Các trường ĐH - CĐ sản xuất sản phẩm phòng chống dịch Corona và phát miễn phí

Trước diễn biến phức tạp của dịch Corona, 2 trường ĐH thành viên của ĐHQG TP HCM và trường Cao đẳng Công nghiệp Huế nghiên cứu sản xuất các sản phẩm phòng ngừa dịch bệnh.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính tới hôm qua 4/2 Việt Nam đã ghi nhận 10 trường hợp bị nhiễm virus Corona. Toàn quốc hiện có 59 tỉnh, thành phố cho học sinh nghỉ học, hơn 142 trường đại học, học viện cũng thông báo cho sinh viên nghỉ thêm 1 - 2 tuần sau Tết.

Các trường đại học, học viện cũng tiến hành vệ sinh, khử trùng lớp học, phòng làm việc; trang bị thêm nước rửa tay, xà phòng; hạn chế các buổi họp, hoạt động đông người tham gia; tạm ngừng sử dụng máy lạnh; khuyến khích và phát khẩu trang miễn phí cho sinh viên... để chủ động phòng chống nguy cơ lây nhiễm virus Corona trong tập thể. Đặc biệt, giảng viên, sinh viên tại một số trường đại học còn nhanh chóng sáng chế, sản xuất những sản phẩm góp phần giúp cộng đồng phòng ngừa virus Corona.

Cụ thể, khoa Kỹ thuật Y sinh của Đại học Quốc tế - ĐHQG TP HCM mới đây đã xuất sản phẩm Antiviral colloidal silver, có công dụng phòng nhiễm virus, đặc biệt là virus họ Coronas, giúp kháng khuẩn, trị nấm, sát trùng. Thành phần của sản phẩm này bao gồm nano bạc, chất ổn định nano và ethanol, dùng để xịt lên khẩu trang trước khi mang, sát trùng tay sau khi ho, hắt hơi hoặc trước khi ăn hay sau khi tiếp xúc với động vật, chất thải động vật.

Tại trường Đại học Bách khoa TP HCM (ĐHQG TP HCM), ngày 2/2 vừa qua, nhóm cán bộ và sinh viên bộ môn Kỹ thuật Hoá hữu cơ - khoa Kỹ thuật Hoá học đã pha chế nước rửa tay phòng chống nCoV dùng trong nội bộ trường.

Trường Đại học Bách khoa - ĐH Quốc gia TP HCM.

Theo thông tin từ trường, nhóm đã pha chế các loại gel rửa tay gồm Instant Hand Sanitizer (gel sát khuẩn nhanh), Surface Sanitizer Spray (xịt sát khuẩn nhanh), có công dụng làm sạch và kháng khuẩn nhanh không dùng nước và sản phẩm Antibacterial Hand Wash (rửa tay sát khuẩn) với công dụng rửa sạch và kháng khuẩn tay với nước.

Nhóm đã pha chế trên 200 lít để trang bị tại các vị trí trọng yếu của trường như đầu các toà nhà (khu vực cầu thang), các phòng họp, phòng tiếp khách... Riêng các chai loại 50 và 100 ml để hỗ trợ cho cán bộ giảng viên của nhà trường.

Trường Đại học Bách khoa - ĐH Quốc gia TP HCM.

Bên cạnh đó, PGS. TS. Nguyễn Văn Thuận - Trưởng khoa Công nghệ Sinh học, trường Đại học Quốc tế (ĐHQG TP HCM) đã hướng dẫn sinh viên tự làm khẩu trang đơn giản và an toàn. Vật liệu để tự làm khẩu trang rất đơn giản: Khăn giấy lau miệng, dây thun và mineral oil (là lớp màng bên ngoài bảo vệ sự xâm nhập của vi khuẩn và virus, vô hại với người và tế bào).

Trước khi thực hiện, sinh viên phải sát trùng tay sạch sẽ bằng cồn 70%. Sau khi tạo hình khẩu trang, xịt mineral oil nhẹ lên mặt ngoài khẩu trang, cầm trong tay 2 - 3 phút là sử dụng được (các bước thực hiện theo hình ảnh minh họa).

Bước 1: Chuẩn bị 4 tờ khăn giấy đã được gấp đôi.

Bước 2: Xếp chồng 4 tờ khăn giấy lên nhau (tạo thành 8 lớp giấy).

Bước 3: Gấp 4 góc theo 90 độ.

Bước 4: Gấp hai mép ngoài khăn giấy (khoảng 1/4 chiều rộng).

Bước 5: Dùng 4 hoặc 5 sợi dây chun nối lại với nhau.

Bước 6: Buộc dây thun vào hai đầu khẩu trang và sử dụng.

Trong một diễn biến khác, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế cũng cung cấp nước rửa tay sát khuẩn miễn phí. Bài đăng trên fanpage nhà trường cho hay: "Theo thông tin từ Tiến sĩ Đào Anh Quang - Trưởng khoa Công nghệ Hoá - Môi trường HueIC, trong thời gian qua và những ngày tiếp đến, nhằm góp phần cùng xã hội chủ động trong phòng chống dịch nCoV, sinh viên và giảng viên Khoa Công nghệ Hóa - Môi trường, HueIC sản xuất nước rửa tay khô để hỗ trợ nhân dân trên địa bàn trong việc rửa tay sát khuẩn. Sản phẩm chứa cồn y tế và tinh dầu diệt khuẩn”.

Cũng theo thông báo, do nhà trường không có chai đựng nên người dân sẽ mang 2 chai rỗng đã được rửa sạch, bóc bỏ nhãn mác cũ đến để đổi 1 chai nước rửa tay mang về cho gia đình sử dụng, góp phần phòng ngừa virus Corona. Với một số chia sẻ khác của cán bộ trường Cao đẳng Công nghiệp Huế thì nước rửa tay khô này có chứa cồn y tế, tinh dầu và nano bạc diệt khuẩn.

Đây quả là những hành động thiết thực, đóng góp tích cực vào công cuộc phòng chống virus Corona của thầy trò các trường nói trên.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan: