Dù dịch hoành hành nửa đầu năm, thị trường game vẫn sẽ có rất nhiều thay đổi - PC/Console

Năm 2020 dù bị ám ảnh bởi dịch bệnh nhưng cũng chứng kiến hai hệ console mới là Xbox Series X và PlayStation 5 ra mắt kéo theo nhiều thay đổi thú vị.

Năm 2020 được dự đoán sẽ là một năm đầy thú vị trong thị trường game, đặc biệt là với sự ra mắt của thế hệ console mới là Xbox Series X và PlayStation 5. Thông thường, cứ năm nào phát hành console mới, đó sẽ là năm mà thị trường game có nhiều thay đổi thú vị. Và với năm nay, mặc dù chúng ta mới đi qua được gần nửa chặng đường đen tối cùng Covid-19 nhưng ngành công nghiệp game cũng đã có những thay đổi khá rõ rệt.

Làm lại game cũ nhưng với cách thức mới

Dù dịch hoành hành nửa đầu năm, thị trường game vẫn sẽ có rất nhiều thay đổi

Việc làm lại những trò chơi cũ không có gì mới, nhưng lại đang ngày càng được các nhà làm game để tâm hơn, cũng như làm ra những bản remake, remastered thú vị hơn. Thay vì chỉ sơn lại một lớp sơn mới hơn vào một trò chơi cũ, các hãng phát triển đã sử dụng bản gốc đầu tiên như một điểm nhấn cho những trải nghiệm đặc biệt và khác biệt trong bản game làm lại. Ví dụ như Resident Evil 2 Remake hay Final Fantasy 7 Remake.

Trong nửa đầu năm 2020 này, xu hướng làm lại game càng gây được sự chú ý hơn. Thành công của nó khiến một số hãng khác đứng ngồi không yên và chắc chắn, xu hướng này sẽ còn được đẩy mạnh hơn trong phần còn lại của năm nay. Activision Blizzard cũng vừa tuyên bố họ có kế hoạch đưa ra nhiều bản game làm lại hơn trong năm 2020.

Cách trả tiền để chơi game sẽ thay đổi

Dù dịch hoành hành nửa đầu năm, thị trường game vẫn sẽ có rất nhiều thay đổi

Năm 2020 cũng có thể đánh dấu một thay đổi lớn trong cách mua game và trả tiền để chơi game của người dùng. Từ trước tới nay, người dùng phải thanh toán tiền mặt hoặc thanh toán online cho mỗi tựa game. Tức game thủ muốn mua trò chơi nào họ sẽ phải trả tiền để chơi game đó. Tuy nhiên, Xbox Game Pass hay Apple Arcade đã bước đầu chuyển sang dạng thanh toán chơi game khác cho game thủ, đó là trả tiền một lần, trong một tháng, để chơi tất cả các trò chơi. Cách thức này tương đồng với khi bạn thanh toán dịch vụ để xem phim trên Netflix.

Nghe qua thì cách này có vẻ tiện lợi nhưng nếu suy xét kỹ thì nó mang lại nhiều hạn chế hơn cho cả người dùng lẫn các nhà phát triển game. Nhất là với trò chơi AAA, tiêu tốn quá nhiều chi phí để phát triển, liệu một cái giá duy nhất cho cả tháng để chơi game khủng có công bằng với bên làm game? Còn nếu để giá cho nhà phát triển hưởng lợi thì phía người dùng lại phải chịu giá quá cao.

Rõ ràng nếu xét về mặt game khủng thì cách này không thực sự hiệu quả. Nhưng nếu là game indie từ các nhà phát triển nhỏ lẻ thì lại là câu chuyện khác. Đây là cách tốt để các nhà phát triển indie có thể đưa game của mình tiếp cận được với người dùng, khi mà họ không có quá nhiều ngân sách cho việc marketing. Dĩ nhiên cách thức này vẫn chỉ là bước đầu, việc điều chỉnh giá vẫn cần phải được tính toán lại trước khi áp dụng nó thành một dịch vụ lớn.

Chơi game trên “đám mây” mới chỉ bắt đầu

Dù dịch hoành hành nửa đầu năm, thị trường game vẫn sẽ có rất nhiều thay đổi

Có vẻ như tới giờ, sức nóng của việc chơi game “đám mây” đã không được duy trì. Tất cả chúng ta đều công nhận rằng hiện giờ chưa phải thời điểm thích hợp cho công nghệ này, mặc dù đây có thể sẽ chính là tương lai của toàn bộ ngành game. Và đúng là như vậy, dịch vụ game cloud mới chỉ bắt đầu mà thôi.

Sự ra mắt của Google Stadia đã gặp phải quá nhiều hạn chế từ công nghệ hiện tại. Nhưng không vì thế mà gaming cloud chết, nó chỉ là một câu đố đã có sẵn lời giải mà các nhà phát triển cần thời gian để thực hiện mà thôi. Microsoft vẫn đang thực hiện nhiều thử nghiệm với Project xCloud; hay Amazon với dự án Tempo.

Game online dần trở thành một thế giới kết nối con người lại với nhau

Dù dịch hoành hành nửa đầu năm, thị trường game vẫn sẽ có rất nhiều thay đổi

Trước khi có game online, một số nhà văn đã có những tác phẩm mơ về một thế giới ảo, nơi con người có thể gắn kết lại với nhau bất chấp khoảng cách và vượt qua những giới hạn thực tế. Trong suốt chiều dài lịch sử, các nhà làm game đã khám phá và cố gắng thực hiện ý tưởng đó ngày càng ngoạn mục hơn. Trong năm 2020 này, chúng ta cũng được chứng kiến một cộng đồng kết nối, tương tác với nhau trong thế giới ảo của game online, sẽ ngày càng giống thật hơn.

Fortnite hay Animal Crossing đang làm rất tốt điều đó. Buổi hòa nhạc ảo Travis Scott trong Fortnite (có khoảng hơn 12 triệu người đã tham gia) gần đây đã đẩy giới hạn tương tác của cộng đồng trong thế giới ảo lên một tầm cao mới; đó là tổ chức những sự kiện xã hội ảo. Animal Crosssing: New Horizons đã biến thành một không gian tụ tập của bạn bè không thể gặp được nhau do đại dịch Covid-19.

Và khi thảm họa dịch bệnh bùng phát trên toàn cầu khiến con người buộc phải cách ly xã hội, việc hội họp online là điều cực kỳ cần thiết để xã hội tiếp tục phát triển. Chính Covid-19 đã khiến thị trường game thay đổi. Có thể từ năm 2020 trở đi, chúng ta sẽ được thấy những trò chơi online khác biệt hoàn toàn so với trước đó.

Các nhà phát triển AAA đang chuyển dần qua mảng di động

Dù dịch hoành hành nửa đầu năm, thị trường game vẫn sẽ có rất nhiều thay đổi

Từ trước tới nay, game di động chiếm một thị phần khác hoàn toàn so với game PC/Console. Tuy nhiên, có vẻ như năm 2020 đánh dấu một bước ngoặt lớn khi các ông lớn trong ngành game muốn thay đổi điều này. Các nhà phát triển game AAA – như EA, Bethesda, Riot hay Activision Blizzard – đang có những hướng chuyển đổi rõ rệt sang di động.

Trong khi các trò chơi như Elder Scrolls: Blades, Heartstones, Call of Duty: Mobile đang làm quá tốt trên Android/iOS, thì người chơi PC/Console dường như không hề muốn điều này xảy ra. Còn nhớ khi Diablo: Immortal được thông báo sẽ chỉ có trên điện thoại di động, nó đã tạo ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ.

Dù dịch hoành hành nửa đầu năm, thị trường game vẫn sẽ có rất nhiều thay đổi

Game mobile chiếm giá trị lớn hơn cả PC lẫn Console

Hãy nhớ rằng thị trường game di động đã phát triển tới mức bạn chưa bao giờ nghĩ tới. Chỉ riêng Quý 1 năm 2020, người dùng đã chi tiêu tới 16,7 tỷ USD cho các game mobile. Nếu tính tới nay, tổng số tiền mà toàn bộ người dùng trên thế giới chi tiêu cho game mobile đã lên tới con số 100 tỷ USD (theo App Annie). Đó là những con số quá hấp dẫn để các nhà làm game AAA buộc phải chuyển mình sang cả game mobile nữa.

Game kỹ thuật số đang ngày càng bỏ xa đĩa game truyền thống

Dù dịch hoành hành nửa đầu năm, thị trường game vẫn sẽ có rất nhiều thay đổi

Với sự tiện lợi và phát triển quá mạnh mẽ của các nền tảng như Steam, đĩa game truyền thống dường như đã bị coi là quá cồng kềnh và lỗi thời. Đến Sony cũng đã từng thông báo rằng năm 2019, doanh số game digital lần đầu tiên vượt qua đĩa game trên PlayStation 4. Dĩ nhiên hiện nay vẫn còn nhiều người có thú vui sưu tầm đĩa game truyền thống, và nó có những điều mà game digital không thể mang lại, nhưng trên thực tế việc này đã tạo ra những thay đổi rất lớn trong ngành game. Năm 2020 này, GameStop có thể sẽ đóng vĩnh viễn 300 cửa hàng trên toàn thế giới. Trong năm 2019, hãng đã phải đóng tới 320 cửa hàng.

Game đĩa truyền thống cũng có cái hay của nó. Ngoài việc để sưu tầm lưu niệm, game đĩa cũng hạn chế được những khi đường truyền internet có chất lượng kém, hay cáp quang bị đứt. Bạn sẽ chẳng phải ngồi chờ tới hang chục giờ đồng hồ để đợi game download nữa.

Việc hủy bỏ E3 có thể sẽ thay đổi các sự kiện game

Dù dịch hoành hành nửa đầu năm, thị trường game vẫn sẽ có rất nhiều thay đổi

Là một game thủ lâu năm, chắc hẳn bạn đã quen với chu kỳ hàng năm của các sự kiện game. Nhiều người thậm chí còn đánh dấu lịch để tiện cho việc theo dõi các sự kiện bởi đây là nơi các nhà làm game để dành cho những thông báo quan trọng nhất. Tuy nhiên, trong năm 2020 này, Covid-19 bùng phát khiến toàn bộ sự kiện của nửa đầu năm phải hủy bỏ, trong đó có E3 2020.

Khi hủy bỏ E3, các hãng sẽ buộc phải tìm cách khác để có thể tiếp cận tương tác với cộng đồng người hâm mộ. Một số hãng đã nhìn thấy trước điều này và chuyển sang dạng sự kiện online, như Nintendo Direct.

Các hãng nhận ra rằng thay vì phải bỏ ra một đống tiền để làm các chương trình sân khấu đắt đỏ, thuê các gian hàng rồi bỏ tiền ra trang trí hoành tráng, họ có thể chuyển sang quảng cáo dạng các buổi livestream trực tiếp. Cách này vừa đem lại hiệu quả cao, tiết kiệm được hàng đống ngân sách, lại được dịp thỏa sức sáng tạo để đem lại nét riêng cho các show của mình. Và từ năm 2020 trở đi, tôi tin là các sự kiện game sẽ dần chuyển hết sang online, các hãng sẽ tự phát triển những show của riêng mình.

Video game đang thực sự được toàn cầu hóa

Dù dịch hoành hành nửa đầu năm, thị trường game vẫn sẽ có rất nhiều thay đổi

Ngành công nghiệp game đang phát triển mạnh mẽ ở khắp mọi nơi. Theo báo cáo của SuperData, doanh thu trên toàn thế giới đạt 120,1 tỷ USD vào năm 2019. Các thị trường game lớn nhất là khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và Tây Âu. Tuy nhiên, kể từ năm 2020, một số thị trường mới nổi như Mỹ Latin, Trung Đông và Châu Phi dự kiến sẽ có doanh thu tăng vượt bậc. Điều này có thể chưa ảnh hưởng ngay tới ngành game, nhưng nếu được duy trì thì trong tương lai, bản đồ các thị trường game sẽ phải vẽ lại.

Việc chơi game ở các thị trường mới nổi thường tập trung vào game mobile nhiều hơn PC/Console. Đó cũng là lý do vì sao nhiều ông lớn quyết định chuyển hướng đi sang các thiết bị di động. Quan trọng hơn, các nhà phát triển có thể bắt đầu khám phá ra được một loạt những yếu tố thu hút game thủ ở các khu vực khác. Và khi game phát triển ở những khu vực mới này thì kéo theo đó là sự xuất hiện của rất nhiều nhà làm game indie từ Mỹ Latin, Châu Phi hay Trung Đông. Nhờ vậy, ngành game sẽ đa dạng hóa hơn, các trò chơi sẽ được tạo ra từ các quan điểm cũng như quan niệm vùng miền khác nhau.

Tạm kết

Mặc dù những sự thay đổi chưa tạo ra được kết quả rõ rệt nhưng chắc chắn tới thời điểm cuối năm hoặc sang năm tới, chúng ta sẽ được thấy ngành công nghiệp game mang một bộ mặt hoàn toàn khác. Game thủ chúng ta sẽ cảm thấy tiếc nuối khi phải chứng kiến một số thay đổi, đặc biệt là các sự kiện game truyền thống hay sự lụi tàn của đĩa game vật lý. Tuy nhiên, để phát triển được thì thay đổi là điều cần thiết. Chúng ta hãy mong rằng bộ mặt mới của ngành game sẽ tích cực hơn, đem lại cho game thủ nhiều cơ hội với các trải nghiệm mới hơn.