Học sinh, sinh viên nghỉ học tránh Covid-19 khiến hàng quán tại các cổng trường ế ẩm: "Nhớ tụi nhỏ lắm!"

Hàng loạt các trường học trên cả nước đã cho học sinh, sinh viên nghỉ học phòng dịch Covid-19 nên những hàng quán cạnh cổng trường ở Hà Nội trở nên đìu hiu, vắng vẻ.

Tới thời điểm hiện tại, ở nhiều quốc gia trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, dịch Covid-19 vẫn là mối quan ngại sâu sắc với những diễn biến phức tạp. Hôm 14/2, Bộ GD&ĐT đã có công văn hoả tốc gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên, học viên do dịch Covid-19, xem xét cho học sinh, sinh viên, học viên toàn quốc nghỉ học đến hết tháng 2/2020. Ngay sau đó, nhiều trường đại học, cao đẳng tại các địa phương đã có thông báo cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2, đi học trở lại vào tháng 3 để đảm bảo an toàn.

Hiện nay, tại phần lớn các tỉnh thành, học sinh, sinh viên vẫn đang nghỉ học để phòng dịch. Điều này khiến những hàng quán tại các trường học trên địa bàn Hà Nội ế ấm, đìu hiu. Dịch Covid-19 đã khiến mọi hoạt động, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn; học sinh, sinh viên nghỉ học dẫn đến những con đường cạnh các trường ĐH tại Hà Nội vốn tấp nập, đông đúc, nay rơi vào cảnh vắng vẻ.

Theo thông báo vào chiều hôm 21/2, Hà Nội và một số tỉnh thành khác sẽ cho học sinh quay lại học bình thường vào ngày 2/3. Điều này là tin vui đối với nhiều chủ cửa hàng tại các cổng trường.

Tại khu vực trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Xây dựng, nhiều hàng quán cũng rơi vào cảnh buôn bán cầm chừng vì ế khách. Phần lớn các hàng quán đều mong đến ngày sinh viên quay lại học bình thường để buôn bán trở lại.

Chủ quán Ông Già Bách Khoa cho biết: “Giờ quán chỉ còn bán cho khách qua đường, thỉnh thoảng có công nhân. Nên đồ cũng không làm nhiều chỉ bán qua ngày... chờ sinh viên quay lại trường”.

Cửa hàng bà Vũ Thị Lành cũng không ngoại lệ. Đã hơn 25 năm bán hàng gần trường THCS Phan Đình Giót, bà cho biết, sau khi học sinh nghỉ Tết rồi lại nhận được thông báo nghỉ học vì dịch Covid-19. “Nhớ tụi nhỏ lắm, chỉ mong nhanh hết dịch để các con sớm đi học trở lại trường.”, bà Lành nói.

Ngõ Ao Sen (Mộ Lao, Hà Đông) là con ngõ quen thuộc và được mệnh danh là chốn vui nhộn bậc nhất cạnh trường Học viện Bưu chính Viễn thông và Đại học Kiến trúc. Nơi đây tụ tập nhiều hàng quán ăn uống, cà phê, tiệm photocopy..., nhưng những ngày này cũng trở nên vắng lặng, đìu hiu. Mọi hoạt động kinh doanh tại đây gần như bị “ngừng trệ” vì vắng sinh viên.

Chị Nguyễn Thị Lan bán cơm tại đây cho hay, học sinh, sinh viên nghỉ lâu khiến cả dãy ế ẩm. “Những người bán cơm như chúng tôi còn cố gắng mở cửa buổi sáng để phục vụ những người lao động, các quán ăn vặt, trà sữa... thì đóng cửa từ Tết đến bây giờ. Sinh viên nghỉ học chúng tôi cũng nghỉ dài ngày.”, chị Lan nói.

Hiện tại, chủ quán nào cũng lo lắng bởi khách quá vắng. Nhiều quán còn phải cho nhân viên tạm nghỉ làm tới khi hết dịch mới đi làm bình thường.

Dù không mất tiền thuê mặt bằng như những hàng quán khác nhưng chủ quán bún đậu cạnh trường ĐH Ngoại ngữ cũng rơi vào cảnh khó khăn. Nói về tình trạng vắng sinh viên, chủ quán cho biết: “Tôi ở đây, buôn bán nhờ cả vào sinh viên nhưng nay lại ế thảm hại do sinh viên vẫn đang nghỉ học để phòng dịch Covid-19. Hàng ngày tôi vẫn mở cửa cho thông thoáng nhà cửa chứ hiện tại buôn bán cũng không được vì làm gì có khách đâu!”.

Chị N.T.H. (50 tuổi) ngồi thẫn thờ bên gánh hàng xôi vẫn còn đầy cho hay, hơn 2 tuần gần đây, sinh viên những trường THPT Nguyễn Tất Thành, ĐH Sư phạm Hà Nội... còn đang nghỉ vì dịch nên cũng chẳng có khách. Trước đây mỗi ngày chị bán hơn 5 kg gạo, giờ mỗi ngày chỉ được tầm 2 kg.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan: