Cho bạn vay 3 triệu, 32 năm sau bạn báo đáp bằng 35 tỷ: Ở đời, gieo nhân nào thì gặt quả ấy

Doanh nhân gốc Trung Quốc thành công ở Tây Ban Nha vẫn không quên 32 năm trước, ông đã vay người bạn thân hơn 3 triệu đồng để khởi nghiệp. Báo đáp ân tình, ông đã tặng bạn một nhà máy rượu trị giá gần 35 tỷ đồng.

BL Daily đưa tin, vào năm 1987, ông Tôn Thắng Vinh lúc đó 14 tuổi, để kiếm kế sinh nhai, Tôn làm nhân viên trong một tiệm cắt tóc. Lúc đó có người khách hàng là Trương Ái Dân, 24 tuổi, rất quan tâm tới hoàn cảnh của Tôn, hai người đã kết bạn và trở thành bạn tốt của nhau.  Cổ ngữ có câu: “Đắc nhân ân quả thiên niên ký, đắc nhân hoa đới vạn niên hương”, tạm diễn nghĩa “Nhận ăn quả của người ngàn năm ghi nhớ, đội mũ hoa của người vạn năm vẫn còn hương”. 

Tuy nhiên, sau khi Tôn nghỉ việc tại tiệm cắt tóc, thì hai người mất liên lạc với nhau, nhưng vài năm họ gặp lại, trùng phùng nơi đất khách quê người. Gặp gỡ hàn huyên, anh Trương mới biết được Tôn vì gia cảnh quá nghèo nên không thể mở cửa hàng riêng tăng thêm thu nhập. Lúc đó, anh Trương hứa giúp bạn và liền cho Tôn mượn 1000 nhân dân tệ (gần 3,5 triệu đồng) để mở tiệm cắt tóc. Hơn 3 triệu đồng lúc đó bằng tiền lương cả năm của Trương, tương đương với 200.000 nhân dân tệ ngày nay (khoảng 691 triệu đồng).


Ông Tôn Thắng Vinh (phải) và ân nhân ông Trương Ái Dân (trái) chụp hình chung với nhau khi hai người còn trẻ. (Ảnh: wangluojietu)

Nhiều năm sau, ông Tôn đã thành công và mở rộng sự nghiệp ra nước ngoài, nhưng ông vẫn không quên ân nhân đã hỗ trợ tài chính cho mình thời điểm ông gặp khó khăn. Ông Tôn đã dành thời gian mất hơn ba năm tìm người bạn thân họ Trương, và muốn cho ân nhân hai căn biệt thự để báo đáp, nhưng ông Trương Ái Dân đã từ chối.

Vào năm 2012 ông Tôn chỉ còn cách tặng bạn thân một nhà máy rượu trị giá 10 triệu nhân dân tệ (gần 35 tỷ đồng) xem như món quà dành cho tình bạn thân thiết của hai người.


Hình ảnh nhà máy rượu mà ông Tôn Thắng Vinh dành tặng cho ân nhân của mình. (Ảnh: wangluojietu)

Ông Trương Ái Dân nói: “Mặc dù nhà máy rượu là tôi đứng tên, tên nhà đầu tư cũng là tên của tôi, nhưng nhà máy rượu này vĩnh viễn là của Tổng Giám đốc Tôn, tôi hiện tại chỉ thay mặt (anh ấy) quản lý, sớm muộn tôi cũng sẽ trả lại nó”. Còn ông Tôn Thắng Vinh cho biết, chỉ cần mọi người đều bình an, khoẻ mạnh là ông vui rồi.

Sau khi câu chuyện về tình bạn báo ân của hai người được truyền tải lên mạng, đã thu hút nhiều bình luận tích cực từ những cư dân mạng đại lục, rằng “Người tốt gặp báo ứng tốt”, và “Thật ngưỡng mộ, tôi cũng muốn có một người bạn như vậy”.