Mỗi học sinh, sinh viên phải trồng 10 cây xanh mới được tốt nghiệp

Quốc gia Đông Nam Á này ra điều luật mới quy định mỗi học sinh, sinh viên phải trồng 10 cây xanh mới được tốt nghiệp, ra trường.

Philippines hôm 15/5 đã thông qua luật "Di sản Tốt nghiệp vì Môi trường". Luật này quy định mỗi học sinh, sinh viên đều phải trồng ít nhất 10 cây xanh với hy vọng chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu, nâng cao ý thức của thế hệ tương lai với môi trường.

Ảnh 1: Trồng 10 cây xanh mới được tốt nghiệp - We25.vn

Một học sinh Philippines tham gia ngày hội trồng cây năm 2018.

Ông Gary Alejano, đại diện đảng Magdala, tác giả chính của bộ luật này cho hay: "Với hơn 12 triệu học sinh tốt nghiệp tiểu học, gần 5 triệu học sinh tốt nghiệp trung học và gần 500.000 sinh viên tốt nghiệp đại học mỗi năm, sáng kiến này nếu được tuân thủ, sẽ đảm bảo ít nhất 175 triệu cây mới được trồng mỗi năm.

Trong thời gian một thế hệ, sẽ có ít nhất 525 tỷ cây được trồng theo sáng kiến này. Ngay cả khi tỷ lệ sống của cây mới trồng là 10%, chúng ta cũng có thêm 525 triệu cây mỗi năm cho thế hệ trẻ khi họ đảm nhận vai trò lãnh đạo trong tương lai".

Cây xanh sẽ được trồng trong các rừng hiện có cùng một số khu vực rừng được bảo vệ, khu quân sự, khu khai thác bị bỏ hoang và một số đô thị của Philippines. Chính phủ nước này cho biết, loại cây được trồng phải phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, địa hình của từng khu vực và sẽ ưu tiên loài cây bản địa.

Ngoài tác dụng hấp thu CO2, các nhà làm luật Philippines hy vọng thế hệ tương lai sẽ hiểu biết hơn về môi trường cũng như tạo ra nhiều sáng kiến sinh thái hơn nữa. Bộ Giáo dục và Ủy ban Giáo dục Đại học Philippines sẽ cùng thực thi và đảm bảo học sinh, sinh viên tuân thủ đúng luật.

Ảnh 2: Trồng 10 cây xanh mới được tốt nghiệp - We25.vn

Philippines là một trong những quốc gia có nạn phá rừng nghiêm trọng nhất thế giới. Tổng diện tích rừng của quốc gia này đã giảm từ 70% xuống còn 20% trong thế kỷ 20. Khai thác gỗ trái phép vẫn tồn tại phổ biến gây thiếu cây xanh ở một số khu vực, làm trầm trọng thêm rủi ro thiên tai như lũ lụt, sạt lở đất...

Theo VnExpress.net