 trên toàn thế giới, du học sinh ồ ạt trở về Việt Nam, riêng vị bác sĩ đã can đảm khuyên con ở lại Canada.

Các quốc gia châu Âu, châu Mỹ đang căng thẳng bởi mỗi ngày số ca nhiễm Covid-19 tăng lên theo cấp số nhân, nhiều người trong số đó bị đại dịch cướp đi mạng sống khiến cả thế giới bao trùm nỗi hoảng sợ. Thời điểm này cũng là khi kiều bào, du học sinh khắp thế giới khao khát được trở về Việt Nam, những chuyến bay được tăng cường với mong muốn đưa những người con xa quê trở về trước khi lệnh cấm nhập cảnh ban hành.

Khi nhiều du học sinh may mắn thoát khỏi những ổ dịch tại nước ngoài để về đến Việt Nam cách ly, số khác đang hoang mang lo lắng mong chờ từng thông tin từ đại sứ quán để có hy vọng được trở về. Lại có những bạn khác lựa chọn ở tại đất nước mình đang du học như Lê Thu Hà, một du học sinh lớp 11, trường Hudson College, Toronto, Canada. Ở "đầu cầu" Việt Nam, không được đón con trở về nước bên gia đình nhưng với vị bác sĩ bệnh viện Bạch Mai, ông Lê Sỹ Hùng - bố của Hà cho rằng đây là điều đúng đắn nhất ở thời điểm hiện tại.

Gia đình bác sĩ Hùng chia tay con gái Thu Hà trước khi em lên đường sang Canada du học.

Là bác sĩ, ông Hùng luôn cập nhật tới mọi tin tức và cùng đi của virus Corona. Nghe tin dịch bùng phát tại Anh, Mỹ, Pháp, Ý..., ông cũng rất lo lắng và tự hỏi liệu con gái tại nước bạn có an toàn không.

Tình hình trở nên căng thẳng hơn bao giờ khi các trường học tại các nước đồng loạt đóng cửa, trong đó có cả Canada. Những gia đình khác khi nghe tin đều nóng lòng gọi con tìm cách thu xếp bay về. Họ hàng, người quen cũng đều góp ý với gia đình ông như vậy.

Bên kia bán cầu, con gái đang đối mặt với nguy hiểm thì tại Việt Nam ông cũng đang gồng mình chiến đấu khi Bệnh viện Bạch Mai mới đây cũng đã trở thành ổ dịch lớn. Giữa những đắn đo, ông đã khuyên Thu Hà nên ở lại.

Ông Hùng chia sẻ: "Sau một thời gian suy nghĩ, bố mẹ quyết định gọi điện thoại cho con và khuyên con nên ở lại. Và theo bố, về Việt Nam là gây áp lực cho công tác phòng chống dịch, vì sao ư? Cách chống dịch hiệu quả nhất bây giờ là, mọi người hãy ở yên tại chỗ.

Và việc con về nước trong lúc này, có thể sẽ bị lây nhiễm ngay trên đường về, và thậm chí con cũng có thể mang theo mầm bệnh về cho quê hương, ngoài ra con còn có thể phải đi cách ly một thời gian, sẽ thêm phần áp lực cho đất nước, vốn đã và đang gồng mình gánh chịu".

Ông cho hay, trong tình cảnh này, nếu trở về con gái chú sẽ phải tới 3 sân bay gồm sân bay tại Canada, sân bay quá cảnh và Nội Bài, điều này càng gia tăng hiểm nguy khi nguy cơ lây nhiễm tại các điểm nóng này là rất cao. Chưa kể con cũng sẽ bị lây nhiễm trên các chuyến bay mà mình sẽ lên bởi các hành khách khác.

Chưa kể đến việc những hãng hàng không liên tục thông báo hoặc đưa ra khuyến cáo có nguy cơ hủy chuyến vấ cứ lúc nào.Các sân bay trung chuyển cũng ngừng đón nhận chuyến bay làm chú không thể yên tâm, vì con có nguy cơ bị bỏ rơi giữa chừng, kẹt lại các địa điểm mà không có nơi nương tựa.

Mỗi buổi chiều quây quần bên mâm cơm là lúc chạnh lòng nhớ con

Sau khi quyết định khuyên con ở lại, hai vợ chồng ông Hùng lại có thêm những lo lắng khác. Lần này ông lo lắng hơn cả vì đây là lần đầu sau 7 tháng du học, Thu Hà gặp phải những trục trặc không lường trước được.

