Tóm tắt dòng thời gian của Five Nights at Freddy’s – P.1

Lịch sử của dòng game Five Nights at Freddy's là chuỗi ân oán giữa hai đại nhân vật William Afton và Henry Emily thông qua các animatronic.

Five Nights at Freddy’s là dòng game kinh dị được phát triển đầu tiên bởi Scott Cawthon. Qua thời gian, cách sắp xếp độc đáo của game đã khiến nó trở thành một series game kinh dị được cộng đồng game thủ yêu thích. Chính từ đây dòng game đã hình thành nên một vũ trụ riêng có dòng thời gian và cốt truyện ngày càng đồ sộ hơn.

Cốt truyện xuyên suốt của nó được đặt trong những tựa game được xem là “game chính” để phân biệt với các phiên bản phụ khác. Danh sách các game nằm trong nhóm game chính này bao gồm:

  • Five Nights at Freddy’s (2014)
  • Five Nights at Freddy’s 2 (2014)
  • Five Nights at Freddy’s 3 (2015)
  • Five Nights at Freddy’s 4 (2015)
  • Five Nights at Freddy’s: Sister Location (2016)
  • Freddy Fazbear’s Pizzeria Simulator (2017)
  • Five Nights at Freddy’s: Help Wanted (2019)
  • Five Nights at Freddy’s: Security Breach (2021)

Cốt truyện và một trong những cái kết của từng game sẽ được Scott xác nhận là mạch truyện chính thức (canon) và chỉ có những chi tiết này mới được tính là những gì thực sự xảy ra trong thế giới Five Nights at Freddy’s. Tuy nhiên mỗi game trong nhóm này đưa ra một số mảnh ghép nhất định để rồi khi gom tất cả chúng lại chúng ta mới có được một dòng thời gian và câu chuyện chính thức. Tất nhiên giữa những mảnh ghép này vẫn còn những chỗ trống nhất định mà từ đó các fan phải tự kiến giải bằng cách đưa ra giả thuyết riêng để lấp đầy.

Đó là lý do chúng ta thường thấy rất nhiều phiên bản dòng thời gian khác nhau mà fan đưa ra dành cho Five Nights at Freddy’s. Mọt cũng thử tham khảo các nơi và đưa ra một bản tóm tắt của mình cố gắng theo sát nhất những gì được xác nhận từ cha đẻ Scott Cawthon. Hãy cùng bước vào diễn biến của thế giới Five Nights at Freddy’s theo dòng thời gian nhé!

Năm 1970

Hai người bạn là William Afton và Henry Emily quyết định hợp tác cùng nhau mở một nhà hàng theo kiểu quán ăn gia đình đặt tên là Fredbear’s Family Diner. Để giúp quảng bá cho nhà hàng và tạo ra sự khác biệt độc đáo, họ đã tạo ra 2 linh vật là Fredbear và Springbonnie. 

Hai người bạn cùng nhau chế tạo ra 2 bộ trang phục cơ khí gọi là Spring Suit, nó chưa phải là animatronic mà chỉ là một bộ trang phục để một người chui vào điều khiển con linh vật mà thôi. Chúng ưu việt hơn bộ trang phục may bằng vải là có thể tạo ra các chuyển động độc đáo như mở đóng miệng, cử động các ngón tay, nháy mắt… thông qua các chi tiết cơ khí bên trong. Mặt trái của bộ trang phục này là chúng rất nặng và dễ bị lỗi, nếu chẳng may khóa cơ khí bị bung ra có thể đâm ngược vào trong làm bị thương người ngồi bên trong.

Với 2 linh vật độc đáo này, quán ăn trở thành một hiện tượng lớn thu hút rất nhiều thực khách. Bọn trẻ con rất thích những chú linh vật có thể làm những chuyển động độc đáo mà không nơi nào khác có được. Sự thành công này đã mang đến cho cặp đôi sáng lập rất nhiều tiền.

Năm 1980:

William Afton lúc này là ông bố của 3 đứa trẻ theo thứ tự là Elizabeth, Michael và Evan. Anh ta thành lập một công ty riêng là Afton Robotic chuyên về máy học. Henry Emily chỉ có 1 đứa con gái là Charlotte. Anh ta cũng tiến hành thành lập công ty Fazbear Entertainment với Wiliam đứng danh nghĩa đồng sáng lập bắt đầu khuếch trương chuỗi cửa hàng ăn uống bằng cách mở thêm một cửa hàng nữa là Freddy Fazbear Pizza. 

