Chính các nhà phát triển PlayStation đã thuyết phục Sony cho phép port game độc quyền lên PC

Để game thủ được thưởng thức các tựa game độc quyền PlayStation nổi tiếng, các nhà phát triển đã rất nỗ lực thuyết phục Sony.
PlayStation

Việc PlayStation cho phép port các tựa game độc quyền lên PC đã khiến nhiều game thủ ngạc nhiên bởi trước đây PlayStation đã bảo vệ IP của mình một cách chặt chẽ.

Việc PlayStation cho phép port các tựa game độc quyền lên PC đã khiến nhiều game thủ ngạc nhiên bởi trước đây PlayStation đã bảo vệ IP của mình một cách chặt chẽ. Lý do cho hành động có vẻ “ích kỷ” đó là do họ nhận thức rõ được giá trị mạnh mẽ mà một dòng sản phẩm độc quyền có thể mang lại cho hệ sinh thái máy chơi game console. Tuy nhiên giờ đây họ đã thoáng hơn và PlayStation đang cho phép các trò chơi chính của mình được lên PC, với ví dụ là tựa game God of War mới nhất. Theo Cory Barlog của Sony Santa Monica, sự thay đổi này là nhờ có nỗ lực của các nhà phát triển PlayStation.

Thảo luận với Game Informer, Barlog đã bình luận về cách các nhà phát triển PlayStation thuyết phục Sony đưa các trò chơi độc quyền lên PC. Sony thì có vẻ như còn chẳng quan tâm đến lời khuyên từ các nhà phát triển trong các studio của mình, thậm chí mọi người đã phải nhồi nhét cả đống thư gợi ý vào hộp thư góp ý. “Chúng tôi đã gửi rất nhiều thư về hộp thư đến mức khiến Sony cảm thấy rằng ‘Tôi thấy mệt mỏi khi nghe tất cả những điều này rồi. Được thôi, chúng tôi làm là được chứ gì’“, theo lời kể của Barlog.

Barlog nói tiếp rằng với tư cách là một công ty, PlayStation vẫn đang tìm ra các phương pháp hay nhất để đưa trò chơi của mình lên PC. Có điều có vẻ như vẫn chưa có chiến lược duy nhất nào xuất hiện, điều này có thể giải thích cho việc tại sao các sản phẩm độc quyền PlayStation lên PC cho đến nay luôn có khoảng thời thời gian và cách tiếp cận khác nhau. Tất nhiên các bản port PC là một điều tích cực vì chúng thường đi kèm với các cải tiến kỹ thuật như hỗ trợ màn hình siêu rộng.

Một khía cạnh hài hước của phiên bản PC là người chơi có thể sử dụng bộ điều khiển Xbox để chơi tựa game với sự hỗ trợ của studio.

Đối với những game thủ đang mong đợi các tựa game lớn tiếp theo của PlayStation, Barlog không có câu trả lời chắc chắn. Khi được hỏi liệu God of War: Ragnarok có đến với PC nhanh hơn God of War hay không, Barlog chỉ đơn giản nói rằng anh vẫn chưa chắc chắn và quyết định cuối cùng là thuộc về Sony. Barlog cũng nhận xét rằng nó phụ thuộc vào việc Ragnarok sẽ thành công như nào và điều đó có thể có tác động đến quá trình port game ra sao.

Mặt khác, có những chi tiết nhỏ thú vị hơn mà Barlog và Quản lý cấp cao của bộ phận sản xuất kỹ thuật là Matt DeWald đã chia sẻ trong suốt cuộc phỏng vấn về quá tình port tựa game God of War sang PC. Ví dụ, một khía cạnh hài hước của phiên bản PC là người chơi có thể sử dụng bộ điều khiển Xbox để chơi tựa game với sự hỗ trợ của studio. DeWald nói rằng nhóm thậm chí còn đưa vào các ký hiệu nút của Xbox để người chơi không bị nhầm lẫn, và ngay cả bộ điều khiển Switch cũng được hỗ trợ. Tất nhiên họ mong các game thủ sử dụng bộ điều khiển PlayStation hơn, nhưng sẽ thật không phải nếu kể cả khi tựa game lên PC vẫn bị gò bó với các sản phẩm của PlayStation.

Với việc cả PlayStation và Xbox đều đem các sản phẩm độc quyền đến với PC, nền tảng này đang trở thành lựa chọn không tồi kể cả với những game thủ chỉ chơi game bằng máy console. Các động thái này đã đánh dấu một kỷ nguyên mới thú vị cho thương hiệu PlayStation, đặc biệt nếu họ bắt đầu port các trò chơi mới của mình lên nền tảng này với tốc độ nhanh hơn.