Tận tay khám phá dịch vụ Wi-Fi miễn phí được Google thử nghiệm tại các trường đại học ở Việt Nam

Google Station là dịch vụ mạng Wi-Fi miễn phí được Google triển khai tại một số quốc gia trên thế giới. Mới đây, Việt Nam đã được Google lựa chọn để thử nghiệm dịch vụ này.

Google Station là dự án mang Internet đến với mọi người thông qua các điểm phát Wi-Fi miễn phí được đặt tại các nơi công cộng trên khắp thế giới. Hiện Google Station đã có mặt tại một số quốc gia bao gồm Thái Lan, Ấn Độ, Mexico, Indonesia, Philippines và Nigeria.

Mặc dù chưa có mặt trong danh sách hỗ trợ chính thức, tuy nhiên có vẻ như Google đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ tiện lợi này tại Việt Nam. Mới đây, Wi-Fi miễn phí của Google đã xuất hiện trong khuôn viên một số trường đại học như Đại học Điện lực (Hà Nội), Đại học Bách khoa (Đà Nẵng), Đại học Sư phạm Kỹ thuật (TP HCM), Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (TP HCM)...

Sau đây là một số trải nghiệm thực tế sau khi có dịp được sử dụng dịch vụ "Wi-Fi chùa" của Google tại Đại học Điện lực (Hà Nội). Khi kết nối, trang đăng nhập sẽ xuất hiện trên màn hình, sau đoạn quảng cáo ngắn (khoảng 10 giây) thì vào được mạng.

Ảnh 1: Wi-Fi miễn phí - We25.vn

Chưa vào đến khuôn viên trường mạng Wi-Fi của Google đã xuất hiện với tên gọi "FreeGoogleStation - Swifi".

Ảnh 2: Wi-Fi miễn phí - We25.vn

Ảnh 3: Wi-Fi miễn phí - We25.vn

Ảnh 4: Wi-Fi miễn phí - We25.vn

Speedtest cho thấy Wi-Fi đạt tốc độ download/upload nằm trong khoảng từ 5 - 10 Mbps, thoải mái dùng.

Ảnh 5: Wi-Fi miễn phí - We25.vn

Thậm chí, có thể xem video trên Youtube ở chất lượng 720p HD mà hoàn toàn không bị lag.

Qua tìm hiểu kỹ hơn, có vẻ như Google đang hợp tác cùng Swifi để mang Google Station đến với Việt Nam. Swifi trực thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (Sài Gòn Postel - SPT), là công ty chuyên cung cấp các giải pháp Wi-Fi công cộng miễn phí.

Trong quá trình triển khai Google Station, do Google nhận nhiệm vụ cung cấp giải pháp phần mềm và đưa ra gợi ý về phần cứng, vậy nên vai trò của Swifi trong việc cung cấp phần cứng và đường truyền là vô cùng quan trọng. Đó cũng là lý do tại sao chúng ta thấy mạng Wi-Fi có tên "FreeGoogleStation - Swifi" cũng như sự xuất hiện của logo Swifi xuyên suốt trong quá trình kết nối.

Hiện nay, Google vẫn chưa đưa ra một thông báo chính thức nào về việc triển khai Google Station tại Việt Nam. Trước mắt, sinh viên các trường đại học vẫn dùng Wi-Fi miễn phí không biết đến khi nào.

Theo Trí Thức Trẻ

 Tại sao một số trường đại học bất ngờ được sử dụng Wi-Fi miễn phí của Google?