William Afton với chuyên ngành máy móc của mình đã nghĩ đến việc thay thế bộ đồ spring suit bằng những con thú máy tự động hóa là các animatronic. Với bản tính tham lam quỷ quyệt được khuếch đại bởi sự giàu sang, William cố tình chế tạo các animatronic có thêm cơ chế ẩn là giết hại trẻ con nhằm giúp hắn thu thập một loại năng lượng siêu nhiên là Remnant. Với thứ năng lượng này, William hy vọng sẽ tìm ra cách trường sinh bất tử.

William chế ra Circus Baby với các đặc tính ưu việt như ngón tay có thể thổi bong bóng, phát nhạc theo yêu cầu, làm ra kem. Tuy nhiên hắn lại giấu bên trong một cơ chế ẩn chỉ khởi động mỗi khi chỉ còn 1 đứa trẻ trong phòng với nó. 

Trớ trêu thay, William cũng có con nhỏ nên hắn ta nhận ra Elizabeth cực kỳ thích Circus Baby. Lo sợ con sẽ bị sản phẩm của mình làm hại nên ông ta kiên quyết cấm con đến gần cỗ máy này. Elizabeth luôn nài nỉ được đến chơi với người máy nhưng luôn bị cha cấm đoán khiến cô bé rất bất mãn.

Năm 1983:

Trong một lần đến chơi tại quán ăn của cha, Elizabeth lẻn vào phòng của Circus Baby cùng với đám trẻ con tại quán. Tuy nhiên do quá ham mê mà cô bé đã ở lại trong phòng thay vì đi cùng đám trẻ con trở ra ngoài. Đến khi đứa trẻ cuối cùng rời đi chỉ còn Elizabeth và Circus Baby, chế độ ẩn bên trong nó khởi động. Circus Baby sử dụng kem và các trò của mình dụ Elizabeth tiến lại gần và bất ngờ bung chiếc móc giấu trong bụng ra túm lấy bé gái phía trước rồi nhét trở vào trong người mình. 

William tìm khắp nơi không thấy con gái đâu, chợt nhớ những lần nó nài nỉ đi gặp Circus Baby, ông ta hốt hoảng chạy vào kiểm tra thì mọi việc đã quá muộn. Kẻ giết người tạo ra cỗ máy giết người cuối cùng lại giết nhầm con mình, quả báo đó William đã chịu nhưng hắn không bao giờ thừa nhận. 

Sau khi dẹp bỏ Circus Baby, William bắt đầu lo sợ tai nạn sẽ tiếp tục xảy đến cho đứa con trai nhỏ Evan của mình. Elizabeth trở thành nạn nhân vì cô bé quá yêu thích cửa hàng cùng những tạo vật của cha, chính vì vậy William phải làm ngược lại với Evan. Ông ta bắt đầu chế tạo ra các phiên bản nightmare của những con animatronic còn lại trong cửa hàng nhằm hù dọa đứa con trai hàng đêm để nó sợ không dám đến đó nữa. Đây là sự việc diễn ra trong Five Nights at Freddy’s 4 và Evan chính là đứa bé nhân vật chính.

Kế hoạch của William thành công với Evan nhưng một biến cố bất ngờ đã xảy ra. Đứa con trai lớn là Michael vốn thích bắt nạn em trai nay thấy thằng bé ngày càng sợ cửa hàng ăn uống mà cha làm chủ nên đã sắp xếp cùng đám bạn đưa cậu em đến đó để “chữa bệnh sợ”. Trong lúc say mê bắt nạn em trai, cả bọn nghĩ ra trò nhét đầu thằng bé vào miệng của bộ spring suit Fredbear đang để trong cửa hàng. Evan vừa khóc vừa giãy nên nước mắt và mồ hôi của thằng bé chảy vào bộ đồ làm nó bị bật khóa cơ khí. Cái hàm sắc của bộ đồ đã kẹp bẹp đầu Evan tạo ra cái chết cho đứa con thứ 2 của William.

Mất 2 đứa con trong thời gian ngắn, vợ của William không thể chịu nổi nên cùng Michael rời bỏ hắn ta. William cũng tức điên vì Michael gây ra cái chết cho em trai nên cũng từ bỏ đứa con còn lại của mình. Trong một lần tìm gặp vợ cũ, William lỡ tay giết chết cô ta trong lúc cãi vã nên đã mang xác cô bỏ vào con animatronic mình đang chế tạo là Ballora để phi tang. Michael phát hiện mẹ bị mất tích nhưng không thể tìm ra bất cứ manh mối gì ngoài cú điện thoại cuối cùng bà ta cúp máy khi có người gọi cửa.

Sau nhiều sự cố, Henry bắt đầu nghi ngờ những thiết kế của William nên quyết định xây dựng lại cửa hàng ăn uống mới nhưng cố tình loại người đồng sáng lập của mình ra ngoài để tránh rắc rối. Ông ta cũng lo sợ chính đứa con gái duy nhất của mình cũng sẽ bị chết dưới tay các animatronic như người đồng sự nên đã chế ra The Puppet giấu trong 1 chiếc hộp với nhiệm vụ bảo vệ Charlotte. 

William biết được Henry muốn hất cẳng mình ra khỏi công ty cũng như chuỗi cửa hàng ăn nên ôm hận. Hắn chờ một buổi tối thích hợp để quay lại và giết Charlotte trong bãi xe bên ngoài quán ăn Freddy Fazbear’s Pizza sau đó bỏ trốn. The Puppet tìm được Charlotte và thu nhận linh hồn của cô bé vào mình, từ đó Charlotte trở thành The Puppet.

Năm 1985: 

Henry mở cửa hàng ăn mới là Fredbear and Friends sử dụng các mẫu animatronic cũ. Bên cạnh đó ông cũng biết việc con gái mình đã nhập vào The Puppet nên cũng sắp xếp nó trong cùng cửa hàng này. William biết tin nên đã đột nhập vào cửa hàng, dùng bộ đồ Springbonnie để dụ dỗ 4 đứa trẻ vào khu hậu trường và giết chết chúng. Hắn ta đã giấu xác bọn trẻ vào các animatronic để phi tang. Cảnh sát đã điều tra William vì dữ liệu camera cho thấy hắn đã dụ dỗ bọn trẻ đi vào hậu trường nhưng vì không tìm được xác nên không thể buộc tội. Bọn trẻ bị xem là mất tích bí ẩn.

William sử dụng công ty riêng của mình là Afton Robotic để chế tạo một bộ animatronic riêng là bộ Fun time và mở một dịch vụ gọi là Circus Baby’s Entertainment and Rental. Đây là dịch vụ chuyên cho thuê các animatronic để làm tiệc tại gia theo yêu cầu. Hắn ta cho cả những sản phẩm khác của mình vào như Circus Baby, Ballora, Bidybab. Michael lúc này đã lớn và cải trang vào làm nhân viên của Circus Baby’s Entertainment and Rental nhằm tìm hiểu âm mưu của cha. Anh ta nhận được lời nhắn từ William kể về sự thật phía sau cái chết của đứa em gái và con animatronic Circus Baby. Từ đây bắt đầu câu chuyện của Five Nights at Freddy’s: Sister Location.

Michael ta gặp lại Ballora và Circus Baby với cảm giác rất quen thuộc như có một phần mẹ và em gái của mình trong đó. Theo lời hướng dẫn của Circus Baby, Michael mang phần xác rỗng của nó đi vào khu vực Scooping Room vốn là phòng phá hủy các animatronic. Michael bị chiếc máy giết chết và lúc này kẻ chủ mưu lộ mặt là Ennard, một thực thể tổng hợp các linh hồn từ Circus Baby, Ballora cùng những con khác. Chúng muốn sử dụng thân xác của Michael để trốn thoát ra khỏi khu nhà máy này.

Tuy nhiên sau một thời gian sống bên trong cơ thể của Michael, chúng nhận ra cơ thể này bị thối rữa dần. Ennard rời bỏ thể xác của Michael để trốn xuống đường cống ngầm. Michael nhờ tiếng hát của Circus Baby mà sống lại trong thể xác thối rữa và cũng chọn cách trốn xuống cống để giấu đi ngoại hình xấu xí của mình. 

Michael đã nhìn ra được bộ mặt thật của ông bố cũng như âm mưu của ông ta khi dụ anh xuống căn hầm này. Hành trình săn đuổi chính người cha của mình sẽ diễn ra thế nào với Michael? Hãy tiếp tục theo dõi ở bài viết sau nhé!

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?