Trong những dòng tâm sự gửi con gái, ông viết: "Con biết không, đây là thời điểm khó khăn nhất đối với bố mẹ, không phải về kinh tế mà là tinh thần, khi đứa con gái bé bỏng của mình đang ở một nơi xa xôi, dù cho bên cạnh con vẫn còn có bạn bè, có gia đình ông bà chủ nơi con trọ học. Đất nước Canada là một quốc gia nổi tiếng về an sinh xã hội và y tế, nhưng cha ông ta thường nói 'sẩy nhà ra thất nghiệp'. Mỗi buổi chiều đi làm về, bố mẹ và em con quây quần đầm ấm bên mâm cơm gia đình, chính là lúc bố mẹ chạnh lòng nhất và nhớ con da diết".

Với ông, đây là thời điểm thử thách bản lĩnh của con gái bé bỏng, một mình vượt qua nỗi sợ hãi không chỉ là dịch Covid-19 mà còn là sự cô đơn nơi đất khách hoặc những xáo trộn trong xã hội Canada đang xảy ra. May mắn, Thu Hà mạnh mẽ hơn nhiều so với tuổi 17 của mình.

Trước những điều đang diễn ra, em vẫn giữ được bình tĩnh, lạc quan. Đây chính là vũ khí để em vượt qua được giai đoạn khó khăn này tại Toronto, nơi không có cha mẹ, không có gia đình.

Ông Hùng chia sẻ: "Hiện con đang ở nhà Host, tôi đã viết thư cho họ và họ cũng động viên cho con ở lại, chờ qua cơn dịch rồi tính". Host mà Hà ở chung là người bản địa và cực kỳ tốt bụng. Em cũng tuân thủ theo những hướng dẫn phòng chống dịch bệnh từ các phương tiện báo đài và bố mẹ nhắc nhở. Thời gian nghỉ học này em hạn chế ra đường, bên cạnh các công việc sinh hoạt hằng ngày em không quên tập thể dục và học online.

Rồi một ngày con sẽ về trong vòng tay bố mẹ và Tổ quốc thân yêu

Suốt những ngày này, vợ chồng ông Hùng liên tục cập nhật diễn biến dịch không chỉ tại Việt Nam mà còn tình hình tại Canada. Bên cạnh những thông tin từ báo chí, ông cũng thường xuyên hỏi thăm bạn bè, người thân để nắm rõ tình hình. Hàng ngày ông vẫn nhắn tin, gọi điện cho con gái để dặn dò con nhiều điều và để trấn an tinh thần của em.

Ông chia sẻ với niềm lạc quan hơn: "Canada là quốc gia có nền an sinh xã hội và y tế tốt, nên hãy yên tâm tin tưởng họ. Tôi có vài người bạn là bác sĩ bên đó cũng khuyên tôi bình tĩnh và cho con ở lại, khi có khó khăn gì có thể cậy họ". Tới thời điểm này, ông vẫn tin tưởng vào quyết định khi khuyên con gái mình ở lại.

Bác sĩ Hùng đang tham gia hoạt động hiến máu của Bệnh viện Bạch Mai.

Hiện nay, cả hai vợ chồng ông đều là những bác sĩ đang công tác tại bệnh viện Bạch Mai, nơi đây đang là ổ dịch lớn nhất khi đã phát hiện 12 trường hợp dương tính với Covid-19 tại đây. Với nhiệm vụ của một bác sĩ đang chung tay đẩy lùi dịch, ông Hùng vẫn hàng ngày thực hiện các công việc được giao, nhưng tuyệt nhiên chú ít để con gái phải lo lắng vì những thông tin này, dù hoàn cảnh nào cũng cần động viên con gái. Chú cũng đã quen với cảm giác áp lực thực sự của công việc mà nhiều năm qua chú đã gắn bó.

Với tâm huyết của người làm nghề y, ông dặn dò những ai cùng chung lựa chọn ở lại nước sở tại như con gái: "Hãy làm tốt những lời khuyên của cơ quan y tế và chính quyền sở tại nhằm góp phần chống dịch. Dùng thời gian rỗi làm thêm một số việc có ích: học Ngoại ngữ, tập vẽ, làm thơ....luyện tập thể dục, ăn ngủ điều độ, giữ gìn sức khỏe. Yên tâm chờ đợi dịch qua lại tiếp tục học tập".

Riêng với ai đã về Việt Nam và đang chịu cách ly, ông nói: "Hãy cảm nhận tình yêu quê hương đất nước qua trải nghiệm vừa qua". Lời dặn dò sau khi chứng kiến sự vất vả không chỉ của đội ngũ ngành y, mà còn là của các anh bộ đội, tình nguyện viên, các cấp lãnh đạo đang ra sức chống dịch.

Còn với Thu Hà, ông gửi gắm những lời chân thành và xúc động tới con: "Chúc con 'chân cứng đá mềm' và một ngày tới khi con được nghỉ hè, con sẽ về trong vòng tay bố mẹ và Tổ quốc Việt Nam thân yêu".

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan: