4 lý do khiến Abby trở thành nhân vật trong game bị ghét nhất năm 2020 - Cộng Đồng

Trong The Last of Us Part II, Abby Anderson có lẽ là nhân vật bị ghét nhất trò chơi. Vậy lý do gì khiến cô ấy lại bị ghét tới như vậy?

Có lẽ không còn cần phải nói nhiều về Abby Anderson trong The Last of Us Part II, nhân vật gây tranh cãi nhất làng game năm 2020. Bên cạnh không ít game thủ có cái nhìn thông cảm với Abby bởi nhận định rằng quá khứ của cô cũng phức tạp không kém Ellie, vẫn có nhiều người tỏ ra ghét cay ghét đắng nhân vật này. Giờ đây, khi The Last of Us Part II đã ra mắt được khá lâu và “cơn sốt” tranh cãi của nó đã hạ nhiệt đi rất nhiều, Mọt tui muốn tìm hiểu thực hư xem tại sao Abby Anderson lại có thể bị nhiều người ghét tới vậy?

Ấn tượng ban đầu siêu tồi tệ

4 lý do khiến Abby trở thành nhân vật trong game bị ghét nhất năm 20204 lý do khiến Abby trở thành nhân vật trong game bị ghét nhất năm 2020

Yếu tố rõ ràng nhất dẫn đến việc Abby bị game thủ ghét bỏ đó là cách cô ấy được giới thiệu. Khi Abby xuất hiện, chưa kịp tạo chút thiện cảm nào cho người chơi thì cô đã làm ngay điều vô cùng khủng khiếp khi xử đẹp nhân vật chính của phần trước. Mọi thứ diễn ra theo cách vừa chóng vánh vừa gây sốc khi mà Joel cùng Tommy vừa mới cứu giúp Abby chưa được bao lâu thì cô ta cùng cả nhóm đã khống chế 2 người và nhanh chóng “bắt tay vào việc”. Và việc giết Joel đã được tính toán rất kĩ lưỡng khi Abby chuẩn bị sẵn cây gậy đánh golf. Đồng thời muốn đảm bảo Joel phải chịu đựng kết cục đau đớn nhất khi yêu cầu cầm máu để ông còn sống trong lúc bị tra tấn. Suốt từ lúc đó cho tới thời điểm Ellie suốt hiện, Abby tỏ ra không hề ngần ngại, đắn đo hay tỏ ra có suy nghĩ nào về hành động của mình. Nếu như bạn chưa đọc bất kì nội dung leak nào trước đó (có khi kể cả đọc rồi) hẳn ấn tượng đầu tiên về Abby là kẻ giết người máu lạnh man rợ, đặc biệt là với những gì cô ta vừa gây ra cho nhân vật vô cùng được yêu thích như Joel.

Không có sự gắn kết đối với game thủ

4 lý do khiến Abby trở thành nhân vật trong game bị ghét nhất năm 20204 lý do khiến Abby trở thành nhân vật trong game bị ghét nhất năm 2020

Một trong những điểm nhấn chính của tựa game The Last of Us đầu tiên, đó là sự gắn kết mà người chơi có được đối với 2 nhân vật chính. Cũng bởi vậy mà có thể nói ai cũng mong đợi được theo chân Joel cùng Ellie tiếp tục cuộc phiêu lưu ở phần 2. Vậy nên để người chơi có thể chấp nhận việc nhân vật mới như Abby ra tay kết liễu vai chính được yêu mến như Joel thì ít nhất Abby cũng phải là ứng cử viên đủ tốt để chứng tỏ mình xứng đáng thay thế Joel. Thế nhưng công bằng mà nói Abby quả thực là nhân vật rất yếu kém. Như đã nói ở trên Abby không ngại ra tay với chính người vừa tìm cách cứu giúp mình. Sau khi hành sự xong, dường như Abby cũng chả bận tâm mấy đến những gì mình đã làm, thậm chí tưởng như chả lúc nào thực sự nghĩ lại về hành động của mình. Bản thân tính cách và phẩm chất của Abby cũng không có gì nổi bật hay đủ để người ta thực sự có hứng thú với cô. Mọt tui xin lấy ví dụ có phần tương tự đó là việc Negan giết Glenn trong loạt phim truyền hình The Walking Dead. Glenn vốn là nhân vật gắn bó lâu năm với bộ phim truyền hình này và vô cùng được yêu mến đồng thời Pizza Boy cũng phải chịu cái chết vô cùng khủng khiếp tương tự như Joel trong The Last of Us Part II. Thú vị thay cả Negan lẫn Abby đều có màn chào sân lần đầu khi giết Glenn và Joel. Tuy nhiên điểm khác biệt dễ nhận thấy đó là về sau Negan vô cùng được yêu thích còn Abby thì bị ghét rất nhiều. Lí do vô cùng đơn giản, đó là Negan thực sự tạo được mối liên kết đối với người xem, hắn có tính cách và phong thái dù có lúc khó ưa nhưng vẫn rất hấp dẫn người xem cũng như sở hữu lượng fan không nhỏ. Còn về Abby thì thực sự không có nhiều thứ để nói ngoại trừ quá khứ đau thương để lý giải cho hành động của cô ta.

NSX cố gắng buộc người chơi phải thích Abby

4 lý do khiến Abby trở thành nhân vật trong game bị ghét nhất năm 20204 lý do khiến Abby trở thành nhân vật trong game bị ghét nhất năm 2020

Abby thiếu hấp dẫn là như vậy, thế nhưng một trong những sai lầm lớn nhất của Naughty Dog, đó là cố gắng ép buộc game thủ phải thích Abby vô cùng gượng ép dù theo cách nào. Có thể dễ dàng nhận thấy trong game, Abby được ưu ái hơn Ellie rất nhiều, cả về khía cạnh cốt truyện, tương tác lẫn gameplay. Abby có nhiều vũ khí hơn, gameplay đã tay hơn, nhiều minigame hơn cũng như tương tác được với NPC thú vị hơn. Cốt truyện cũng cố gắng làm cho người chơi phải “thích” Abby thay vì thực sự xây dựng Abby thành nhân vật tốt hơn thông qua diễn biến cốt truyện hấp dẫn. Đồng thời NSX cũng không quên nhắc nhở rằng những nhân vật mà người chơi gắn bó từ phần đầu tiên như Ellie hay Tommy đều là những kẻ giết người khát máu, phá hoại hạnh phúc của Abby khi lần lượt giết từng người bạn (và con vật) mà Abby gắn bó. Điều đó hủy hoại nghiêm trọng hình tượng những nhân vật người ta từng yêu thích. Việc này lộ liễu tới mức làm người ta càng phát ngán Abby chứ chả thấy hứng thú gì mấy nữa. Naughty Dog nên hiểu rằng dù Abby làm bạn với bao nhiêu người, chơi với bao nhiêu chú chó thì vậy cũng là chưa đủ để người ta thực sự thích Abby.

Và những yếu tố khác

4 lý do khiến Abby trở thành nhân vật trong game bị ghét nhất năm 20204 lý do khiến Abby trở thành nhân vật trong game bị ghét nhất năm 2020

Không phải body shaming nhưng có sự bất hợp lí rõ ràng về thân hình của Abby. Công bằng mà nói, phái nữ vẫn có thể đạt được thân hình lực lưỡng như vậy với chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và tập luyện cường độ cao. Nhưng thế giới của The Last of Us là hậu tận thế, nơi mà tài nguyên khan hiếm và phần lớn thời gian con người ta phải đầu tranh sinh tồn chứ không phải quan tâm mình luyện tập lên được bao nhiều múi cơ. Vậy thì làm thế quái nào mà Abby lại có thể đô con đến thế. Đặt vấn đề SJW sang một bên, ngoại hình không thực sự quyết định việc nhân vật đó có tốt hay không. Thế nhưng với Abby thì thật khó để có thể nhìn nhận nhân vật của cô một cách nghiêm túc khi cô lại sở hữu thân hình lố bịch tới vậy. Hệ quả là không ít khoảnh khắc, trong đó bao gồm cảnh nóng cùng Owen khiến cho người ta càng không thể có cái nhìn công tâm về Abby được. Và như lẽ thường tình, cộng đồng mạng lại có meme để châm biến, chế ảnh và hàng tá thứ khác, lúc đó thì chả ai coi Abby như một nhân vật nghiêm túc nữa. Dù sau đây cũng là quan điểm của người viết còn bạn nghĩ sao về Abby?