Không làm mà vẫn có ăn, thanh niên kết hôn 4 lần trong 37 ngày để nghỉ phép có lương

Một người đàn ông Đài Loan đã nghĩ ra cách nghỉ phép dài ngày mà vẫn được tính lương: cưới bốn lần và ly hôn ba lần trong vòng 37 ngày.

Luật Đài Loan quy định, mỗi người có quyền nghỉ phép tính lương 8 ngày khi kết hôn. Lợi dụng điều này, một nhân viên ngân hàng giấu tên đã lên kế hoạch "không làm mà vẫn có ăn" khi kết hôn vào tháng 4 năm ngoái. Điều này có nghĩa là anh chàng bắt đầu xin nghỉ phép để tận hưởng đám cưới đầu tiên của mình. Sau đó, vào ngày cuối cùng của kỳ nghỉ, anh ta ly dị cô vợ mới cưới rồi lại tái hôn với cô gái này vào ngay ngày hôm sau. Sở dĩ họ làm chuyện ngược đời này là vì nam nhân viên ngân hàng tính toán mỗi lần kết hôn mới anh ta vừa được nghỉ thêm 8 ngày lại vừa được hưởng lương trong suốt kỳ nghỉ, vậy tại sao không kéo dài kỳ nghỉ một cách tối đa? Cuộc hôn nhân – ly dị này diễn ra xoay vòng khoảng 4 lần trong vòng 37 ngày và đem về cho anh chàng láu cá khoản tiền nghỉ phép tương đương với lương cho 32 ngày làm việc.

Không làm mà vẫn có ăn, thanh niên kết hôn 4 lần trong 37 ngày để nghỉ phép có lương - Ảnh 1.

Kế hoạch này tưởng chừng diễn ra trót lọt, cho đến khi ngân hàng nhận ra có điều bất thường vì nhân viên của họ liên tục ly hôn ngày hôm trước và kết hôn ngày hôm sau với cùng một người phụ nữ. Thế nên, họ đã từ chối cho anh chàng nghỉ thêm 8 ngày phép có lương. Bị lật tẩy tất nhiên là không dễ chịu gì với nam nhân viên rồi…

Chứng kiến kế hoạch ban đầu của mình bị phá sản, nam nhân viên đã quyết định đệ đơn khiếu nại người sử dụng lao động lên Cục lao động thành phố Đài Bắc. Anh ta cáo buộc ngân hàng vi phạm pháp luật khi không tuân thủ Điều 2 của Quy định về Nghỉ phép lao động, tức là điều luật quy định nhân viên phải được nghỉ phép 8 ngày có lương khi kết hôn. Và vì đã kết hôn 4 lần nên nam nhân viên lý luận rằng anh phải được hưởng 32 ngày nghỉ phép có lương.

Không làm mà vẫn có ăn, thanh niên kết hôn 4 lần trong 37 ngày để nghỉ phép có lương - Ảnh 2.

Vào ngày 10 tháng 4, Cục lao động Đài Bắc đã miễn cưỡng giữ nguyên phán quyết lúc trước của họ, kết luận rằng dù việc làm của nam nhân viên trái đạo đức, nhưng đúng là anh ta không vi phạm pháp luật. Còn phía ngân hàng, dù bị nhân viên láu cá bắt bẻ vô lý, song quả thực đã vi phạm quy định trong luật.

Sau khi vụ việc ngã ngũ và lan truyền trên mạng xã hội, netizen Đài Loan đã có một cuộc tranh luận sôi nổi giữa những người không thể tin được rằng luật pháp lại có những lỗ hổng nghiêm trọng như vậy trong luật lao động và những người chỉ trích nam nhân viên vô lý. Một số khác lại xác nhận rằng luật pháp quả thực đã tự tạo cơ hội cho người lao động làm như nam nhân viên, nhưng thực tế trước đó chưa ai làm điều tương tự.

Dù sao đi nữa, nam nhân viên láu cá trong câu chuyện cũng đã thành công trong việc không làm mà vẫn có ăn khi có kỳ nghỉ phép dài đến hơn một tháng kèm lương đầy đủ. Tuy nhiên, có lẽ sau vụ việc này các công ty tại Đài Loan chắc chắn sẽ phải điều chỉnh lại một số quy định nghỉ phép của họ.