Khốc liệt cuộc chiến giao hàng: 2 “ông lớn” Vietnam Post và Viettel Post đang dần mất thị phần vào tay "lính mới"

Theo khảo sát gần đây, tỷ lệ lựa chọn dịch vụ của Vietnam Post và Viettel Post tại Hà Nội và TP HCM đang có nguy cơ ngày càng giảm dần.

Sự đầu tư vốn mạnh mẽ và gia tăng sử dụng công nghệ hiện đại biến cuộc chiến giao hàng giữa hai “ông lớn” Vietnam Post, Viettel Post với các dịch vụ như EMS, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm... tại Việt Nam ngày càng căng thẳng hơn.

Báo cáo công bố gần đây của Hiệp hội Thương mại điện tử (Vecom) cho thấy, trên phạm vi cả nước, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vẫn là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển phát được chọn lựa nhiều nhất và chiếm tới 61%. Tiếp đến là Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) với tỷ lệ là 25%. Tỷ lệ tương ứng cho 3 hãng Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh và EMS lần lượt là 1%, 1% và 5%.

Vecom đánh giá, mặc dù vẫn giữ thị phần hàng đầu nhưng Vietnam Post và Viettel Post đang dần mất một lượng khách hàng đáng kể vào tay các đơn vị giao nhận khác, đặc biệt là ở hai trung tâm thương mại điện tử là TP HCM và Hà Nội.

Thậm chí ở TP HCM, giữa các doanh nghiệp chuyển phát có mức độ cạnh tranh rất cao. Viettel Post là đơn vị nắm giữ thị phần cao nhất cũng chỉ có khoảng 28%, sau đó là Vietnam Post với 15%, EMS 10%, Giao hàng tiết kiệm 7%, Giao hàng nhanh 5%. Các doanh nghiệp chuyển phát khác chiếm tới 43%.

Ở Hà Nội, số đơn vị thuê Viettel Post đang chiếm áp đảo với hơn 52%, Vietnam Post là 20%, Giao hàng nhanh 10%, Giao hàng tiết kiệm là 9%, EMS 4%. Các doanh nghiệp chuyển phát khác chỉ chiếm 20%, thấp hơn tại TP HCM.

Tuy nhiên, cũng theo Vecom, nhìn chung các doanh nghiệp chuyển phát đang có những bước phát triển tốt. Tốc độ tăng trưởng trung bình năm 2018 so với năm trước đó của các doanh nghiệp chuyển phát tham gia khảo sát là 70%, tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp thấp nhất vẫn đạt được 30% và có tới 3 doanh nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng vượt mức 100%.

Top 10 sản phẩm được mua bán trực tuyến phổ biến nhất Việt Nam đứng đàu là Quần áo, giày dép; tiếp đến là Điện tử, điện lạnh; Sản phẩm Mẹ và bé; Sách, văn phòng phẩm; Thủ công, mỹ nghệ; Linh phụ kiện; Hóa mĩ phẩm; Đồ nội thất; Thực phẩm, đồ uống và cuối cùng là Đồ ăn nhanh.

Mặc dù có những bước tăng trưởng đáng kể thế nhưng đa phần các đơn vị chuyển phát đều gặp phải 2 khó khăn chính liên quan đến năng lực quản lý kho hàng và người dùng hoàn trả sản phẩm. Cụ thể, về kho, Vecom cho biết, tất cả doanh nghiệp tham gia khảo sát đều có kho lưu trữ hàng hóa riêng, tuy nhiên năng lực kho chưa đáp ứng được nhu cầu nên đa số doanh nghiệp chuyển phát vẫn phải thuê kho ngoài.

Hơn nữa, công nghệ vận hành kho chưa tiên tiến. Chỉ có 36% doanh nghiệp có hệ thống quản lý kho kết nối trực tuyến tới khách hàng. Do công nghệ quản lý kho còn lạc hậu nên chi phí lưu kho và quản lý kho còn ở mức cao. Tại nhiều doanh nghiệp, chi phí này chiếm tới 20% tổng doanh thu.

Đặc biệt, trong vấn đề hoàn trả hàng, Vecom chỉ ra tỉ lệ người mua hoàn trả sản phẩm đã đặt hàng trực tuyến khá cao, gây ra thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp. Ước tính, có 13% tỷ lệ trung bình tổng giá trị của các sản phẩm bị hoàn trả so với tổng giá trị đơn hàng, một số doanh nghiệp còn phải chịu mức 26%.

Theo Cafebiz.vn