Bỏng nặng bàn tay vì tai nghe 8 triệu, câu trả lời của cửa hàng bán khiến người dùng xót xa

Mới đây, một vụ tai nạn hy hữu liên quan đến cháy nổ nhưng không phải do sạc điện thoại mà đến từ tai nghe.

Vào ngày 17/2 vừa qua cô Liu, một người tiêu dùng ở thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã mua một cặp tai nghe Sony WI-1000XM2 với giá 2.300 Nhân dân tệ (hơn 8 triệu VNĐ). Khi đang sạc, cô sử dụng nhầm bộ chuyển đổi sạc trên máy bay thành đầu cắm sạc bình thường khiến tai nghe bị nổ và bắt lửa khiến bàn tay phải của con trai mình bị bỏng nặng.

Tuy nhiên, cửa hàng bán tai nghe cho cô Liu tại Trung Quốc cho rằng việc này là do người tiêu dùng thao tác không đúng cách và không muốn chịu trách nhiệm. Theo như tìm hiểu của báo chí nước này thì những tai nạn như hư hỏng tai nghe do người tiêu dùng sử dụng sai bộ chuyển nguồn máy bay để sạc tai nghe không phải là hiếm gặp. Hầu hết người dùng không biết mục đích của bộ chuyển đổi này.

Bỏng nặng bàn tay vì tai nghe 8 triệu, câu trả lời của cửa hàng bán khiến người dùng xót xa - Ảnh 1.

Hội bảo vệ người tiêu dùng ở tỉnh Hồ Bắc nhắc nhở các cửa hàng phải nhắc nhở và thông báo về những nguy cơ tiềm ẩn có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của người dùng. Trường hợp của của Liu là một ví dụ, con trai của bà dùng phích cắm được cung cấp trong hộp để sạc tai nghe thì bất ngờ phát nổ. Sau 5 tiếng nổ liên tiếp thì tai nghe bắt đầu bốc cháy. Bà Liu đã nhanh chóng dập cầu dao và dập lửa nhưng bốn ngón tay của con trai cô Liu đã bị bỏng nặng, tai nghe thì bị cháy gần như hư hỏng hoàn toàn.

Bỏng nặng bàn tay vì tai nghe 8 triệu, câu trả lời của cửa hàng bán khiến người dùng xót xa - Ảnh 2.

Sau tai nạn xảy ra, bà Liu đã liên hệ với cửa hàng và được biết dây cắm trong hộp tai nghe Sony không phải dây cắm sạc cho tai nghe mà là đầu chuyển để sử dụng trên máy bay. Cửa hàng này cho rằng vụ tai nạn là do người tiêu dùng sử dụng không đúng cách và đổ toàn bộ trách nhiệm thuộc về người dùng chứ không liên quan gì đến họ vì bộ chuyển đổi này có lời nhắc “Vui lòng không cắm vào ổ điện”.

Vào ngày 18 tháng 2, nhân viên chăm sóc khách hàng của nhà sản xuất Sony cũng cho biết trường hợp này thì tai nghe không thể sửa chữa, chưa nói đến bảo hành và người tiêu dùng có thể mua một chiếc khác. Nhân viên dịch vụ khách hàng của Sony cho biết rằng sách hướng dẫn có ghi rõ cách sử dụng.

Bỏng nặng bàn tay vì tai nghe 8 triệu, câu trả lời của cửa hàng bán khiến người dùng xót xa - Ảnh 3.

"Khi mua tai nghe, nhân viên của cửa hàng đã mở hộp đóng gói của tai nghe Sony. Chúng tôi nghe tại chỗ hiệu ứng âm thanh của tai nghe, không thấy nhắc nhở việc sạc pin. Hơn nữa, chỉ có một đầu cắm duy nhất. Mọi người nhầm tưởng nó được sử dụng để sạc tai nghe. Là một người tiêu dùng bình thường, bạn chỉ cần mua tai nghe và sử dụng chúng. Việc vận hành tai nghe không phức tạp. Chúng tôi đã không đọc hướng dẫn từ đầu đến cuối. Nhưng có thể thấy vẫn có những nguy cơ tiềm ẩn gây nguy hiểm cho người dùng và người bán cần nhắc nhở hoặc cảnh báo rõ ràng cho người mua khi bán hàng”, cô Liu trả lời phỏng vấn của báo chí.

Bà Liu tin rằng sản phẩm này tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn. Sau vụ tai nạn, Meicheng Store (cửa hàng nơi bà Liu mua hàng) đã phủi sạch trách nhiệm, bỏ qua sự an toàn cá nhân của người tiêu dùng. Câu chuyện này rút ra cho người dùng một bài học đó chính là “đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng” để tránh rơi vào những tai nạn đáng tiếc và thương tâm như thế này.

Nguồn: Sohu (một trong những trang tin lớn và uy tín tại Trung Quốc).